Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Lộc: Trồng đậu cô-ve lấy giống thu lợi cao

08:02, 27/02/2009

Trong những năm qua, bắp được coi là cây trồng chủ lực của huyện Xuân Lộc, năng suất có thể đạt từ 10 đến 12 tấn, giúp người nông dân thu nhập trên 50 triệu đồng/hécta. Thế nhưng tại ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú, còn xuất hiện mô hình mới là trồng đậu cô-ve và đậu đũa để lấy giống, một năm có thể đạt 100 triệu đồng/hécta.

Trong những năm qua, bắp được coi là cây trồng chủ lực của huyện Xuân Lộc, năng suất có thể đạt từ 10 đến 12 tấn, giúp người nông dân thu nhập trên 50 triệu đồng/hécta. Thế nhưng tại ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú, còn xuất hiện mô hình mới là trồng đậu cô-ve    đậu đũa để lấy giống,  một năm có thể đạt 100 triệu đồng/hécta.

 

Thu hoạch đậu cô ve.

Anh Võ Văn Phúc, ấp Bình Tiến, là người có diện tích trồng đậu cô-ve lấy giống lớn nhất trong số 7 hộ nông dân trồng thí điểm loại cây này, nói: "Từ khi ký hợp đồng với Công ty giống Đông Tây để trồng đậu cô-ve lấy hạt, tôi thấy rất hiệu quả và an tâm. Bởi, không cần phải lo đầu ra cho sản phẩm và giá cả đã được thỏa thuận theo hợp đồng. Tính ra, lời gấp hai lần so với cây bắp".

 

 Năm 2008, trong khi nhiều hộ nông dân dở cười, dở khóc vì nhiều loại nông sản như: mì, cà phê, tiêu, điều... xuống thấp, thì 4 hécta đất trồng cây đậu cô-ve lấy giống của 7 hộ gia đình nông dân tại ấp Bình Tiến lại ung dung thu hoạch, do có được hợp đồng bao tiêu cả về giá lẫn đầu ra.  Theo tính toán của bà con,  1 hécta cây đậu cô-ve có thể cho thu hoạch khoảng 2,5 tấn đậu hạt, thu lãi đến 60 - 70 triệu đồng. Những vụ sau, lợi tức sẽ tăng hơn do chi phí ban đầu giảm.

 

 Ông Nguyễn Văn Đăng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Phú, cho biết: "Công ty giống Đông Tây tại TP.Hồ Chí Minh đã nhiều lần xuống liên hệ với địa phương để trồng thí điểm loại đậu  này. Lúc đầu chúng tôi còn cân nhắc. Nay đã thấy hiệu quả rõ rệt, Hội Nông dân sẽ phổ biến cho nhân rộng cây trồng này. Trồng bắp một  hécta chỉ đạt 40 đến 50 triệu đồng, còn trồng đậu cô-ve lấy giống có thể đạt trên 100 triệu đồng/hécta".

 

Theo hợp đồng, công ty tặng giống miễn phí cho nông dân và còn ứng trước 2,5 triệu đồng/hécta. Ngoài ra, công ty còn cho nông dân mua trả chậm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kỹ thuật làm đất, gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh...

Ngọc Hoàng

 

Tin xem nhiều