Báo Đồng Nai điện tử
En

Bình Lộc : Vùng trái cây đặc sản

09:11, 12/11/2007

Bình Lộc (TX. Long Khánh) là một xã thuần nông, nơi có trái cây đặc sản chôm chôm, sầu riêng nổi tiếng...

Bình Lộc (TX. Long Khánh) là một xã thuần nông, nơi có trái cây đặc sản chôm chôm, sầu riêng nổi tiếng...

 

Sau 20 năm đổi mới, nhờ đẩy mạnh công tác khuyến nông, người dân xã Bình Lộc đã ý thức được việc ứng dụng các tiến bộ KHKT, đưa công nghệ mới vào sản xuất. Đặc biệt, trong những năm gần đây, được Công ty Donatechno chuyển giao giống chôm chôm CC1 và giống sầu riêng SR1, người dân Bình Lộc xã giàu lên thấy rõ.

Hàng năm, cứ vào đầu tháng 5 đến cuối tháng 7 âm lịch, ai có dịp ghé qua Bình Lộc sẽ thấy cả một rừng chôm chôm đỏ mọng. Dọc hai bên đường, những cành chôm chôm quằn trái đang đu đưa trước gió. Giống chôm chôm CC1 có cơm dày, hạt nhỏ, ăn giòn, hương vị ngọt thơm; còn chôm chôm nhãn tuy trái nhỏ nhưng giòn và có vị ngọt như đường phèn. Người ta nói, sầu riêng thường chỉ chín và rụng vào ban đêm, nhưng du khách cũng phải cảnh giác khi bước vào vườn sầu riêng, vì có những trái vẫn rụng vào ban ngày. Giống sầu riêng SR1 cơm vàng hạt lép năng suất cao (có trái nặng từ 5 - 10kg). Du khách nào chưa ăn quen sầu riêng thì hơi khó chịu, nhưng khi đã ăn một vài lần thành ghiền, vì sầu riêng có mùi đặc trưng và quyến rũ...

Mặc dù ngon là vậy, nhưng người dân Bình Lộc bán tại vườn chỉ với giá từ 2.000 - 5.000đ/kg chôm chôm và từ 5.000 - 10.000đ/kg sầu riêng. Những năm chôm chôm, sầu riêng trúng mùa, được giá, nguồn thu nhập tăng cao, người dân Bình Lộc đã xây được nhà, sắm xe, tivi, tủ lạnh... Cả xã Bình Lộc hiện có trên 1.336 hécta chôm chôm, 212 hécta sầu riêng các loại, hàng năm cho sản lượng trên 27.000 tấn chôm chôm, 1.000 tấn sầu riêng rất được thị trường ưa chuộng. Trong phương hướng phát triển sắp tới, Đảng bộ Bình Lộc xác định, thế mạnh của xã là cây ăn trái đặc sản.

Du khách gần xa, nếu có dịp về miền Đông Nam bộ nhớ ghé qua Bình Lộc một lần để biết. Hương vị trái cây đặc sản hòa quyện với lòng mến khách của người dân nơi đây sẽ làm cho bạn hài lòng. Xin được bật mí cùng bạn: từ quốc lộ 1A đến TX. Long Khánh, rẽ vào ngã ba Cua Heo khoảng 4km đường nhựa là đã tới tận vườn trái cây đặc sản xã Bình Lộc - nơi có đội du kích được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Lê Minh Trực

(Nông dân xã Bình Lộc)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích