Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu thanh long sang thị trường Mỹ

09:09, 10/09/2008

Việc quả thanh long được phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ, bắt đầu từ tháng 7/2008, là tin vui không chỉ cho người dân vùng thanh long Bình Thuận mà còn mở ra cơ hội cho nông dân Việt Nam xuất khẩu các loại trái cây khác sang thị trường lớn này.

 
Ảnh: minh họa
Việc quả thanh long được phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ, bắt đầu từ tháng 7/2008, là tin vui không chỉ cho người dân vùng thanh long Bình Thuận mà còn mở ra cơ hội cho nông dân Việt Nam xuất khẩu các loại trái cây khác sang thị trường lớn này. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thu cho biết Bình Thuận đang tập trung hoàn thiện quy trình sản xuất thanh long sạch tại các doanh nghiệp đã được cấp chứng chỉ châu Âu (EurepGap), nhằm tạo nguồn hàng đạt chất lượng theo yêu cầu của các nhà nhập khẩu Mỹ, đặc biệt là phải được họ chứng nhận không có sâu bệnh và được chiếu xạ khử trùng.

Hợp tác xã thanh long Hàm Minh là đơn vị duy nhất ở Bình Thuận được phía Mỹ chọn là nhà cung cấp. Đây cũng là cơ sở được cấp chứng chỉ thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn quốc tế (GlobalGap), ngoài chứng chỉ EurepGap.

Chủ nhiệm hợp tác xã Nguyễn Thuận cho biết thanh long của Hàm Minh đã “rất sẵn sàng vào thị trường Mỹ”, sau khi khắc phục được những hạn chế theo nhận xét đánh giá của Cục Kiểm dịch động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ trong chuyến khảo sát, kiểm tra quy trình sản xuất, đóng gói thanh long năm 2006.

Tuy nhiên, sau bước khởi đầu thuận lợi để được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ, về lâu dài, việc tạo dựng thương hiệu riêng được coi là vấn đề mấu chốt để quả thanh long có được chỗ đứng ổn định tại thị trường này.

Bởi vậy, trong chuyến khảo sát thị trường tiêu thụ thanh long tại Mỹ cuối tháng 8 vừa qua, các quan chức của tỉnh Bình Thuận đã gặp gỡ một số công ty, doanh nhân chuyên xuất nhập khẩu trái cây của nước này để quảng bá, tiếp thị và tìm hiểu các thủ tục pháp lý tại Mỹ để xúc tiến đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho thanh long Bình Thuận.

Cùng với việc gấp rút hoàn thành đăng ký thương hiệu thanh long tại Mỹ vào đầu năm tới, Bình Thuận cũng đang có sự chuẩn bị kỹ càng để đối phó với những vấn đề về thuế quan, chống bán phá giá.

Trước mắt, tỉnh đang tìm một đối tác có uy tín tại Mỹ và một doanh nghiệp đầu mối tại Việt Nam để hợp tác đưa lô hàng đầu tiên sang Mỹ.

Thanh long là loại quả đặc sản của Bình Thuận, hiện đã được xuất khẩu số lượng lớn sang Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, nhiều nước châu Âu và Trung Đông. Ngoài Mỹ, hiện còn có Nhật Bản cũng bắt đầu quan tâm tới thanh long Bình Thuận. Trong chuyến thăm Bình Thuận vừa qua, các doanh nghiệp thành phố Osaka đã đề nghị hợp tác đầu tư hệ thống xử lý hiện tượng ruồi đục quả và hỗ trợ giới thiệu, quảng bá quả thanh long đến người tiêu dùng Nhật Bản.

Sau thanh long, nhãn và chôm chôm sẽ là những loại quả được thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ. Mới đây, các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đến Việt Nam đề nghị nhập khẩu 2 trong số 10 loại trái cây Mỹ dự kiến sẽ nhập của Việt Nam này.

Bộ Nông nghiệp Mỹ còn đề nghị Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam sớm triển khai chương trình hỗ trợ nông dân thực hiện quy trình sản xuất nhãn và chôm chôm theo tiêu chuẩn GlobalGAP tương tự như với quả thanh long Bình Thuận.(TTXVN) 
Tin xem nhiều