Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Sài Gòn Shopping

09:04, 13/04/2010

Cô bạn đồng nghiệp có bầu 7 tháng cầm trong tay một danh mục dài những thứ cần mua cho em bé sắp ra đời và nháy mắt với tôi: "Đi Bến Thành không chị?". Tôi hỏi: "Sao em không kiếm một cái shop mẹ và bé gần nhà nào đấy mà mua cho tiện, chứ từ Gò Vấp xuống Bến Thành xa lắm!"...

Cả nhà cùng đi shopping.

Cô bạn đồng nghiệp có bầu 7 tháng cầm trong tay một danh mục dài những thứ cần mua cho em bé sắp ra đời và nháy mắt với tôi: "Đi Bến Thành không chị?". Tôi hỏi: "Sao em không kiếm một cái shop mẹ và bé gần nhà nào đấy mà mua cho tiện, chứ từ Gò Vấp xuống Bến Thành xa lắm!". Cô bạn trả lời, mua sắm thì phải xuống "Sài Gòn" cơ, phải xuống Bến Thành mới đã! Thì ra, với người dân TP.Hồ Chí Minh, Sài Gòn chỉ thu hẹp trong phạm vi vài quận trung tâm. Và, mua sắm thì nhất nhất không thể bỏ qua Bến Thành hay khu vực xung quanh đó.

 

Sau một buổi chiều lang thang trong chợ, mua chưa hết danh sách các mặt hàng cho em bé, nhưng cô bạn đã tiêu hết 1,5 triệu đồng. Nhưng cô vẫn cười toét với cái bụng đã nặng nề: "Vui quá chị à và ăn ngon nữa".

 

Người ta có thể thấy rõ mức độ tiêu xài của người Sài Gòn bằng cách đơn giản nhất là đếm số lượng các siêu thị, trung tâm thương mại đang và sắp hiện diện ở thành phố này.

 

TP.Hồ Chí Minh hiện đứng đầu cả nước về mật độ siêu thị và các trung tâm mua sắm xuất hiện ngày càng nhiều từ mặt hàng thời trang đến kim khí điện máy. Riêng số lượng các shop, cửa hàng thì đếm không xuể.

 

* Shopping như một thú vui

 

Có thể nói không ngoa rằng đi một vòng Sài Gòn, người ta có thể mua được "thượng vàng, hạ cám". Sài Gòn là vùng đất hội tụ người tứ xứ nên có những tầng lớp người tiêu dùng khác nhau. Riêng dòng nhãn hiệu cao cấp thì các trung tâm mua sắm sang trọng như: Diamond Plaza, Zen Plaza, Parkson... là điểm đến của người thu nhập cao.

Tại những nơi này, số khách hàng chi khoảng 100 triệu đồng mua sắm hàng năm chiếm không nhỏ. Chị Hương (chủ cơ sở thẩm mỹ viện trên đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) có thẻ khách hàng VIP ở Zen Plaza, đã móc hầu bao đến 120 triệu đồng mua quần áo chỉ trong hơn một năm. Đời sống cao, thu nhập khá, nên người Sài Gòn khá mạnh tay trong việc mua sắm. Có điều rất đặc biệt là cái gì mới nhất, lạ nhất thường có mặt tại Sài Gòn đầu tiên. Chị Thanh Tuyền - quản lý nhãn hiệu thời trang KYL, cho biết: "Người tiêu dùng Sài Gòn có thói quen thay đổi theo xu thế, dễ chấp nhận cái mới chứ không gắn bó lâu dài với một nhãn hiệu hoặc dòng sản phẩm cố định. Cửa hàng chúng tôi chuyên bán hàng hiệu thời trang từ quần áo đến giày dép và túi xách, giá trung bình một sản phẩm không dưới 1 triệu đồng. Người Sài Gòn có "gu" mua nhiều món và giá trị mỗi món hàng ở mức trung bình, nhưng họ lại mua nhiều lần vì họ thích sự mới mẻ".

 

Đồng ý với quan điểm này, anh Hùng - Giám đốc Công ty trang sức Cửu Long có chi nhánh tại Hà Nội tiết lộ rằng, một số món trang sức tại công ty anh có giá bán 200.000 USD nhưng người mua lại là người Hà Nội. Anh Hùng đưa ra sự so sánh: "Khách hàng Sài Gòn mua nhiều nhưng giá trị món hàng thấp, họ dễ tính mà lại khó vì họ đòi hỏi món hàng đó phải hoàn hảo. Còn khách hàng Hà Nội mua ít nhưng giá trị món hàng cao, họ khó tính mà lại dễ vì mức cảm thụ về hàng hiệu của họ chưa bằng người Sài Gòn. Song, so với người Hà Nội, người Sài Gòn rộng rãi trong chi tiêu mua sắm nên tần suất mua sắm của họ cao hơn".

 

Nhiều doanh nghiệp nhận xét chung rằng: Người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh cực kỳ nhạy cảm và rất thích các chương trình khuyến mãi. Nhiều siêu thị điện máy trong năm nay đã lần lượt áp dụng chiến dịch giảm giá sản phẩm đến 50% và thấp hơn nữa, thực sự tạo nên cơn sốt khiến người dân ùn ùn đi mua hàng rẻ, chất lượng cao.

Đối với giới trẻ ở Sài Gòn, đi shopping là một thú vui. Trung bình 1-2 tuần, họ lại đi dạo tìm kiếm mặt hàng và mua. Với họ, thích thì mua, ít nghĩ đến vấn đề đắt, rẻ.

 

* Khuynh hướng tiêu dùng

 

Theo các nhà nghiên cứu thị trường, giới trẻ Việt Nam có khả năng tạo nên làn sóng tiêu dùng hiện đại. Những nhóm hàng hóa chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ "làn sóng trẻ" này là thời trang và phụ kiện, hóa mỹ phẩm, hàng công nghệ, văn hóa phẩm và thực phẩm chế biến sẵn cho đến các loại hình dịch vụ.

 

Đi siêu thị mua hàng thực phẩm là thói quen của giới trẻ hiện nay.

Chính khuynh hướng tiêu dùng của giới trẻ ảnh hưởng trực tiếp tới các nhóm tiêu dùng khác, trong đó, giới trẻ Sài Gòn chiếm lượng khách hàng tiêu thụ lớn nhất. Có điểm khác biệt trong thói quen mua sắm của những người dưới 35 tuổi là mua những loại hàng giá không quá đắt, mỗi lần mua không nhiều, chỉ vài món nhưng lại mua thường xuyên, nên nếu tính theo tổng số tiền chi thì người tiêu dùng trẻ mới là khách "sộp".

 

Ở Sài Gòn, những con phố thời trang chiếm ưu thế áp đảo. Có thể kể ra hàng chục con phố thời trang trải dài trên đường, tập trung đông nhất là quận 3, với những phố trên các đường: Cách mạng tháng Tám, Trần Huy Liệu, Trần Quang Diệu, Hai Bà Trưng, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Đình Chiểu... Có những con đường như Nguyễn Trãi có đến hàng mấy trăm cửa hiệu thời trang, tuyệt nhiên khó tìm được mặt hàng gì khác xen vào giữa. Những con phố thời trang này được xếp từ khá đến cao cấp, âu là để phân biệt với những phố thời trang "hàng xôn" ở khu vực chợ Bà Chiểu, chợ đêm Kỳ Hòa, chợ Cây Gõ hay Ngô Thời Nhiệm, Hồ Xuân Hương... Trong khi đó, phố thời trang cao cấp luôn sáng rực ánh đèn, xập xình tiếng nhạc, thì phố "hàng xôn" luôn lanh lảnh tiếng mặc cả, mời chào. Mang tiếng là hàng xôn, nhưng hàng hóa những nơi này cũng không hẳn là hàng chợ, bởi theo kinh nghiệm của những người sành hàng độc, nếu chịu khó chọn lựa, thì khu phố thời trang khu vực Nguyễn Gia Thiều, Hồ Xuân Hương là cả một "mỏ" quần áo, túi xách, giày dép không đụng hàng, từ Louis Vuitton, Gucci, đến Nike, Ferragamo.

 

Có điều, dù cao cấp hay bình dân, các phố thời trang vẫn có một đặc điểm chung là vào ban đêm, không nơi nào không tấp nập. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi Sài thành luôn là nơi cập nhật thông tin về thời trang nhanh nhạy nhất, từ những bộ cánh vài triệu đồng đến những mốt quần áo tự sáng tạo không giống ai. Gu ăn mặc của người Sài Gòn cũng thay đổi lẹ làng, tất bật như để theo kịp với nhịp sống hối hả nơi đây.

Kim Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều