Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch Hội Nông dân xã dám nghĩ, dám làm

09:06, 25/06/2008

Là người có nhiều tâm huyết với bà con nông dân nên qua nhiều năm làm Chủ tịch Hội Nông dân xã La Ngà (huyện Định Quán), ông Trình Văn Đại luôn tự nhủ mình phải làm tốt vai trò bà con tín nhiệm giao. Ngày ấy đời sống của nông dân xã La Ngà rất khó khăn, đất đai tuy rộng nhưng bà con thiếu vốn, thiếu kỹ thuật để sản xuất, thu nhập rất thấp.

Là người có nhiều tâm huyết với bà con nông dân nên qua nhiều năm làm Chủ tịch Hội Nông dân xã La Ngà (huyện Định Quán), ông Trình Văn Đại luôn tự nhủ mình phải làm tốt vai trò bà con tín nhiệm giao. Ngày ấy đời sống của nông dân xã La Ngà rất khó khăn, đất đai tuy rộng nhưng bà con thiếu vốn, thiếu kỹ thuật để sản xuất, thu nhập rất thấp. Công việc đầu tiên ông làm là xuống dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, của nông dân, sau đó động viên mọi người tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc bảo vệ các loại cây trồng để giảm bớt thiệt hại do sâu bệnh gây ra, tăng năng suất    tăng thu nhập. Năm 1996, mặc dù chưa có Quyết định 2308 (cho các hộ nông dân vay theo hình thức tín chấp) nhưng ông đã mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy, UBND xã cho bà con được vay vốn theo hình thức tín chấp để có tiền mua vật tư nông nghiệp đầu tư cho sản xuất. Ông còn cam kết nếu xảy ra sai sót thì ông sẵn sàng chịu trách nhiệm trước Đảng. Thấy vấn đề ông trình bày hợp với mong muốn của dân, xã La Ngà đã đồng ý cho thành lập tổ  liên đới chịu trách nhiệm bảo lãnh cho bà con vay vốn ở ngân hàng.

Với thế mạnh là cây xoài, khi có vốn nông dân trong xã đã tích cực đầu tư và áp dụng những tiến bộ khoa học vào  sản xuất nên năng suất được nâng cao, đời sống của nông dân xã La Ngà cũng dần được cải thiện. Thấy được sự tận tâm của ông Đại nên hàng năm cứ thu hoạch xong xoài và các cây trồng khác là bà con đến ngân hàng trả hết nợ để khi cần lại có thể tiếp tục được vay vốn. Ngoài bảo lãnh cho bà con vay vốn, năm 2000, ông Đại còn mạnh dạn liên hệ với các công ty: Bình An, mía đường La Ngà, Bình Lộc và một số đại lý bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo lãnh cũng bằng hình thức tín chấp cho bà con mua phân bón, vật tư nông nghiệp và thuốc BVTV theo hình thức trả chậm không có lãi. Lúc đầu chỉ khoảng  500 triệu đồng/năm nhưng đến năm 2007 đã lên đến 13 tỷ đồng/năm. Có hộ được ông bảo lãnh mua phân trả chậm lên tới 22 triệu đồng/năm. Chính nhờ sự mạnh dạn dám nghĩ, dám làm của ông Đại và HND xã nên đã góp phần giảm hộ nghèo của xã xuống còn 147 hộ, chiếm khoảng 5%. 5 năm liền HND xã La Ngà được Trung ương HND Việt Nam khen thưởng là cơ sở Hội vững mạnh.

Hương Giang

Tin xem nhiều