Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện nông thôn
Chỉ ngành thú y làm không nổi

09:07, 23/07/2008

Tình hình dịch bệnh trên đàn heo đang diễn biến rất phức tạp, Đồng Nai tuy chưa xảy ra dịch nhưng nguy cơ có thể xảy ra dịch bệnh là rất cao. Hàng ngày lượng heo vào Đồng Nai khá nhiều nhưng tất cả chỉ được kiểm tra bằng mắt thường, trường hợp heo mới mang mầm bệnh chưa có biểu hiện ra ngoài thì không thể nào phát hiện.

Tình hình dịch bệnh trên đàn heo đang diễn biến rất phức tạp, Đồng Nai tuy chưa xảy ra dịch nhưng nguy cơ có thể xảy ra dịch bệnh là rất cao. Hàng ngày lượng heo vào Đồng Nai khá nhiều nhưng tất cả chỉ được kiểm tra bằng mắt thường, trường hợp heo mới mang mầm bệnh chưa có biểu hiện ra ngoài thì không thể nào phát hiện. Xoay quanh vấn đề này, Người Nông thôn (NNT) tui có cuộc trao đổi với một cán bộ của Chi cục thú y tỉnh:

 

- Hiện nay trên toàn quốc đã có 10 tỉnh đang bị dịch heo tai xanh, trong đó có các tỉnh kề cận với Đồng Nai như Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu... Vậy heo vận chuyển qua tỉnh thì Chi cục thú y kiểm tra như thế nào?

 

- Với những xe chở heo vào Đồng Nai thì các trạm kiểm dịch chỉ kiểm tra kẹp chì trên xe, giấy tiêm phòng, dấu kiểm dịch cho xuất heo có đầy đủ hay không? Ngoài ra, kết hợp với kiểm tra bằng mắt thường nếu thấy heo khỏe mạnh không có triệu chứng khác lạ gì thì tiếp tục đóng dấu cho qua.

 

- Chỉ kiểm tra bằng mắt nếu heo bị nhiễm bệnh nhưng chưa có biểu hiện ra bên ngoài thì làm sao biết được?

 

- Đấy cũng là hạn chế chung của ngành thú y cả nước chứ không riêng gì Đồng Nai mà hiện nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

 

- Để phát hiện dịch bệnh trên heo, tui vẫn thấy các cơ quan thú y thường lấy mẫu để kiểm tra?

 

- Đấy là những trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện heo có dấu hiệu mắc bệnh mới giữ lại để kiểm tra, còn nếu không phát hiện dấu hiệu gì lạ mà heo có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch và còn nguyên kẹp chì thì chỉ tiêu độc khử trùng rồi đóng dấu cho qua chứ không được giữ lại. Với lại, một ngày có vài chục xe heo vào Đồng Nai làm sao có đủ khả năng lấy mẫu kiểm tra, chưa kể kiểm tra cũng phải mất vài ngày mới có kết quả. Chả lẽ trong thời gian chờ đợi có kết quả thì bắt những xe chở heo đó cũng nằm chờ . Đây là điều không thể làm.

 

- Vậy các trạm, chốt kiểm dịch của tỉnh lập ra cũng đâu ngăn cản được dịch có thể lây lan vào Đồng Nai bất cứ lúc nào?

 

- Nói vậy là chưa công bằng với ngành thú y vì trong thời gian qua đa số các cán bộ thú y trên địa bàn tỉnh đã dốc sức phối hợp với các xã, huyện tăng cường công tác kiểm tra, tiêm phòng, tuyên truyền. Cụ thể là đã phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều vụ chở heo lậu vào Đồng Nai, chính vì thế vừa qua dịch heo tai xanh liên tiếp xảy ra ở các tỉnh cận kề nhưng tại Đồng Nai vẫn chưa để dịch xảy ra.

 

NNT tui nhận thấy, để ngăn chặn dịch heo tai xanh vào Đồng Nai không chỉ riêng ngành thú y làm được mà đòi hỏi tất cả các hộ chăn nuôi, các lò giết mổ trong tỉnh cùng tham gia và phải có ý thức ngăn chặn dịch bệnh.

NNT

Tin xem nhiều