Báo Đồng Nai điện tử
En

Một đại lý bán phân bón giả cho nông dân

08:05, 07/05/2008

Giá phân bón tăng cao đã làm cho không ít kẻ hám lợi tìm mọi cách làm giả để bán kiếm lời, hậu quả là người nông dân không chỉ mất tiền mà còn làm cho cây trồng bị suy kiệt, chết khô vì thiếu chất dinh dưỡng. Ở huyện Tân Phú, mới đây có một nông dân sau khi sử dụng phân bón cho cây cà phê khiến cây khô kiệt đã gửi mẫu đi nhiều nơi để kiểm nghiệm và đã phát hiện ra đó là phân giả.

Giá phân bón tăng cao đã làm cho không ít kẻ hám lợi tìm mọi cách làm giả để bán kiếm lời,  hậu quả là người nông dân không chỉ mất tiền mà còn làm cho cây trồng bị suy kiệt, chết khô vì thiếu chất dinh dưỡng. Ở huyện Tân Phú, mới đây có một nông dân sau khi sử dụng phân bón cho cây cà phê khiến cây khô kiệt đã gửi mẫu  đi nhiều nơi để kiểm nghiệm và đã phát hiện ra đó là phân giả.

 

Nhìn những cây cà phê vàng úa và chết khô héo trong vườn của gia đình ông Lê Văn Dũng ở ấp 7, xã Phú Lập không ai không xót xa, bởi chỉ cách đây hơn 3 - 4 tháng, cả vườn cây này còn xanh tốt. Đầu năm 2008, ông đã mua 16 bao phân lân  của Công ty supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao tại đại lý phân bón Ngọc Hiện ở xã Phú Lập, với giá là 125 ngàn đồng/bao, để về bón thúc cho vườn cà phê của mình. Sau khi đã bón hết 8 bao ông mới phát hiện ra những bao phân mình mua có thể là những bao phân giả nhãn hiệu của Công ty Lâm Thao. Bởi, trong lúc bón phân ông đã  nhận thấy sự khác  thường của nó vì bụi phân bay mù mịt! Khi ông dùng miệng để thử, ông nhận thấy loại phân này không hề có mùi, vị như những loại phân lân của chính Công ty Lâm Thao mà ông từng mua trước đó. Ông Dũng cho biết, thấy khả nghi nên ông đã ngưng không bón nữa và đưa ra đại lý để yêu cầu đổi lại bao phân khác. Nhưng bà Nguyễn Thị Loan, chủ đại lý Ngọc Hiện không đồng ý và cho rằng đó không phải là phân giả mà là sản phẩm mới của Công ty Lâm Thao!

Quá bức xúc, ông đã gửi mẫu phân lân cho Thanh tra Sở Khoa học công nghệ Đồng Nai và Công ty supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao để kiểm tra chất lượng. Sau khi thử nghiệm mẫu phân này, cả hai đơn vị đều có một kết quả phân tích như nhau. Trong đó, hàm lượng chất P2O5 hữu hiệu của mẫu được kiểm nghiệm chỉ có 0,25%, trong khi đó chất lượng của phân lân thật được ghi trên bao bì P2O5 hữu hiệu là 16 đến 16,5% và chất P2O5 tự do dưới 0,1% so với  phân thật P2O5 tự do là 4%. Ngoài việc gửi kết quả kiểm nghiệm, Công ty supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao còn cử 3 cán bộ kỹ thuật, cán bộ KCS về xã Phú Lập để kiểm tra. Khi nhìn thấy những bao phân mua ở đại lý Ngọc Hiện, cán bộ công ty cho biết vỏ bao phân này do chính công ty sản xuất, nhưng những đường may bao lại khác thường bởi đường may chính đã bị tháo ra may lại ?

Sau nhiều lần thương lượng, ngày 28-4, bà Nguyễn Thị Loan đã đồng ý bồi thường cho ông Dũng với số tiền là 20 triệu đồng, cùng với 16 bao phân lân hiệu Lâm Thao thật để ông bón phục hồi lại số cây trồng mà ông đã sử dụng phân giả làm cây bị suy kiệt.

Điều đáng nói, với hành vi kinh doanh phân bón giả bán cho nông dân, nhưng đại lý Ngọc Hiện chỉ bị xử phạt hành chính 1 triệu đồng. Nếu như hành vi này không được ông Dũng phát hiện, thử hỏi còn bao bao nhiêu bao phân bón dỏm nữa sẽ được tiếp tục đem bán và để lại hậu quả cho nông dân vì "tiền mất, tật mang"?

Minh Thùy

Tin xem nhiều