Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân vùng sâu ở Tân Phú đón tết với nhiều nỗi lo

09:01, 14/01/2009

Một năm thất bát mùa vụ và giá cả bấp bênh đã khiến cho những người nông dân, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa ở huyện Tân Phù đón tết trong tâm trạng với nhiều lo lắng.

Một năm thất bát mùa vụ và giá cả bấp bênh đã khiến cho những người nông dân, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa ở huyện Tân Phù đón tết trong tâm trạng với nhiều lo lắng.

 

* Trầm lắng không khí tết

 

Chỉ còn non 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thế nhưng tết năm nay ở nhiều xã trong huyện Tân Phú xem ra kém phấn khởi hơn so với những năm trước đây. Ngay tại chợ Phú Lập, là nơi cung cấp hàng hóa chủ yếu cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa như Nam Cát Tiên, Núi Tượng, Tà Lài, Phú Thịnh đến nay cũng chỉ bán những mặt hàng phục vụ đời sống hàng ngày, như rau quả và thực phẩm. Không khí buôn bán trầm lắng hẳn. Nếu như vào thời điểm này của năm trước, các tiệm quán ở đây đã trưng bày nhiều hàng hóa tết và khá nhộn nhịp người mua. Còn năm nay người mua thưa thớt.  Bà Phạm Thị Nguyệt, tiểu thương ở đây than: "Năm nay buôn bán ế ẩm lắm! Tết đến tới nơi rồi nhưng chẳng mấy ai tha thiết mua bán. Tôi cũng không dám mua hàng về nhiều, chỉ bán mấy thứ linh tinh để phục vụ đời sống hàng ngày mà thôi. Năm trước, vào lúc này tiệm tạp hóa của tôi giờ đã bày nhiều giỏ quà tết và bán rất chạy. Nhưng hiện giờ tôi chỉ mới gói vài giỏ để  thăm dò mà  cũng chẳng thấy ai buồn hỏi, cho dù giá cả hầu như không tăng".

 

Có thể thấy rõ về sự sụt giảm sức mua trong những ngày gần  tết, tại các cửa hàng điện tử và trang trí nội thất. Năm ngoái, gần đến tết thì các cửa hàng này đều tấp nập người mua, còn năm nay thì vắng vẻ. Anh Linh, chủ cửa hàng điện tử Linh ở thị trấn Tân Phú, cho biết năm ngoái được mùa nông sản người dân đi mua sắm nườm nượp. Các loại tủ lạnh, máy giặt, ti vi... đời mới bán rất chạy. Năm nay hàng điện tử giảm giá liên tục, thế nhưng cũng chẳng thấy ai đoái hoài tới. Và như một phản ứng dây chuyền, khi mặt hàng này không bán được, thì mặt hàng khác cũng chịu chung "số phận" ế ẩm,  không có người mua.

 

* Tết với nỗi lo nợ nần

 

Anh Nguyễn Thành Chuyên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Lua (Tân Phú) cho biết: Tuy là ở vùng sâu vùng xa, nhưng thường khi tết đến nhiều người trong xã đều háo hức đi mua sắm hàng hóa và lên kế hoạch đi chơi xuân. Năm trước, vào độ này nhiều hộ gia đình sơn sửa lại nhà cửa cho mới hơn. Một số nhà khá giả còn ra tận Phương Lâm để mua sắm đủ thứ vật dụng, như tủ lạnh, tivi hay bàn ghế, đồ nội thất... Nhưng năm nay không khí chùng xuống bởi bà con nông dân Đắc Lua làm ăn mất mùa, nông sản rớt giá, nhiều hộ vẫn còn nợ vay ngân hàng.

 

Quả thật không khí chuẩn bị cho tết cổ truyền Kỷ Sửu của những nông dân ở xã xa xôi này đang có nhiều nỗi lo. Mặc dù không bị thiên tai lũ lụt như những năm trước, nhưng mùa màng năm nay lại thất bát, trong khi giá phân bón tăng cao, còn nông sản thì lại rớt giá thê thảm. Đã vậy, vụ lúa hè thu vừa qua  nhiều ruộng lúa gần như bị mất trắng do chuột hoành hành. Ông Lê Văn Cơ, ở ấp 12 xã Đắc Lua, cho hay: "Nhà tôi có 4 sào ruộng trồng lúa nhưng vụ vừa rồi chỉ thu được hơn ba tạ vì chuột phá dữ lắm, trong khi phân bón tôi phải mua giá cao, lại mua thiếu nên phải tính cả lãi nữa. Tết đến gần rồi, vậy mà tôi không có tâm trí đâu mà nghĩ đến tết, chỉ mong sao có tiền để trả nợ cho người ta và trả nợ cho ngân hàng".

Tiến Khang

 

Tin xem nhiều