Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân Tân Phú lại mua phải phân bón giả

09:09, 19/09/2008

Vườn quýt anh Phương Quốc Ninh tại ấp 2, xã Trà Cổ (huyện Tân Phú) cách đây hơn một tuần nay bỗng dưng bị rụng trái liên tục mà không rõ nguyên nhân. Theo anh Ninh, anh thuê lại trên 2 hécta vườn quýt của một người quen. Đây là năm thứ 2 anh thu hoạch trái.

Vườn quýt anh Phương Quốc Ninh tại ấp 2, xã Trà Cổ (huyện Tân Phú) cách đây hơn một tuần nay bỗng dưng bị rụng trái liên tục mà không rõ nguyên nhân. Theo anh Ninh, anh thuê lại trên 2 hécta vườn quýt của một người quen. Đây là năm thứ 2 anh thu hoạch trái. Để thu hoạch sớm mà quýt vẫn cho năng suất và chất lượng, anh đã mua 13 bao phân, trong đó có 8 bao phân bón hỗn hợp Calcium animomium nitrate (thường gọi là phân urê sữa) nhập khẩu từ nước ngoài với giá 660.000 đồng/bao và 4 bao kali trắng ở đại lý phân bón Nam Hà đóng tại thị trấn Tân Phú. Anh Ninh đem  urê sữa về trộn chung với 4 bao phân kali để bón thúc cho vườn quýt ra trái. Nhưng gần một tuần lễ sau vẫn không thấy phân tan,  nghi ngờ là phân giả anh Ninh trực tiếp đến đại lý để hỏi và được chủ đại lý hứa hẹn chờ công ty lên giải quyết. Cho đến nay vẫn chưa thấy hồi âm từ đại lý!

 

Anh Trần Văn Tân, ấp 2 xã Trà Cổ, là người trực tiếp làm công cho anh Ninh cho biết, khác với những lần trước, khi anh mở những bao phân urê  sữa ra thì thấy bao nylon đựng bên trong chỉ buộc bằng những sợi dây nylon thường, thay vì được thắt bằng dây nhựa đúc.  Anh Lê Văn Sáu - người đã là làm nông nghiệp trên 30 năm - cho biết loại phân này có tác dụng chống thối rễ, thối trái, tăng năng suất cho cây trồng và chỉ cần đất ẩm ướt là phân tan hết. Còn đối với loại phân urê sữa mà anh Ninh đem về bón, mặc dù trong thời gian vừa qua mưa rất nhiều nhưng không hiểu sao qua gần một tuần rồi mà vẫn không tan, thử dùng tay bóp vào thì thấy dẻo như là bột mì?

 

Theo nhiều bà con nông dân, trong thời gian vừa qua không chỉ có gia đình anh Ninh mua phải phân bón giả mà trong khu vực này cũng không ít người lâm vào cảnh "tiền thật, phân giả". Nhiều vườn cây, có thể do bón phải phân bón giả hoặc kém chất lượng nên cây trồng bị thiếu chất dinh dưỡng, bị kiệt sức làm cho năng suất kém hẳn so với những năm trước đây.

 

Từ thông tin của anh Ninh tố cáo mua phải phân bón giả, huyện Tân Phú đã tiến hành  kiểm tra đại lý phân bón Nam Hà ở khu phố 7, thị trấn Tân Phú do ông Tô Nam làm chủ đại lý. Qua kiểm tra cho thấy đại lý có kinh doanh hai mặt hàng phân bón trên. Đoàn đã niêm phong 7 bao và lấy mẫu gửi đến Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng III tại TP.Hồ Chí Minh.

Bảo Hòa

Tin xem nhiều