Báo Đồng Nai điện tử
En

Để xoài bán được giá

10:05, 27/05/2009

Vừa qua, Người nông thôn (NNT) tui về huyện Định Quán thấy nhiều bà con trồng xoài ở đây than thở, chưa năm nào xoài rớt giá như năm nay, giá đã thấp lại khó bán. Nhiều nông dân cho hay cứ tình trạng này kéo dài có lẽ phải bỏ xoài để trồng cây khác. Song, hiện giá các loại nông sản đều bấp bênh do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, nên bỏ xoài rồi trồng cây khác cũng không biết có bị lặp lại tình trạng của cây xoài.

Vừa qua, Người nông thôn (NNT) tui về huyện Định Quán thấy nhiều bà con trồng xoài ở đây than thở, chưa năm nào xoài rớt giá như năm nay, giá đã thấp lại khó bán. Nhiều nông dân cho hay cứ tình trạng này kéo dài có lẽ phải bỏ xoài để trồng cây khác. Song, hiện giá các loại nông sản đều bấp bênh do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, nên bỏ xoài rồi trồng cây khác cũng không biết có bị lặp lại tình trạng của cây xoài. NTT tui đã có cuộc trao đổi với nhà vườn  Định Quán:

 

- Thời điểm này giá xoài quá thấp là do vào chính vụ, sao bà con mình không tìm cách khác mà lại nghĩ đến việc thay thế cây trồng?

 

- Mọi năm trồng xoài mỗi hécta lời 40-50 triệu đồng, nhưng năm nay thời tiết thất thường, năng suất kém lại gặp giá rẻ người trồng gần như không có lời. Xoài rớt giá còn có nguyên nhân là do xoài ở miền Tây đổ về quá nhiều. Nghe nói ở miền Tây hiện có diện tích xoài rất lớn và nhờ áp dụng những tiến bộ kỹ thuật nên năng suất cao, do vậy xoài Định Quán khó có thể cạnh tranh, đành phải tìm đường khác.

 

- Xoài là một trong 3 loại cây ăn trái chủ lực của Đồng Nai. Gần đây, NNT tui có tham gia hội thảo về đầu tư, tiêu thụ nông sản của tỉnh, câu hỏi được nhiều nông dân quan tâm vẫn là bán nông sản ở đâu? Thực tế muốn bán được nông sản giá cao bà con phải sản xuất những gì thị trường cần, đồng thời đáp ứng được các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng với cây xoài để tránh tình trạng rớt giá nông dân có thể áp dụng kỹ thuật cho cây ra trái nghịch vụ.

- Nhưng tất cả đều làm xoài nghịch vụ thì vụ chính đâu còn được giá?

 

- Muốn xoài làm ra có giá bán ổn định thì các nhà vườn phải liên kết với nhau bằng cách thành lập hợp tác xã để có tư cách pháp nhân hợp đồng bán hàng với các hệ thống siêu thị, công ty. Đồng thời, hiện nay cây xoài có thể xử lý cho ra trái bất kỳ thời điểm nào mình muốn, như vậy vào HTX có thể điều tiết các vườn xử lý ra trái luân phiên để lúc nào cũng có hàng cung cấp ra thị trường tránh được tình trạng dội hàng, rớt giá.

NNT

Tin xem nhiều