Báo Đồng Nai điện tử
En

Cà phê tăng giá nhiều nông dân trúng lớn

09:02, 27/02/2008

Mọi năm thường vào tháng 4-5, giá cà phê mới bắt đầu tăng nhẹ. Nhưng năm nay mới vào trung tuần tháng 2 giá cà phê đã tăng đột biến với mức tăng cao nhất trong 10 năm qua. Hiện giá cà phê tại Đồng Nai đang ở ngưỡng 37-38 ngàn đồng/kg và theo dự báo của các chuyên gia kinh tế giá cà phê có thể tăng đến trên 40 ngàn đồng/kg. Cà phê tăng giá, nhiều nông dân trong tỉnh trúng lớn, vì còn trữ lại số lượng khá nhiều.

Cà phê tăng giá, nhiều nhà vườn tập trung đầu tư cho cà phê.

Mọi năm thường vào tháng 4-5, giá cà phê mới bắt đầu tăng nhẹ. Nhưng năm nay mới vào trung tuần tháng 2 giá cà phê đã tăng đột biến với mức tăng cao nhất trong 10 năm qua. Hiện giá cà phê tại Đồng Nai đang ở ngưỡng 37-38 ngàn đồng/kg và theo dự  báo của các chuyên gia kinh tế giá cà phê có thể tăng đến trên 40 ngàn đồng/kg. Cà phê tăng giá, nhiều nông dân trong tỉnh trúng lớn, vì còn trữ lại số lượng khá nhiều.

 

* Trữ cà phê chờ giá

 

Mặc dù cà phê đã ở ngưỡng 37-38 ngàn đồng/kg nhưng nhiều nông dân vẫn còn trữ lại chờ giá tăng tiếp rồi mới bán ra. Hiện nay toàn tỉnh còn gần 17 ngàn hécta trồng cà phê và đa số đều đã cho thu hoạch. Vụ vừa qua, năng suất cà phê trung bình đạt 14,5 tạ/hécta. Ước tổng sản lượng cà phê của cả tỉnh đạt 23.411 ngàn tấn. Địa bàn có diện tích cà phê lớn là huyện Cẩm Mỹ (5.950 hécta), huyện Trảng Bom (3.725 hécta) và Định Quán (2.100 hécta). Ông Nguyễn Đức Cường, cán bộ xã Bảo Bình, là địa phương diện tích cà phê lớn nhất huyện Cẩm Mỹ, cho biết hiện nay hầu hết nông dân còn trữ lại trên 60% sản lượng cà phê thu hoạch để chờ giá tăng mới đem bán. 

Ông Lục A Nhì, ấp Lò Than, xã Bảo Bình (Cẩm Mỹ) cho hay: "Tôi trồng 1,5 hecta cà phê, vụ rồi thu hoạch được trên 2 tấn. Tôi chỉ bán đi mấy tạ để lấy tiền mua phân bón và trả tiền công thuê thợ. Nghe đâu giá cà phê sẽ còn tiếp tục tăng, vì vậy tôi trữ lại chờ khi nào ở mức giá 40 ngàn đồng/kg trở lên mới bán hết. Nếu cà phê tăng như mức giá dự báo thì trừ chi phí đi tôi còn lời khoảng 50 triệu đồng/hécta, tăng trên 15 triệu đồng/hécta so với năm 2007". Còn ông Nguyễn Công Vị ở ấp 7, xã Sông Ray (Cẩm Mỹ) hào hứng kể: "Gia đình tôi trồng được 4 hecta cà phê, vừa qua thu hoạch được 7 tấn hạt. Tôi xem báo và nghe đài thấy sản lượng cà phê thế giới năm nay sụt giảm trên 10% nên có thể trong thời gian tới giá còn tăng do vậy dù có một số đại lý mua nông sản đến hỏi mua cà phê hạt với giá 38 ngàn đồng/kg tôi vẫn chưa bán. Năm nay trồng cà phê tôi tính ra lời hơn năm trước khoảng 20 triệu đồng/hécta". Ông Nguyễn Văn Tám, ấp Tân Hạnh, xã Xuân Bảo (Cẩm Mỹ) nói: "Có một thời gian cà phê rớt giá, trong xã nhiều người đua nhau chặt cà phê đi trồng cây khác. Nhưng riêng tôi nghĩ, giảm rồi sẽ có lúc tăng lên tôi vẫn kiên trì giữ lại trên 1 hecta cà phê. Năm nay cà phê được giá tôi dự tính lời khoảng 50 triệu đồng/hécta".

Hỏi thăm một số hộ trồng cà phê ở huyện Xuân Lộc và Trảng Bom, chúng tôi được biết: Phần nhiều nhà vườn đều nắm được thông tin là giá cà phê đang "sốt" nên đa số đều giữ lại và bán cầm chừng. Có hộ chấp nhận mượn tiền ngân hàng để mua phân bón đầu tư cho vụ mới, còn cà phê vẫn giữ lại chưa bán.

 

* Doanh nghiệp gặp khó khăn

 

Theo Hiệp Hội cà phê Việt Nam, năm 2007 tổng sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 1,2 triệu tấn. Dự báo năm 2008 không chỉ cà phê trên thế giới giảm sản lượng mà ngay tại Việt Nam sản lượng cà phê cũng giảm xuống còn khoảng trên 900 ngàn tấn. Hai tuần qua, giá cà phê tăng đột biến khiến các đại lý và công ty kinh doanh cà phê chỉ mua được rất ít. Ông Huỳnh Quốc Thịnh, cán bộ của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Chinh Phong một đơn vị mua cà phê lớn của tỉnh đặt tại huyện Trảng Bom cho hay: "Năm 2007, đến thời điểm cuối tháng 2 công ty chúng tôi đã mua được khoảng 10 ngàn tấn cà phê hạt nhưng năm nay chỉ mua được 7 ngàn tấn hạt nên gặp khá nhiều khó khăn vì có những đơn đặt hàng đã ký mà số lượng cà phê mua chưa đủ".

Dạo quanh một vài đại lý thu mua cà phê tại huyện Cẩm Mỹ và thị xã Long Khánh chúng tôi thấy vắng hoe người. Hỏi thăm các chủ đại lý thì được biết, mặc dù các đại lý sẵn sàng chấp nhận tiền vận chuyển đến tận nhà mua cà phê với giá 37-38 ngàn đồng/kg, nhưng đến thời điểm này cà phê thu mua được chỉ bằng một nửa so với thời điểm này năm trước.

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều