
Biết ông đã lâu, vẫn không ngờ ông là sĩ quan Quân báo thời chống Mỹ và càng bất ngờ khi biết ông chính là chủ Doanh nghiệp sản xuất muối ớt Như Ý nổi tiếng trong tỉnh và cả nước. Ông là Tô Hồng Quang, quê ở Trà Vinh. Năm 1948, ông đã tham gia Việt Minh.
Biết ông đã lâu, vẫn không ngờ ông là sĩ quan Quân báo thời chống Mỹ và càng bất ngờ khi biết ông chính là chủ Doanh nghiệp sản xuất muối ớt Như Ý nổi tiếng trong tỉnh và cả nước. Ông là Tô Hồng Quang, quê ở Trà Vinh. Năm 1948, ông đã tham gia Việt Minh. Trong kháng chiến chống Pháp, ông trở thành bộ đội Cụ Hồ chinh chiến khắp vùng sông nước Cửu Long, rồi đi tập kết và trong chống Mỹ trở về chiến đấu ở miền Đông Nam bộ. Sau 1975, ông lấy vợ ở Gò Dầu, Tây Ninh và xin chuyển sang ngành du lịch. Năm 1986, do bị bệnh, sức khỏe giảm sút, ông xin nghỉ mất sức. Sau đó, ông quyết định chọn Tây Ninh làm quê hương thứ hai của mình.
![]() |
| Ông Tô Hồng Quang và bà Lương Thị Nghiệp đang kiểm tra sản phẩm trước khi xuất bán cho khách hàng. |
Hai vợ chồng ông loay hoay với nhiều nghề để kiếm sống: bán thuốc thú y, trồng tiêu, nuôi gà, nuôi cút, nuôi cá, gia công và bỏ khăn lạnh cho các nhà hàng ăn uống... Nhờ luôn học tập, tìm hiểu các nghề trước khi bắt tay vào làm nên hai ông bà không bao giờ lỗ nhưng lợi nhuận không cao, chỉ đủ nuôi sống gia đình. Đến khi đứa con trai, Quang Vinh, chuẩn bị vào đại học, hai ông bà mới quyết tâm tìm một nghề để có tiền nuôi con ăn học. Vốn đã từng làm mắm ruốc để cung cấp cho cha, cho các anh chị trong thời kháng chiến, bà quyết tâm mày mò, thử nghiệm làm muối ớt. Thấy ông bà tận tâm với nghề làm muối ớt, các chuyên gia của Công ty thuốc thú y ở TP.Hồ Chí Minh đã hướng dẫn ông bà phương pháp sấy khô và cách trộn đều nguyên liệu bằng máy móc hiện đại. Sau thành công bước đầu trong khâu chế biến, bước tiếp theo rất khó khăn, tốn thời gian là việc tìm nơi tiêu thụ. Hàng ngày, ông bà phải đi bỏ mối cho các đại lý bán lẻ, mỗi nơi khoảng năm mười cân... Lúc việc sản xuất và tiêu thụ khá lên, ông bà mới nghĩ đến việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, hai ông bà đặt tên cho sản phẩm muối tôm của mình là Như Ý.
Khi đứa con trai về TP.Hồ Chí Minh học đại học, ông cũng theo xuống để chăm sóc con. Thời gian ấy, hai cha con đã tận dụng lúc rảnh để đi tiếp thị muối ớt. Các siêu thị lớn nhỏ trong thành phố đều đồng ý nhận bán muối ớt do cha con ông đưa đến nhưng lợi nhuận không cao. Bởi vì người quản lý của siêu thị đưa ra điều kiện, họ nhận hàng đến một tháng sau mới trả tiền, đồng thời ông phải cho họ hưởng hoa hồng đến 45%! Mặc dù không bán hàng được qua hệ thống siêu thị nhưng nhờ hệ thống siêu thị ở thành phố mà nhiều nơi trên thế giới biết đến thương hiệu muối ớt Như Ý. Ông bà cho biết, mỗi khi về quê, Việt kiều tại Mỹ, Australia, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia,... đều tìm đến cơ sở của ông bà để mua muối ớt mang đi làm quà. Sở dĩ muối ớt của ông bà nổi tiếng là nhờ ông bà hết sức coi trọng chữ "tín", đặc biệt "chất lượng là trên hết". Muối của ông bà sản xuất ra đảm bảo độ dinh dưỡng (tôm), độ ẩm, hợp khẩu vị của người tiêu dùng. Thứ hai, dù giá nguyên liệu chủ yếu (tôm, ớt) ngoài thị trường lên cao, giá bán của ông bà vẫn ổn định.
Sản xuất có lợi nhuận, ông bà tích lũy, đầu tư mua máy móc để hiện đại hóa công đoạn làm muối ớt và các phương tiện như máy fax, máy tính nối mạng để quan hệ buôn bán. Ngoài muối ớt, ông đã chế biến thành công một số mặt hàng khác như: muối ruốc, muối bò hóc... Tuy nhiên, những sản phẩm này chưa thể đưa vào sản xuất đại trà vì chưa có thị trường tiêu thụ ổn định.
Võ Cường













