
Tiếp tục gầy dựng 20 chương trình đưa hàng về nông thôn là mục tiêu trong năm 2010 của Đồng Nai. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chương trình cần phải tổ chức chuyên nghiệp hơn.
Tiếp tục gầy dựng 20 chương trình đưa hàng về nông thôn là mục tiêu trong năm 2010 của Đồng Nai. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chương trình cần phải tổ chức chuyên nghiệp hơn.
* Chưa hấp dẫn doanh nghiệp
Qua thực tế từ chương trình đưa hàng Việt về nông thôn cho thấy, nhu cầu và sức mua của người dân ở nông thôn trong tỉnh khá cao. Tổng doanh thu từ 10 chương trình của năm 2009 đạt hơn 2,8 tỷ đồng, tính ra doanh thu trung bình của mỗi đợt bán hàng hơn 280 triệu đồng. Điều khá bất ngờ là những địa phương xa, còn khó khăn như Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu lại đạt doanh thu khá, từ 330 - 430 triệu đồng/đợt. Một DN nhận định, so với nhiều địa phương khác, Đồng Nai khá năng động trong việc hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", chú trọng phát triển thị trường nông thôn mà ở nhiều tỉnh, thành khác chưa làm được.
Tuy nhiên, một điều cũng dễ nhận thấy là lượng DN tham gia không nhiều và một số DN tham gia không đều đặn. Danh sách các DN tham dự chỉ xoay quanh khoảng 10 đơn vị quen thuộc như: Co.op Mart, Vinatex, Mobifone, nhựa Chí Thành... Và càng về sau, lượng DN tham gia cũng "rơi rụng" dần! Điều này chứng tỏ sức hút của chương trình chưa thực sự hấp dẫn, từ đó "độ lan tỏa" đến các DN khác cũng yếu.
Đa phần doanh nghiệp đều nhận xét rằng, phần hỗ trợ của tỉnh về cơ chế chính sách tốt và chi phí vận chuyển kịp thời. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, quảng bá tại các địa bàn nông thôn trước ngày bán hàng còn yếu kém và bị động, dẫn đến ở một số địa phương, người dân không biết thông tin, do vậy đến tham gia mua sắm ít. Bằng chứng là cùng thời gian bán hàng và số lượng DN tham gia, nhưng ở một số địa phương như Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Thống Nhất... doanh thu chỉ đạt hơn 150 triệu đồng/ đợt, chỉ bằng 40 - 50% so với các huyện khác.
* Cần chuyên nghiệp hóa
Nhiều DN quả quyết, cái cần phải rút kinh nghiệm nhiều nhất trong năm 2009 là khâu tuyên truyền, quảng bá cho mỗi đợt bán hàng. Tuy có sự phối hợp giữa Sở Công thương với các huyện, song phần tuyên truyền của các địa phương còn rất bị động, thể hiện qua sự tham gia của người dân trồi sụt bất thường, huyện nào làm tốt thì người dân đến đông và doanh thu cao, ngược lại có những địa phương người dân đến rải rác.
|
Trao quyền chủ động cho doanh nghiệp Ông Lê Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương khẳng định, thời gian tới, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn của Đồng Nai sẽ từng bước loại bỏ tính "hành chính", để các DN tham gia chủ động hơn. Chẳng hạn, các DN sẽ cùng tham mưu, góp ý cho Sở trong việc tổ chức sao cho hiệu quả: làm ở địa phương nào, thời điểm nào thì thích hợp tùy theo đặc thù của từng nơi để chương trình đạt hiệu quả cao hơn. Ông Dành cũng nói, đây tiếp tục là chương trình trọng điểm trong năm 2010 và sẽ duy trì bền vững, từng bước cải thiện để tính thiết thực và quy mô ngày một tốt hơn. |
Bà Hồng Khanh, Giám đốc Co.op Mart Biên Hòa, chia sẻ: "Tôi đã tham gia một lần trong đợt bán hàng về nông thôn ở Bình Dương do Trung tâm tư vấn và hỗ trợ DN tổ chức, thấy khâu tuyên truyền của họ rất bài bản. Cách điểm bán hàng 30km đã có băng rôn chỉ đường, quảng bá hình ảnh và thông tin cho người dân rất đầy đủ, vì vậy lượng người mua đông đảo và doanh thu cao".
Đại diện nhãn hàng dầu thực vật Cái Lân cũng đồng tình: "Khâu tuyên truyền ở Đồng Nai còn yếu. Tôi nhận thấy doanh thu thấp là do người dân không biết thông tin chứ không phải không có nhu cầu mua sắm. Nếu không cải thiện tốt, tôi cho rằng DN sẽ mất tinh thần, cho dù mục tiêu đưa hàng Việt về nông thôn chỉ là quảng bá hình ảnh, song quá ít người tham dự thì quảng báo cho ai?".
Nhiều DN đề nghị, trong năm mới 2010, khi tăng số lượng đợt bán hàng lên gấp đôi (20 đợt), thì khâu tuyên truyền cần phải được chuyên nghiệp hóa để không ỷ lại hoặc phụ thuộc hoàn toàn vào địa phương. Thêm nữa, trong khâu tổ chức cũng cần chu đáo hơn như: chọn vị trí cho phù hợp; có nguồn điện, nước cho đơn vị bán hàng để chương trình đưa hàng Việt về nông thôn phát triển mạnh về quy mô, không nhếch nhác, lèo tèo như gánh "sơn đông mãi võ", theo như cách nói của một cán bộ Sở Công thương tại buổi họp sơ kết chương trình.
Dựa trên số lượng DN tham gia đều đặn trong các đợt bán hàng Việt ở nông thôn Đồng Nai năm 2009, một câu lạc bộ các DN chung tay làm chương trình này sẽ hình thành. Bước đầu, câu lạc bộ sẽ do ông Nguyễn Đắc Dũng, Giám đốc Mobifone làm trưởng nhóm. Các DN này sẽ chủ động họp định kỳ, đưa ra phương án và thời gian bán hàng thích hợp cho từng địa phương. Một số vấn đề trong khâu tổ chức cũng sẽ được bàn bạc để cải tiến, đặc biệt là vấn đề tuyên truyền, quảng bá trước mỗi đợt bán hàng.
V.Lâm



![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_xa_long_thanh.mp4.00_00_38_09.still001_20251227073030.jpg?width=400&height=-&type=resize)







