Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Thương hiệu sản phẩm cho hợp tác xã - còn khó khăn

09:10, 30/10/2009

* Phải làm bài bản
Xoài của HTX Suối Lớn ở huyện Xuân Lộc thời gian gần đây đã được nhiều người biết đến. Mỗi năm HTX này cung cấp cho thị trường gần 3.000 tấn xoài các loại.

* Phải làm bài bản

 

Xoài của HTX Suối Lớn ở huyện Xuân Lộc thời gian gần đây đã được nhiều người biết đến. Mỗi năm HTX này cung cấp cho thị trường gần 3.000 tấn xoài các loại. Để được như hôm nay, 2 năm về trước Ban chủ nhiệm HTX Suối Lớn đã xây dựng cho mình một kế hoạch phát triển dài hơi trong lĩnh vực trồng xoài như: ứng dụng khoa học để đạt được năng suất cao và ổn định (30-35 tấn/hécta), bảo đảm chất lượng xoài tốt (sản xuất theo chương trình GAP); quảng bá xoài ở nhiều nơi, thậm chí ra cả nước ngoài (chào hàng bên Trung Quốc); đầu tư thiết bị, công nghệ sau thu hoạch đáp ứng theo yêu cầu của thị trường. Anh Nguyễn Thế Bảo, Chủ nhiệm HTX Suối Lớn, cho biết thị trường tiêu thụ xoài của HTX hiện nay không còn phụ thuộc vào một vài thương lái ở địa phương như trước nữa mà được nhiều thương lái các nơi đến mua hàng. "Xoài của chúng tôi bây giờ đã có nhiều người biết đến nên bán cũng dễ dàng hơn trước. Hiện tại khách nước ngoài  đã đến tìm hiểu về chất lượng, tôi nghĩ hướng đi của HTX là đúng" -  anh Bảo nói. 

 

Bài học về phát triển thương hiệu xoài Suối Lớn cũng là một điển hình. Chia sẻ về vấn đề xây dựng thương hiệu, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ HTX và DN nhỏ và vừa miền Nam Lê Binh Hùng cho rằng, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là một quá trình,  cần phải có sự đầu tư đúng mức về nguồn lực và tài chính. Thương hiệu xây dựng được hay không còn tùy thuộc vào sản phẩm của HTX có đạt chất lượng tốt hay không? Sự hỗ trợ của Nhà nước qua những chính sách là cần thiết nhưng không mang tính quyết định. Ông Hùng nhấn mạnh: "Các HTX đã đến lúc cần ý thức hơn về việc xây dựng thương hiệu cho mình để có được lợi thế cạnh tranh".

 

* Còn nhiều khó khăn

 

Theo đánh giá của các nhà quản lý, trong hơn 200 HTX của tỉnh hiện nay chỉ có khoảng 20% đơn vị thực sự có ý thức xây dựng thương hiệu và có chiến lược phát triển như: HTX Tân Triều, HTX rau Trường An, HTX Xuân Hưng... Theo phân tích của Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ HTX và DN Đồng Nai Trần Ngọc Khoản, nguyên nhân dẫn đến việc nhiều HTX chưa quan tâm về thương hiệu là do áp lực đầu ra của sản phẩm trước mắt. Để có được lợi nhuận nhằm duy trì hoạt động, các HTX phải chấp nhận chạy đua theo thị trường nên không đầu tư vào chiều sâu cho sản xuất. Một nguyên nhân nữa là trình độ nhận thức của ban chủ nhiệm nhiều HTX còn hạn chế, không có tầm nhìn xa. Phần lớn chủ nhiệm HTX là những người làm quen tay, chưa được đào tạo bài bản. Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng gây cản trở cho HTX khó xây dựng thương hiệu là vấn đề vốn nhỏ. Đồng tình với quan điểm này, ông Vũ Huy Hoàng, Chủ nhiệm HTX Xuân Hưng, chia sẻ: "Thương hiệu gắn liền với chất lượng sản phẩm, nguồn vốn ít thì rất khó cho việc đầu tư vào công nghệ để nâng chất lượng sản phẩm cho có sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, chưa kể những việc như quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng rất tốn kém. Để thành công với con cá rô đồng, Xuân Hưng cũng phải dựa vào nguồn vốn của các công ty thành viên của HTX để xây dựng các dự án lâu dài".

Vân Nam

 

Tin xem nhiều