Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần 70 tuổi vẫn đi trồng cao su

09:10, 03/10/2008

Đã gần 70 tuổi nhưng bà Dương Thị Nhìn ở ấp 1, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) không chỉ cai quản cả một trang trại cao su rộng 14 hécta mà còn tiếp tục bỏ tiền ra để mua đất. Với dáng vẻ mộc mạc, lam lũ nếu không được giới thiệu trước ít ai nghĩ hàng năm bà thu về gần tỷ đồng từ cao su. Bà Nhìn là người đầu tiên ở Xuân Hòa dám trồng cây cao su trên vùng đất xám bạc màu.

Đã gần 70 tuổi nhưng bà Dương Thị Nhìn ở ấp 1, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) không chỉ cai quản cả một trang trại cao su rộng 14 hécta mà còn tiếp tục bỏ tiền ra để mua đất. Với dáng vẻ mộc mạc, lam lũ nếu không được giới thiệu trước ít ai nghĩ  hàng năm bà thu về gần tỷ đồng từ cao su. Bà Nhìn là người đầu tiên ở Xuân Hòa dám trồng cây cao su trên vùng đất xám bạc màu.

 

Quê bà Nhìn ở tận Phước Long thuộc tỉnh Bình Phước. Sau ngày giải phóng, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn vợ chồng bà đã dắt díu đàn con về vùng đất Xuân Hòa lập nghiệp. Những ngày đầu ở vùng đất mới, đời sống của vợ chồng bà rất gian nan, hàng ngày phải bươn chải đủ nghề để kiếm sống. Ngoài lo cho 7 đứa con, có dư chút nào là vợ chồng bà lại dồn vào mua đất làm rẫy, nhưng do đất ở đây bạc màu lại thiếu nước nên chỉ trồng mì và điều. Hai cây trồng này giúp cho gia đình bà hết nghèo và có cuộc sống ổn định, song không thể làm giàu.

 

Là nông dân quanh năm gắn bó với vườn rẫy, bà Nhìn có suy nghĩ là phải tích tụ thật nhiều ruộng đất để khi có vốn sẽ đầu tư thâm canh một loại cây trồng lâu năm với diện tích lớn. Đến năm 1998 khi có trong tay 14 hécta đất và một số vốn kha khá, bà Nhìn đã quyết định chuyển toàn bộ diện tích đất của mình sang trồng cao su. Thấy bà trồng cao su, nhiều người ở Xuân Hòa đều nghĩ bà sẽ thất bại vì từ trước đến nay cây cao su chủ yếu được trồng ở những vùng đất đỏ, còn những vùng đất xám bạc màu chưa ai dám trồng, nhưng nhờ dám liều đã giúp bà Nhìn trở thành triệu phú.

 

Bà Nhìn cho biết: "Trước đây tôi có một thời gian dài làm nghề cạo mủ cao su nên hiểu biết cách trồng và chăm sóc cây cao su.  Vườn cao su của tôi đã cho thu hoạch được 3-4 năm, hiện mỗi ngày tôi thu từ 120 - 150kg mủ, một năm thu trên 50 tấn mủ, trừ tất cả các chi phí đầu vào cũng còn lời gần 1 tỷ đồng/năm".

 

Tuy đã trở thành một triệu phú nổi tiếng ở vùng đất Xuân Hòa nhưng vợ chồng bà Nhìn vẫn sống rất giản dị, ngày ngày ông bà vẫn cùng ăn, cùng làm với những công nhân làm thuê cho mình. 7 người con của ông bà đều có gia đình riêng và có cơ ngơi khá lớn. Tài sản của vợ chồng bà Nhìn cũng trị giá hàng chục tỷ đồng và đã đến tuổi cũng cần nghỉ ngơi thế nhưng bà Nhìn vẫn còn say mê chuyện làm ăn. Bà kể, mới mua thêm 4 hécta đất và đang mua thêm 3 hécta đất nữa để trồng cao su.

 

Những thành công của bà Nhìn đã mở ra cho người dân Xuân Hòa một suy nghĩ mới về vùng đất xám bạc màu này không chỉ trồng được mì và điều.             

Khánh Minh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích