Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Thực hiện đăng ký thông tin thuê bao trả trước:
Vẫn còn nhiều kẽ hở

10:05, 16/05/2008

Lộ trình đăng ký thông tin nhằm mục đích quản lý thuê bao trả trước trong toàn bộ các mạng di động theo quyết định số 03 ngày 4-9-2007 của Bộ Thông tin và tuyền thông (Bộ TT-TT) đã thực hiện được 4 tháng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc đăng ký thông tin cá nhân từ người sử dụng dù bằng cách nào vẫn có nhiều kẽ hở và số lượng thuê bao "ảo" cũng không có dấu hiệu giảm đi.

Lộ trình đăng ký thông tin nhằm mục đích quản lý thuê bao trả trước trong toàn bộ các mạng di động theo quyết định số 03 ngày 4-9-2007 của Bộ Thông tin và tuyền thông (Bộ TT-TT) đã thực hiện được 4 tháng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc đăng ký thông tin cá nhân từ người sử dụng dù bằng cách nào vẫn có nhiều kẽ hở và số lượng thuê bao "ảo" cũng không có dấu hiệu giảm đi.

 

 Việc đăng ký thông tin cá nhân cho khách hàng ở các chi nhánh lớn của các mạng di động được thực hiện tốt, nhưng các đại lý nhỏ lẻ thì không.

* Một người có thể đăng ký...   cả ngàn sim !

 

Theo quy định, mỗi người khi sử dụng bất kỳ một thuê bao di động trả trước nào đều phải đăng ký các thông tin như sau: họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND hoặc hộ chiếu và gởi bằng nhiều cách: gởi tin SMS đến tổng đài 1414, đăng ký trên trang web của nhà cung cấp, đăng ký tại các chi nhánh và đại lý của nhà cung cấp... Tuy nhiên, chỉ cần dạo một vòng qua các đại lý bán sim là có thể thấy ngay hiện trạng: khách hàng chỉ cần đến mua sim, gắn vào là... xài, không cần quan tâm đến vấn đề đăng ký thông tin, bởi vì người bán đã... làm giùm hết các bước này theo quy định. Một nhân viên tại cửa hàng điện thoại di động H. (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa) cho biết: "Để tránh phiền phức cho khách hàng, chủ đại lý sẽ "thầu" luôn nhiệm vụ đăng ký thông tin để kích hoạt sim giùm khách bằng tên của mình. Vì trong quy định không hạn chế số lượng sim do một người đứng tên, nên khi lấy sim về bán, các chủ cửa hàng thường dùng tên và thông tin cá nhân của mình đăng ký luôn, muốn đăng ký bao nhiêu sim cũng được!". Một chủ cửa hàng điện thoại khác cũng khẳng định: "Khách hàng khỏi... lo vụ đăng ký thông tin. Muốn đăng ký bằng tên mình cũng được, mà để cửa hàng đăng ký dùm cũng chẳng sao!". Chính vì vậy, nên thực tế là từ khi có quy định này cho đến nay, tình trạng khách hàng dồn dập mua sim trong các đợt khuyến mãi của các nhà cung cấp để gọi chơi vài ngày rồi bỏ (làm tăng lượng thuê bao ảo, lãng phí kho số) không hề giảm sút so với khi chưa cho quy định.

Đánh giá sơ bộ từ đợt kiểm tra thực hiện các quy định trong quyết định 03 tại các chi nhánh và đại lý bán sim điện thoại ở 4 huyện: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất, thị xã Long Khánh và TP.Biên Hòa vừa qua, bà Giang Thị Thu Nga, Trưởng phòng Bưu chính viễn thông (Sở TT-TT) cho biết: "Tại các chi nhánh lớn của các mạng di động, việc đăng ký thông tin diễn ra khá nghiêm túc, nhưng tại các đại lý nhỏ lẻ thì gần như 100% các chủ đại lý đều... tự đăng ký thông tin rồi bán lại cho khách hàng để hạn chế  phiền phức cho khách. Có nhiều chủ đại lý khẳng định, họ đã đăng ký cả ngàn sim điện thoại bằng thông tin của mình rồi bán cho khách. Vì vậy, cứ mỗi đợt khuyến mãi, số lượng thuê bao "ảo" tăng lên vùn vụt vì khách hàng chỉ cần mua sim gắn vào để dùng, không cần quan tâm đến việc đăng ký thông tin cá nhân. Chỉ với những đầu số đẹp, các chủ đại lý mới để khách hàng tự đăng ký thông tin vì đa số khách hàng đều muốn tự đứng tên số đẹp, còn lại thì... thoải mái! Việc mỗi một chủ đại lý thoải mái đăng ký thông tin cả ngàn sim điện thoại rồi bán cho khách đã làm khó cho mục đích của nhà quản lý trong việc kiểm soát thuê bao trả trước và số lượng thuê bao ảo cũng không bớt đi chút nào".

 

* Khó xác định thông tin đúng

 

Theo qui định, thời gian để các thuê bao trả trước đang hoạt động trên mạng đăng ký lại thông tin là hai năm, từ 1-1-2008 đến hết 31-12-2009. Sau thời hạn này, thuê bao nào không đăng ký thông tin sẽ bị chấm dứt hoạt động. Chủ thuê bao có thể lựa chọn một trong ba cách để đăng ký thông tin là: đăng ký trực tiếp tại điểm giao dịch theo biểu mẫu do Bộ TT-TT ban hành; đăng ký trên website của nhà cung cấp dịch vụ di động, hoặc đăng ký bằng tin nhắn SMS gửi đến tổng đài 1414 (miễn phí). Cũng theo qui định, một tin nhắn đúng thì số CMND phải có tối thiểu chín số và ký tự, số hộ chiếu gồm số và ký tự; họ và tên viết không dấu; họ, tên đệm và tên chủ thuê bao phân biệt bằng một ký tự trống. Ngày sinh viết theo kiểu: ddmmyyyy (ngày, tháng phải đảm bảo đủ hai số, năm phải đảm bảo đủ bốn số). Tuy nhiên, những kẽ hở lại phát sinh ngay trong những thông tin mà người dùng đăng ký. Người viết đã thử đăng ký một số thông tin sai lệch nhưng đúng cú pháp tin nhắn rồi gởi đến tổng đài 1414 và tất cả đều được chấp nhận! Điều này sẽ gây phát sinh một thực tế nực cười là người đăng ký khai tên gì cũng được, ngày tháng năm sinh, số CMND sai cũng chẳng sao, miễn là đúng cú pháp! Thực tế này tất yếu sẽ dẫn đến việc rất khó kiểm chứng những thông tin mà người tiêu dùng đăng ký có chính xác hay không và mục đích của nhà quản lý khó mà thực hiện. Bà Giang Thị Thu Nga cho biết: "Tuy vẫn có thể hậu kiểm các thông tin mà người dùng đã đăng ký, nhưng thực tế việc này cũng không đơn giản, vì các thông tin cá nhân như số CMND, số hộ chiếu lại không thuộc thẩm quyền của Bộ TT-TT.  Mặt khác, việc các mạng di động thi nhau chạy đua trong việc tăng lượng thuê bao bằng cách bán sim thật rẻ cũng làm tăng lượng thuê bao ảo, phí kho số, đồng thời đang gây nhiều khó khăn cho nhà quản lý trong việc quản lý thông tin. Chính vì thế, cho đến nay, ý thức của người tiêu dùng khi đăng ký thông tin cá nhân vẫn là vấn đề cốt lõi nhất để đăng ký thông tin đúng, kịp thời, chính xác. Điều này sẽ tránh được nhiều phiền phức cho mình về sau và góp phần hỗ trợ tốt cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý".

Vi Lâm

 

 

 

Tin xem nhiều