Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tiên phong đưa cây bắp lai về Đắc Lua

10:03, 27/03/2009

Cách đây gần 20 năm, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Nguyễn Thành Nam cùng vợ con rời Thanh Hóa vào ấp 4, xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) để lập nghiệp.

Cách đây gần 20 năm, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Nguyễn Thành Nam cùng vợ con rời Thanh Hóa vào ấp 4, xã  Đắc Lua (huyện Tân Phú) để lập nghiệp. Thế nhưng cuộc sống của gia đình ông ở vùng đất mới cũng không khá hơn. Để có đủ cái ăn, vợ chồng ông phải làm thuê làm mướn đủ nghề, song cái nghèo vẫn đeo bám riết. Nhiều lúc, quá túng quẫn ông lại nghĩ đến việc đưa vợ con trở lại quê, nhưng về quê, nhà cửa, ruộng vườn đều không còn thì kiếm nghề gì để sinh nhai! Điều đó đã níu chân ông ở lại vùng đất Đắc Lua.

 

Sau 5 năm làm ăn tằn tiện, ông cũng mua được 1 hécta đất để trồng lúa và năm nào mưa thuận gió hòa không gặp lũ lụt, ông cũng chỉ lời được 10 - 12 triệu đồng/hécta/năm. Năm 2006, nghe theo sự vận động của huyện, ông là một trong những người tiên phong đưa cây bắp lai về vùng đất Đắc Lua trồng. Do chịu khó học hỏi và áp dụng kỹ thuật nên ngay năm đầu năng suất cây bắp của ông đã đạt trên 10 tấn/hécta/vụ, lời 20 triệu đồng.

 

Ông Nam kể: "Lúc tôi chuyển hết 1 hécta sang trồng bắp lai, ai cũng khuyên tôi đừng làm vì đất này chỉ trồng lúa. Nhưng tôi nghĩ muốn thoát nghèo chỉ còn cách phải liều và nhờ vậy đã thành công. Chỉ sau 2 vụ bắp,  gia đình tôi đã thoát nghèo. Thấy tôi trồng bắp hiệu quả, nhiều hộ trong xã đồng loạt chuyển qua trồng bắp và nhà tôi luôn là điểm đến học tập kinh nghiệm của nhiều bà con".                                                                                                   

Hương Giang

Tin xem nhiều