Báo Đồng Nai điện tử
En

Những con tàu lớn nhất Nam bộ sẽ ra đời ở Nhơn Trạch

09:02, 11/02/2008

Tôi trở lại công trường xây dựng Nhà máy đóng tàu đặc chủng Nhơn Trạch thuộc địa phận xã Phước Khánh vào một ngày cuối năm Đinh Hợi. Đây không phải là lần đầu tiên đến với công trường xây dựng Nhà máy đóng tàu Nhơn Trạch, mà từ khi khởi công đến nay, tôi đã ghé nơi này không dưới mười lần, nhưng lần nào cũng có cảm giác lâng lâng khó tả.

Tôi trở lại công trường xây dựng Nhà máy đóng tàu đặc chủng Nhơn Trạch thuộc địa phận xã Phước Khánh vào một ngày cuối năm Đinh Hợi. Đây không phải là lần đầu tiên đến với công trường xây dựng Nhà máy đóng tàu Nhơn Trạch, mà từ khi khởi công đến nay, tôi đã ghé nơi này không dưới mười lần, nhưng lần nào cũng có cảm giác lâng lâng khó tả.

 

Một góc công trường.

Theo thiết kế, Nhà máy đóng tàu đặc chủng Nhơn Trạch khi hình thành sẽ đóng được những con tàu có trọng tải lên đến 50.000 tấn. Bên cạnh đó, còn có Nhà máy sản xuất động cơ thủy Yanmar và Nhà máy sản xuất thiết bị tàu thủy, tất cả đều do Vinashin Soài Rạp - một đơn vị thành viên của tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam đầu tư xây dựng.

Sau hơn một năm, tính từ ngày làm lễ khởi công giữa tháng 12 dương lịch vừa qua, Nhà máy đóng tàu đặc chủng Nhơn Trạch đã cùng lúc mở hội lên ky con tàu trọng tải 15.000 tấn (lên ky con tàu, cũng như đặt viên gạch đầu tiên xây dựng một tòa nhà) và khởi công xây dựng hai nhà máy sản xuất động cơ thủy và thiết bị tàu thủy. Như vậy là với nhà máy này, Nhơn Trạch - Đồng Nai đã là nơi đầu tiên sản xuất ra con tàu có trọng tải lớn nhất ở Nam bộ.

 

Công nhân trên công trường xây dựng Nhà máy đóng tàu Nhơn Trạch.

Tổng giám đốc Vinashin Soài Rạp Đỗ Thành Hưng và những cán bộ trực tiếp chỉ đạo thi công xây dựng nhà máy và đóng mới con tàu 15.000 tấn cho biết, theo tiến độ, có thể đến cuối năm 2008, con tàu 15.000 tấn này sẽ được cho tắm táp ở sông Lòng Tàu hoặc có thể sớm hơn.

Ban quản lý dự án cho biết thêm, không cần phải chờ xây dựng hoàn chỉnh nhà máy, cắt băng khánh thành rồi mới đi vào sản xuất mà ngay trong quá trình xây dựng, đã có thể đóng được tàu bằng cách ký hợp đồng nhờ nhà máy cũ gia công một số công đoạn. Khi chúng tôi đến, nhận thấy từ khí thế hăng say thi công nước rút của những người lao động, các hạng mục công trình cao lên hàng ngày, hình hài con tàu lớn nhất Nam bộ đang được hình thành.

Nhớ lại vào khoảng cuối tháng 11-2007, có một vị chủ tàu từ Cộng hòa liên bang Đức sang Việt Nam tìm đối tác thuê đóng tàu chở container nghe ở Nhơn Trạch đang xây dựng một nhà máy đóng tàu đặc chủng lớn, vị chủ tàu Đức đã lặn lội tìm đến thăm và xúc tiến hợp tác lâu dài. Sau khi tham quan công trường, vị khách đã gật đầu ôkê, hẹn sang năm mới sẽ đến thương thảo hợp đồng cụ thể. Chưa khánh thành đã đóng tàu, đã có khách hàng tìm đến, đó là niềm vui chung của những con người đang đổ trí lực khẳng định vị thế của mình trên công trường này trong những ngày đầu năm 2008...

Phạm Minh Dũng

 

 

 

Tin xem nhiều