Báo Đồng Nai điện tử
En

Người nặng lòng với ruộng đồng

08:03, 06/03/2009

Trong quá trình đô thị hóa, nhiều nông dân đã bỏ ruộng đồng kiếm việc khác để có thu nhập khá hơn và bớt vất vả, nhưng ông Trần Văn Út ở ấp Bến Ngự, xã Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) vẫn quyết tâm thoát nghèo với mảnh ruộng, khu vườn của mình.

Ông Trần Văn Út

Trong quá trình đô thị hóa, nhiều nông dân đã bỏ ruộng đồng kiếm việc khác để có thu nhập khá hơn và bớt vất vả, nhưng ông Trần Văn Út ở ấp Bến Ngự, xã Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) vẫn quyết tâm thoát nghèo với mảnh ruộng, khu vườn của mình. Theo ông kể thì gần 10 tuổi đã theo cha mẹ đi làm ruộng. Cả đời lam lũ gắn bó với ruộng đồng nên ông không muốn nhìn thấy đất bị bỏ hoang.

Với 4 hécta, nơi nào khô hạn thì ông trồng mía, còn diện tích có nước thì trồng lúa. Nhờ cần mẫn học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật và đưa giống mới vào canh tác nên ông đã thoát nghèo. Ông Út đã nhận ra rằng muốn giảm công lao động và thu lời nhiều thì phải đưa máy móc vào làm thay sức người. Vậy là có bao nhiêu vốn liếng, ông gom lại mua một chiếc máy cày. Ngoài phục vụ ruộng nhà, ông còn nhận làm thêm cho bà con trong ấp với giá rẻ hơn người khác. Nông dân nào khó khăn được nợ tiền công cho đến vụ thu hoạch. Chính vì vậy mà hàng chục hécta ruộng ở cánh đồng ấp Bến Ngự đã không còn bị bà con bỏ hoang. Ông Út nói, cứ nhìn cánh đồng lúa, mía tốt tươi là tôi quên hết mệt nhọc.

Hương Giang

Tin xem nhiều