Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao nông dân chậm tiếp cận với dự án cây trồng chủ lực?

10:04, 15/04/2009

Hiện nay, hầu hết các huyện, thị đều đã được tỉnh phê duyệt dự án (DA) cây trồng chủ lực. Theo đó, những hộ thực hiện DA sẽ được Nhà nước hỗ trợ 1/5 tổng chi phí đầu tư; phần còn lại người dân tự lo. Song mới đây, Người nông thôn (NNT) tui nghe một số huyện phản ánh, DA triển khai rất chậm.

Hiện nay, hầu hết các huyện, thị đều đã được tỉnh phê duyệt dự án (DA) cây trồng chủ lực. Theo đó, những hộ thực hiện DA sẽ được Nhà nước hỗ trợ 1/5 tổng chi phí đầu tư; phần còn lại người dân tự lo. Song mới đây, Người nông thôn (NNT) tui nghe một số huyện phản ánh, DA triển khai rất chậm. Một trong những nguyên nhân khiến DA chỉ "rục rịch" theo kiểu... rùa, vì người dân không mấy ai mặn mà đối với chương trình này. Bởi, quy trình trồng mới những cây lâu năm như: sầu riêng, bưởi, xoài, cà phê... phải mất từ 3-6 năm sau mới cho trái. Như vậy, trong khoảng thời gian đó, nông dân sẽ sống bằng gì khi chưa có thu nhập? Do vậy, lâu nay, khi chuyển đổi cây trồng, nông dân thường chọn giải pháp chặt dần những cây già cỗi rồi trồng xen những cây mới. Phương pháp trồng cuốn chiếu như vậy họ vẫn có thu nhập - dù không nhiều nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống. Với tâm lý lo mất mùa, rớt giá, nên các nhà vườn thường trồng xen nhiều loại cây trồng trên cùng một diện tích. Thế nhưng, khi có những đơn đặt hàng lớn, thì lại không đủ sức đáp ứng. Đồng Nai hiện có trên 50 ngàn hécta cây ăn trái và đa số trồng theo hình thức nhỏ lẻ, nên không thể thực hiện cơ giới hóa. Chi phí đầu vào vì vậy,  thường cao, song lợi nhuận thu được lại rất thấp. Thực tế, kinh nghiệm tại nhiều tỉnh, thành cho thấy, chỉ có sản xuất tập trung, chuyên canh một loại cây trồng với diện tích lớn, thì đầu ra mới ổn định và đời sống của nông dân mới khá lên.

 

DA cây trồng chủ lực là chủ trương đúng đắn, nhằm hỗ trợ, kích thích nông dân đầu tư vào những vùng chuyên canh lớn. Điều này còn đòi hỏi phải áp dụng một quy trình kỹ thuật bài bản, để sản phẩm làm ra đồng đều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có số lượng lớn thì mới mong đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Sự hỗ trợ của Nhà nước cho người nông dân thực ra chỉ như chất men xúc tác, giúp nông dân tạo thêm sức bật. Vấn đề ở chỗ, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền ra sao, để người dân hiểu và ý thức được tầm quan trọng của dự án - mới là điều quan trọng. NNT tui nghĩ, trước mắt cần áp dụng lồng ghép DA vào các chương trình khác của địa phương; đồng thời ưu tiên cho những hộ đang có nhu cầu và điều kiện thực hiện DA.

NNT

Tin xem nhiều