Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Kính ghép kim loại xuất khẩu... chờ thời!

09:04, 30/04/2010

Thị trường xuất khẩu kính ghép kim loại (kính ghép chì, đồng) phục vụ cho công trình xây dựng đến nay vẫn còn khá trầm lắng. Doanh nghiệp (DN) sản xuất mặt hàng này đang gặp khá nhiều khó khăn.

Thị trường xuất khẩu kính ghép kim loại (kính ghép chì, đồng) phục vụ cho công trình xây dựng đến nay vẫn còn khá trầm lắng. Doanh nghiệp (DN) sản xuất mặt hàng này đang gặp khá nhiều khó khăn.

 

* Xuất khẩu còn khó khăn

 

Đã hết quý I-2010, Công ty TNHH Thành Hương (ở phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa) mới xuất được 1 đơn hàng lẻ (1/4  container), so với những năm 2008 trở về trước thì 3 tháng đầu năm nay lượng hàng xuất của DN chỉ bằng 1/4 của 1 tháng. Nhiều năm trước, trung bình 1 tháng Công ty Thành Hương xuất 2 container hàng sang thị trường Mỹ và Úc, doanh thu xuất khẩu đạt trên 20 tỷ đồng/năm. Năm 2009, do bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, Thành Hương chỉ xuất được vỏn vẹn 3 container hàng. Không ký được hợp đồng sản xuất, bắt buộc DN phải cắt giảm 2/3 lượng công nhân và chỉ giữ lại số công nhân có tay nghề cao để chờ sự phục hồi của thị trường. Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc công ty, tâm sự: "Công ty hiện chỉ sản xuất cầm chừng, phải bù lỗ nuôi công nhân để chờ thị trường phục hồi. Ngành hàng này đòi hỏi người công nhân phải kỹ và chính xác, vì trong một sản phẩm có nhiều tấm kính màu ghép với khung kim loại và tới 3 lớp kính được dán vào nhau bằng công nghệ đặc biệt để kính vừa cách được âm vừa cách được nhiệt. Công nhân sản xuất kính ghép kim loại phải đào tạo rất lâu mới có thể làm được. Vì vậy, giảm công nhân nhiều quá đến khi có hợp đồng sản xuất thì cũng gây khó khăn cho DN".

 

Công nhân của Công ty TNHH Thành Hương đang hàn kính.

Sản phẩm kính ghép kim loại đi liền với ngành xây dựng. Năm 2009, kinh tế thế giới bị suy thoái khiến lĩnh vực xây dựng ở nhiều nước châu Âu, Mỹ và Úc bị giảm mạnh, kéo sản xuất kính này "chìm" theo. Bước sang năm 2010, thị trường xuất khẩu của nhiều ngành hàng có dấu hiệu phục hồi khá tốt, các DN sản xuất kính ghép xuất khẩu cũng kỳ vọng nhiều vào tốc độ phục hồi kinh tế của những nước nhập khẩu hàng, thế nhưng đến nay tình hình vẫn không mấy khả quan.

 

* Chào thua ngay trên sân nhà

 

Không chỉ vậy, các DN của Việt Nam đang phải cạnh tranh khá quyết liệt với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc. Với lợi thế không phải nhập khẩu kính nguyên liệu, giá lao động cạnh tranh và công nghệ tiên tiến, do vậy các DN của Trung Quốc đã hạ được giá thành sản phẩm khá nhiều (15 - 20%) và đang chiếm lĩnh dần thị trường Mỹ và Úc. Bên cạnh đó, các DN Trung Quốc còn có một sân sau "chống lưng" khá tốt đó là thị trường nội địa của họ. Người dân Trung Quốc đã quen và sử dụng nhiều sản phẩm kính ghép kim loại, vì thế các DN sản xuất của nước này cũng "dễ thở" hơn. Trong khi đó, DN của Việt Nam lại thua hẳn ở thị trường trong nước. Sản phẩm kính ghép kim loại của DN Việt Nam tiêu thụ nội địa hiện nay chưa tới 5%. Nguyên nhân bị hổng chân tại sân nhà được các DN lý giải, người tiêu dùng chưa quen với sản phẩm cao cấp này và giá bán cao hơn nhiều so với kính thường và kính cường lực. Mỗi mét vuông kính ghép kim loại có giá tới 3 triệu đồng, vì vậy không có nhiều khách hàng "chạm tay" vào được loại kính này. Tính ra, 1 bộ cửa 4 cánh bằng gỗ gắn thêm kính ghép, chỉ tính riêng tiền kính đã lên đến gần 10 triệu đồng. 

 

Cũng theo chị Hương, việc làm hàng tiêu thụ trong nước mất nhiều thời gian hơn so với xuất khẩu vì mỗi khách hàng đặt một kiểu khác nhau, trong khi hàng xuất khẩu đều thống nhất một mẫu.

Khắc Giới

 

 

Tin xem nhiều