Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Tân Phú: Câu lạc bộ cây sầu riêng cho năng suất cao gấp 2 lần ở Phú Sơn

09:04, 07/04/2008

Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật là vấn đề hết sức quan trọng nhằm giúp cho các sản phẩm làm ra có tính cạnh tranh cao. Để thực hiện điều này, nông dân phải có sự liên kết lại với nhau mới có thể làm được. Ở xã Phú Sơn, huyện Tân Phú có một câu lạc bộ cây sầu riêng năng suất cao (CLB NSC) đã và đang thực hiện điều đó...

Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật là vấn đề hết sức quan trọng nhằm giúp cho các sản phẩm làm ra có tính cạnh tranh cao. Để thực hiện điều này, nông dân phải có sự liên kết lại với nhau mới có thể làm được. Ở xã Phú Sơn, huyện Tân Phú có một câu lạc bộ cây sầu riêng năng suất cao (CLB NSC) đã và đang thực hiện điều đó...

 

Các vườn sầu riêng của CLB NSC luôn có năng suất cao gấp gần 2 lần so với các vườn khác.

Xã Phú Sơn hiện có hơn 140 hécta sầu riêng, trong đó hầu hết là những giống mới, được Công ty phát triển công nghệ sinh học Đồng Nai (Donatechno) đầu tư trong những năm gần đây. Để tạo chiếc cầu nối giữa những nông dân và nhà đầu tư, CLB NSC đã được ra đời, thu hút gần 140 người tham gia với hơn 80 hécta sầu riêng. Hiện tại diện tích vườn sầu riêng của các hội viên đang phát triển khá tốt, trong đó hầu hết là giống sầu riêng chất lượng cao. Theo tính toán của các hội viên CLB, 1 hécta vườn sầu riêng được áp dụng kỹ thuật mới sẽ giảm vốn đầu tư ban đầu khoảng 15 triệu đồng so với trước đây. Đối với diện tích sầu riêng đã trồng lâu năm khi ứng dụng kỹ thuật này cũng cho năng suất tăng lên khá cao. Trong năm 2006, nhờ áp dụng kỹ thuật mới, năng suất bình quân ở các vườn sầu riêng trong CLB đã đạt 10 - 12 tấn/hécta, tăng khoảng 5 tấn/hécta so với năng suất bình quân toàn xã, nâng thu nhập của chủ vườn lên khoảng 50 triệu đồng/hécta. Anh Trần Văn Hoàng ở ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn cho biết: "Chúng tôi tham gia CLB NSC này được lợi rất nhiều. Ai cũng nắm được kỹ thuật trị bệnh trên cây sầu riêng và chu kỳ bón phân thuốc cho nên anh em hầu hết đều trúng, không có ai thua.  Ở câu lạc bộ này nếu ai chưa biết về kỹ thuật mới thì sẽ có hội viên biết giúp đỡ. Với những người nào có khó khăn thì được thành viên CLB hỗ trợ để có tiền mua thuốc, phân bón cho cây".

Hàng tháng, tùy theo tình hình thời tiết và thời điểm sinh trưởng của cây trồng, CLN NSC có các buổi sinh hoạt đều đặn theo các chuyên đề như: kỹ thuật bón phân, tỉa cành, xử lý ra hoa, chăm sóc trái v.v... Những buổi sinh hoạt này đã giúp cho các chủ vườn sầu riêng sử dụng chung kỹ thuật canh tác nên sản phẩm có độ đồng đều cao. Ngoài những đợt sinh hoạt định kỳ, ban chủ nhiệm còn tạo điều kiện cho hội viên tham gia các lớp tập huấn hay tham  quan các mô hình về khuyến nông, bảo vệ thực vật. Đây rõ ràng là một lợi thế mà những nông dân bên ngoài câu lạc bộ khó có thể tiếp cận được. Anh Nguyễn Văn Hiếu, ấp Phú Lâm 6, xã Phú Sơn nói: "Tham gia vào CLB được học hỏi kỹ thuật nhiều, từ việc chăm sóc cho cây đến việc phát hiện bệnh sớm để xử lý. Đặc biệt, được thường xuyên trao đổi kinh nghiệm. Do vậy, cây trồng đạt kết quả cao. Hiện nay trồng 100 cây/hécta đạt khoảng từ 10 - 12 tấn trái, còn như trước đây thì may lắm thì được khoảng 5 - 6 tấn".

 

Trao đổi kinh nghiệm chăm sóc sầu riêng tại vườn.

CLB NSC là một mô hình còn khá mới mẻ ở xã Phú Sơn. Những người dân tham gia vào CLB hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện. CLB có ban chủ nhiệm, có hội phí do các thành viên đóng góp và hoạt động bài bản. Các thành viên tham gia câu lạc bộ đều thấy được quyền lợi nên ai cũng hoạt động tích cực. Hiện nay, ban chủ nhiệm và các thành viên trong CLB NSC này đang ấp ủ tham vọng sẽ thúc đẩy kinh tế từng hộ phát triển mạnh bằng cách phấn đấu đạt thu nhập 80 triệu đồng/hécta trở lên, sau khi đã trừ mọi chi phí. Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Sơn vui vẻ cho biết: "Nông dân mình được tập huấn về kỹ thuật để làm cho đúng bài bản, đúng kỹ thuật hơn. Chính tham gia CLB sẽ giúp nhau trao đổi những kinh nghiệm trong sản xuất. Điều này làm ăn riêng lẻ khó có thể thực hiện thường xuyên. Do vậy, CLB NSC xã Phú Sơn tuy chỉ mới đi vào hoạt động được gần 2 năm nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, làm cho hội viên rất phấn khởi. Chúng tôi đang nghiên cứu có thể nhân rộng mô hình này sang lĩnh vực cây trồng khác".

Hông Văn - Tiên Khang

 

 

Tin xem nhiều