Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hộ đồng bào dân tộc ở Xuân Phú thoát nghèo nhờ câu lạc bộ năng suất cao

08:04, 03/04/2008

Câu lạc bộ bắp năng suất cao ở ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) có 160 hộ dân tham gia , hầu hết là đồng bào dân tộc Mán, Nùng, Hoa, Dao, Tày... Trước khi vào CLB, đa số các hộ này đều thuộc diện nghèo. Nhưng chỉ sau gần 4 năm tham gia CLB bắp năng suất cao thì số hộ nghèo trong CLB đã giảm xuống chỉ còn 27 hộ. Dự tính đến cuối năm 2008 CLB sẽ không còn hộ nghèo.

Câu lạc bộ bắp năng suất cao ở ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) có 160 hộ dân tham gia , hầu hết là đồng bào dân tộc Mán, Nùng, Hoa, Dao, Tày...  Trước khi vào CLB, đa số các hộ này đều thuộc diện nghèo. Nhưng chỉ sau gần 4 năm tham gia CLB bắp năng suất cao thì số hộ nghèo trong CLB đã giảm xuống chỉ còn 27 hộ. Dự tính đến cuối năm 2008 CLB sẽ không còn hộ nghèo.

 

Vụ bắp đông xuân 2007 - 2008, CLB năng suất cao ở ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú đã bội thu.

* Vào CLB năng suất cao để hết nghèo

 

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết, ấp Bình Tiến có 570 hộ dân, trong đó đến gần 90% là người dân tộc. Trước đây, đa số là hộ nghèo nên đời sống của bà con trong ấp rất khó khăn, thu nhập chính chỉ trông vào trồng lúa (2 vụ/năm). Lúc mưa thuận gió hòa người dân ở đây còn đỡ chật vật nhưng không may gặp năm thời tiết khắc nghiệt hoặc cây trồng bị dịch bệnh thì rất nhiều hộ rơi vào cảnh khốn đốn. Năm 2004, ấp tiến hành thành lập CLB bắp năng suất cao. Lúc đầu chỉ có trên 60 thành viên nhưng sau thấy vào CLB sản xuất cho thu nhập cao hơn nên bà con trong ấp đua nhau tham gia CLB. Đến nay đã lên tới 160 hộ  với diện tích 200 hécta. Vụ đông xuân 2007- 2008, tất cả các thành viên trong CLB đều chuyển qua trồng bắp và năng suất trung bình đạt 10 tấn/hécta.

Ông Tần Trí Thành, người dân tộc Mán, thành viên của CLB cho hay: "Gia đình tôi có 1,8 hécta đất, trước đây trồng 2 vụ lúa/năm năng suất chỉ đạt khoảng 3 tấn/hécta, trừ chi phí đi chẳng còn được bao nhiêu nên gia đình rất nghèo. Từ khi tham gia vào CLB, tôi được tập huấn kỹ thuật canh tác và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sau đó tôi quyết định chuyển qua trồng 3 vụ bắp/năm. Nhờ có kỹ thuật và giống mới nên năng suất bắp vụ đông xuân của tôi đạt trên 10 tấn/hécta, còn vụ mùa và hè thu cũng đạt trên 5 tấn/hécta. Giờ thì kinh tế gia đình tôi đã khá giả, mỗi năm thu lời khoảng 100 triệu đồng". Ông Trần Văn Sòn, người dân tộc Nùng, cũng là thành viên của CLB cho biết: "Tôi có 2,6 hécta đất, vậy mà trước đây chẳng bao giờ làm đủ ăn. Nhưng từ ngày vào CLB, tôi được học tập thêm kỹ thuật sản xuất và đi tham quan học hỏi kinh nghiệm ở những mô hình đạt hiệu quả cao, tôi áp dụng theo, làm tăng thêm một vụ bắp và đưa giống mới vào canh tác. Không ngờ chỉ sau gần 4 năm gia đình tôi từ một hộ nghèo đã trở thành một hộ khá giàu với mức thu nhập 200 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình nay đã ổn định, nhờ vậy 5 đứa con của tôi đều được đi học đầy đủ".

 

* Biết hợp tác làm ăn sẽ thành công

 

Ông Nguyễn Hữu Thành, cán bộ phụ trách nông nghiệp của xã Xuân Phú nói khoảng 3 năm nay năng suất lúa, bắp của các hộ tham gia CLB đạt rất cao. Có thành công này chính là nhờ các thành viên trong CLB biết hợp tác làm ăn. Họ giúp đỡ lẫn nhau về kỹ thuật canh tác, ứng dụng giống mới vào sản xuất để nâng cao năng suất. Đặc biệt là những hộ tham gia CLB đã bỏ hẳn được thói quen canh tác cũ là chỉ trồng lúa 1 - 2 vụ/năm để chuyển sang trồng 2 vụ lúa 1 vụ bắp và có hộ còn mạnh dạn làm 3 vụ bắp/năm, nhờ vậy đời sống đã được cải thiện rõ rệt. Ông Phùng Văn Trước, người dân tộc Tày, Phó chủ nhiệm CLB đã hào hứng kể: "Người dân tộc chúng tôi đa số là ít cái chữ nhưng nghe nói nếu chịu khó học và  đưa giống mới vào gieo trồng sẽ được no cái bụng lại có tiền xây nhà, mua xe honda, mua ti vi và vợ con có tiền mua nhiều quần áo đẹp là ai cũng sướng và ráng học để rồi làm theo. Chỉ gần 4 năm thôi mà đa số các thành viên trong CLB của tôi đã hết nghèo và nhiều người còn trở nên khá giả".

 

Nhiều hộ đồng bào dân tộc vui mừng vì bắp đạt năng suất cao.

Anh Trưởng Sảy Coóng, người dân tộc Mán, cho biết: "Trước đây đa số dân trong ấp Bình Tiến chúng tôi chỉ canh tác trông vào nước trời. Cứ nước về thì xả vào thoải mái để gieo trồng, có khi đến giữa vụ lúa hết nước đành để chết khô. Nhưng mấy năm nay vào CLB, tôi và nhiều thành viên trong CLB đã học được không chỉ kinh nghiệm gieo trồng, chăm sóc cây lúa cây bắp và còn học được cả cách tiết kiệm nguồn nước để đủ nước canh tác 3 vụ mà vẫn cho năng suất cao".

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều