Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ bệnh binh làm vườn có hiệu quả

09:05, 02/05/2008

Mùa hè, mùa trái chín ở miệt vườn Phú Hội, Nhơn Trạch. Khách đi chơi vườn từ TP.Hồ Chí Minh qua, từ các vùng lân cận đến khá đông, làm nhộn nhịp hẳn cả một vùng còn giữ được nét quê trong thời đô thị hóa.

Nguyễn Thị Thanh Dung là bệnh binh và là người làm vườn có hiệu quả kinh tế cao ở Phú Hội

Mùa hè, mùa trái chín ở miệt vườn Phú Hội, Nhơn Trạch. Khách đi chơi vườn từ TP.Hồ Chí Minh qua, từ các vùng lân cận đến khá đông, làm nhộn nhịp hẳn cả một vùng còn giữ được nét quê trong thời đô thị hóa. Vườn nhà chị Nguyễn Thị Thanh Dung không rộng lắm nhưng chôm chôm nhãn, sầu riêng và vài loại cây ăn trái khác cứ sai oằn, thơm phức,  đỏ và vàng rực cả một khoảng trời riêng, làm du khách khó mà cưỡng lòng khi muốn đi qua.

Cha mẹ chị Dung đều là liệt sĩ, bản thân chị cũng tham gia cách mạng ở vùng Chiến khu Đ. Sau giải phóng chị trở về làm dân với sức khỏe yếu kém, trong người có lắm bịnh. Nhìn tấm thân mảnh mai gầy yếu của chị ai cũng nghĩ chị phải sống nương nhờ vào gia đình, nhưng thực tế chị lại từng là lao động chính trong việc làm vườn, luôn phải suy nghĩ chuyển đổi cây trồng, giống như thế nào cho phù hợp và hiệu quả. Chị nói, có lúc vườn cây của chị trồng đầy chanh, vì có những vụ chanh lên tới 18.000 - 20.000đ/kg, rồi lúc chanh xuống chỉ còn 2.000đ/kg, chị mạnh dạn chặt chanh trồng thứ khác. Cây cau, chuối cau, sầu riêng crep... chị đều đã thử qua và thấy không hiệu quả bằng đầu tư giống sầu riêng giống tốt, chôm chôm nhãn. Giờ đây, chị và vợ chồng người con trai có thể  sống bằng thu nhập từ vườn cây ăn trái. Chị nói, chỉ cần mình chí cốt với đất đai và cũng phải để tâm học hỏi kỹ thuật mới để áp dụng thì sẽ có hiệu quả.

Kim Loan

Tin xem nhiều