
Như thường lệ, dịp cuối năm là thời điểm lý tưởng để hàng thời trang tung ra các chiêu khuyến mãi nhằm kích thích khách hàng gia tăng mua sắm. Nhiều chương trình khuyến mãi lớn, nhỏ đang diễn ra khắp các cửa hàng với mức giảm giá rất cao.
Như thường lệ, dịp cuối năm là thời điểm lý tưởng để hàng thời trang tung ra các chiêu khuyến mãi nhằm kích thích khách hàng gia tăng mua sắm. Nhiều chương trình khuyến mãi lớn, nhỏ đang diễn ra khắp các cửa hàng với mức giảm giá rất cao.
* Vào mùa giảm giá
Buổi sáng, cửa hàng thời trang D. trên đường Phạm Văn Thuận đông nghịt người đến mua sắm bởi nhiều mặt hàng ở đây được quảng cáo giảm giá đến 50%. Hàng loạt cửa hàng lớn nhỏ khác chuyên ngành hàng thời trang ở TP.Biên Hòa cũng đang có những đợt khuyến mãi, giảm giá lớn với mục đích thanh lý hết hàng cũ để chuẩn bị cho đợt hàng mới bán cho dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Mức giảm giá ở mặt hàng quần áo trong các đợt khuyến mãi của nhiều cửa hàng dao động từ 30-60%, cá biệt có nơi giảm giá đến 80%.
Một điều dễ nhận thấy là các đợt khuyến mãi dồn dập đã tạo nên một động lực kích thích mua sắm làm lượng khách hàng của các siêu thị, cửa hàng tăng lên nhanh chóng. Anh Nghệ, chủ nhân chuỗi cửa hàng thời trang Việt Pháp (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa), cho biết đợt khuyến mãi giảm giá từ 30-50% đang diễn ra tại hệ thống các cửa hàng đã làm tăng gấp đôi lượng khách. Những ngày bình thường, doanh thu cửa hàng chỉ khoảng 2-3 triệu đồng/ngày, nay có đợt giảm giá đã làm doanh thu tăng lên trên 5 triệu đồng/ngày. Tương tự, chị Hoa, nhân viên cửa hàng thời trang F. (khu vực ngã ba Vườn Mít) cũng khẳng định, khuyến mãi cuối năm luôn là đợt khuyến mãi rầm rộ nhất trong năm, kéo dài từ tháng 12 dương lịch đến giáp Tết Nguyên đán và có thể tăng lượng khách hàng lên gấp đôi so với bình thường. Nhiều cửa hàng quần áo khác có khuyến mãi cũng xác nhận, mỗi đợt khuyến mãi, lượng khách hàng luôn tăng từ 40% - 60% so với bình thường, riêng khuyến mãi cuối năm, lượng khách thường tăng gấp đôi, gấp ba.
Chị Như Ý, chủ một cửa hàng thời trang trẻ trên đường 30-4, phân tích: "Hàng thời trang chủ yếu bán theo mùa, trong đó giai đoạn cận cuối năm là thời điểm có sức mua mạnh nhất vì gần với nhiều ngày lễ, tết... Ngoài việc giảm giá một số mặt hàng tồn kho trong năm, nhiều cửa hàng còn "đánh" riêng những mặt hàng giá rẻ hơn chỉ để phục vụ cho mùa giảm giá duy nhất trong năm này". Ngoài các đợt khuyến mãi, giảm giá rầm rộ ở các cửa hàng, siêu thị lớn, mùa khuyến mãi thời trang còn rất sôi động ở các vỉa hè, lề đường với nhiều mặt hàng quần áo, giày dép, giỏ xách, dây nịt... có giá rất rẻ, phục vụ đối tượng khách hàng chủ yếu là công nhân lao động. Những khu vực bán hàng loại này "xôm" nhất là khu đường Đồng Khởi (gần đài truyền hình), đường Phạm Văn Thuận (đoạn ngã tư Phan Trung - Phạm Văn Thuận), khu vực phía sau Công ty Pouchen...
* Hàng Việt: khuyến mãi thực chất hơn
Không thể phủ nhận hiệu quả trong việc kích thích mua sắm của các đợt khuyến mãi. Tuy nhiên, ngoài những cửa hàng, siêu thị thực hiện khuyến mãi nghiêm túc, mang đến lợi ích thực sự cho khách hàng thì trên thị trường vẫn tồn tại những cửa hàng, siêu thị mượn danh khuyến mãi để thu hút khách hàng bằng nhiều chiêu: giảm giá ảo, "độn" hàng kém chất lượng hoặc không thương hiệu vào hàng khuyến mãi. Khảo sát một số đợt khuyến mãi tại các cửa hàng quần áo cho thấy, vẫn có các loại quần, áo không thương hiệu, chất lượng kém nằm lẫn trong đống quần áo chính hãng giảm giá với mức giá rất hấp dẫn mà khách hàng không tinh ý có thể mua lầm... Bên cạnh đó còn có một số "chiêu" giảm giá ảo của nhiều cửa hàng nhỏ với nguồn hàng chủ yếu từ Trung Quốc. Chị B.U, một khách hàng sinh viên chuyên "săn" hàng thời trang giảm giá, khẳng định: "Không phải lúc nào giảm giá cũng là thực chất. Mình thường xuyên đi mua sắm nên biết khá rõ những "chiêu" giảm giá của các cửa hàng. Có cửa hàng tự nâng giá sản phẩm lên rồi treo bảng giảm 30-50%, song thực tế sản phẩm không hề giảm giá so với bình thường. Vì hàng thời trang ở các shop chủ yếu của Trung Quốc nên khách hàng khó có thể nắm rõ được giá gốc bao nhiêu để đánh giá xem cửa hàng có giảm giá hay không".
Khảo sát thị trường cho thấy, gần đây một số công ty may mặc tư nhân của Việt
Hàng thời trang của Việt
V.Lâm















