Báo Đồng Nai điện tử
En

Mức độ hài lòng của người dân về cải cách hành chính

10:08, 15/08/2008

Cải cách hành chính đã đạt được nhiều mặt tiến bộ. Song, người dân và doanh nghiệp phản ánh là vẫn còn nhiều phiền hà bởi thủ tục hành chính. Mới đây, Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Nội vụ đã phối hợp khảo sát, thăm dò trên lĩnh vực này ở một số sở, ngành, địa phương.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an Đồng Nai) có nhiều cải tiến trong giải quyết thủ tục, hồ sơ cho dân.

Cải cách hành chính đã đạt được nhiều mặt tiến bộ. Song, người dân và doanh nghiệp phản ánh là vẫn còn nhiều phiền hà bởi thủ tục hành chính. Mới đây, Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Nội vụ đã phối hợp khảo sát, thăm dò trên lĩnh vực này ở một số sở, ngành, địa phương.

 

Các đơn vị thực hiện khảo sát đã chọn 10 cơ quan, xã, phường thường xuyên tiếp nhận và giải quyết nhiều hồ sơ hành chính cho người dân để tiến hành thăm dò. Trong đó có các "điểm nóng" như: Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh); Phòng Hộ tịch (Sở Tư pháp); Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - đầu tư) và Phòng Quản lý đô thị, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Chi cục thuế, UBND phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa); UBND xã Phước Thiền và UBND huyện (Nhơn Trạch).

 

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên các thủ tục của doanh nghiệp được Hải quan Đồng Nai giải quyết nhanh chóng

Gần 300 người dân được hỏi bằng phiếu thăm dò thì có trên 58% ý kiến hài lòng về kết quả giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan chức năng. Trong khi đó, có 14,7% ý kiến chưa hài lòng và đến 27,3% không có ý kiến. Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, 58% chưa phải tỷ lệ cao, chưa là điều đáng mừng. Vì 42% số người dân còn lại chưa hài lòng hoặc không có ý kiến có thể được hiểu là không quan tâm, nhưng cũng có thể là ngại nói ra về thủ tục còn quá nhiêu khê, rườm rà. Điều này cho thấy việc cải cách hành chính của chính quyền các cấp trong tỉnh còn nhiều điều phải làm.

 

Một trong những điều người dân chưa hài lòng và đề nghị cơ quan chức năng cần tập trung là cải cách về thủ tục. Theo các ý kiến này, thủ tục còn nhiều rườm rà, rắc rối khiến cơ quan, cán bộ thụ lý có cớ hành dân đi lại nhiều lần bổ túc hồ sơ và thường chậm về thời gian. Một trong những thủ tục khiến người dân "khổ sở" là trên lĩnh vực đất đai. Để thực hiện hoàn chỉnh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất người dân phải làm rất nhiều công đoạn, thủ tục, gõ cửa nhiều cơ quan và thời gian thường kéo dài. Theo ông Ngô Minh Dũng, Phó giám đốc Sở Nội vụ, trên thực tế có một số thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai và một số lĩnh vực khác "có cũng được, không có chẳng sao" cần được các sở, ngành chủ động bãi bỏ hoặc kiến nghị UBND tỉnh, các Bộ, ngành trung ương sửa đổi để giảm phiền hà cho dân. Một số nhà đầu tư nước ngoài thì phản ánh rằng, điều mà họ mong muốn là minh bạch về thủ tục, quy trình giải quyết công việc hành chính hơn là vấn đề thời gian.

Tuy vậy, thời gian giải quyết thủ tục cũng là vấn đề mà số đông người dân quan tâm. Điều đáng ghi nhận là gần đây, không ít cơ quan có nhiều cải tiến về thủ tục, quy trình nên đã kéo giảm được thời gian giải quyết công việc. Điển hình như ngành Hải quan Đồng Nai, nhờ ứng dụng tốt công nghệ thông tin nên các thủ tục xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi. Hay như Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an Đồng Nai) từng bị đánh giá là chậm cải cách thủ tục hành chính, nhất là thời gian giải quyết thường kéo dài. Thế nhưng, thời gian gần đây tình hình đã thay đổi. Đồng chí Phẩm An Ninh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng cho biết, ghi nhận qua đợt khảo sát, thăm dò dư luận là, phần đông người dân rất đồng tình khi hai cơ quan công an này đã giải quyết thủ tục nhanh chóng, gọn gàng. Một số xã, phường cũng có nhiều tiến bộ khi bộ phận "một cửa" tiếp nhận và giải quyết nhanh các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến khai sinh, khai tử, hộ khẩu... Bên cạnh đó, một số lĩnh vực như hộ tịch, đất đai vẫn còn chậm về thời gian giải quyết hồ sơ cho dân theo quy định.

 

Song điều đáng quan tâm là thái độ, cách thức giao tiếp của một số cán bộ khiến không ít người dân phiền lòng. Ghi nhận của cơ quan chức năng cho thấy, ngoài thủ tục phiền hà, người dân cho rằng thái độ và trình độ cán bộ, công chức tiếp và giải quyết công việc cho dân cần phải tập trung cải cách nhiều hơn. Cụ thể, trong số gần 300 người được hỏi, có 32% ý kiến cho rằng phải chấn chỉnh thái độ cán bộ, công chức khi tiếp dân và 26,3% người dân đề xuất cần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Ghi nhận được tại các cơ quan cấp xã, bộ phận giải quyết thủ tục về đất đai, điểm thu thuế... người dân cho rằng, thái độ và cách thức giao tiếp của cán bộ, công chức chưa hòa nhã, thiếu nhiệt tình, trách nhiệm chưa cao. Bên cạnh đó, không ít ý kiến phàn nàn là cán bộ chưa tận tình hướng dẫn, giải thích và cung cấp thông tin cho dân để bà con làm thủ tục nhanh, thuận lợi.

 

* Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng PHẨM AN NINH: "Chú ý cải cách những đơn vị, địa phương còn nhiều bất cập"

"Qua khảo sát cho thấy, nhìn chung chương trình cải cách hành chính của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thời gian giải quyết thủ tục tại một số đơn vị vẫn còn chậm, gây phiền hà và mất nhiều thì giờ của người dân đến liên hệ làm việc; vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức tiếp dân chưa hòa nhã, thiếu trách nhiệm.

Vì vậy, trong cải cách hành chính sắp tới của tỉnh cần chú ý đến những đơn vị, địa phương còn nhiều bất cập; chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, phẩm chất đạo đức và ý thức trách nhiệm, thái độ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần cải cách mạnh mẽ quy trình tiếp nhận và thời gian trả hồ sơ; giải quyết hồ sơ cần đúng quy trình, nhanh gọn, bảo đảm thực hành tiết kiệm cho nhà nước và nhân dân".

* Ông NGUYỄN ĐÉM, Giám đốc Sở Nội vụ: "Công tác cán bộ còn nhiều hạn chế"

Một trong những bất cập hiện nay của cải cách hành chính là công tác cán bộ còn tồn tại nhiều mặt hạn chế. Các văn bản quy phạm về công tác cán bộ còn phân tán; chính sách lương và các chế độ đãi ngộ còn thấp; công tác đào tạo có quan tâm nhưng vẫn chưa đảm bảo chất lượng, đào tạo gắn với quy hoạch và sử dụng hiệu quả chưa cao; một số cơ quan chưa mạnh dạn đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ không đáp ứng yêu cầu công việc.

Vì vậy, cải cách hành chính trong thời gian tới cần đảm bảo thực hiện tốt công tác quy hoạch gắn với đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm cũng như đánh giá hiệu quả sau đào tạo. Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở và chính sách tinh giản biên chế. Song, quan trọng hơn là việc đẩy mạnh phân cấp gắn với thanh, kiểm tra và hướng dẫn thực hiện đầy đủ, đảm bảo về nhân lực thực hiện tốt các nhiệm vụ sau phân cấp. Cấp nào, cơ quan nào thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thì giao cho cấp đó thực hiện, quy định rõ trách nhiệm gắn với thẩm quyền và nhiệm vụ được phân công, phân cấp.

Phong Vũ

 

 

 

 

Tin xem nhiều