Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Tiện dụng với E - Order

10:03, 07/03/2008

Khách uống cà phê thường xuyên ở một vài quán lớn tại TP. Biên Hòa chắc không còn ngạc nhiên khi thấy nhân viên xách chiếc Pocket PC hoặc điện thoại O2 màn hình cảm ứng đi qua đi lại nữa. Phần đông mọi người đều biết đó là E-Order (tạm gọi là thực đơn điện tử) với tính năng chính là ghi nhận yêu cầu của khách và tính hóa đơn một cách nhanh chóng, tiện lợi bằng hệ thống máy hiện đại. Nhưng với những người quan tâm đến công nghệ thì câu chuyện đằng sau hệ thống E-Order "made in Biên Hòa" cũng không kém phần thú vị.

Khách uống cà phê thường xuyên ở một vài quán lớn tại TP. Biên Hòa chắc không còn ngạc nhiên khi thấy nhân viên xách chiếc Pocket PC hoặc điện thoại O2 màn hình cảm ứng đi qua đi lại nữa. Phần đông mọi người đều biết đó là E-Order (tạm gọi là thực đơn điện tử) với tính năng chính là ghi nhận yêu cầu của khách và tính hóa đơn một cách nhanh chóng, tiện lợi bằng hệ thống máy hiện đại. Nhưng với những người quan tâm đến công nghệ thì câu chuyện đằng sau hệ thống E-Order "made in Biên Hòa" cũng không kém phần thú vị.

 

Ghi thực đơn cho khách bằng E-Order tại quán Cõi Riêng.

* Câu chuyện đằng sau E-Order

 

Cha đẻ của hệ thống E-Order này là Huỳnh Cao Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm thông tin tư liệu của Trường Đại học dân lập Lạc Hồng. Anh Tuấn kể, ý tưởng để thực hiện E-Order cũng đến rất tình cờ: anh vào quán nước và gọi món, nhân viên ghi thực đơn, chạy vào bếp và rồi... mang sai món. Vừa bực mình, vừa thấy... tội tội, anh Tuấn nảy ra ý nghĩ: sao mình không viết 1 phần mềm để giúp những công đoạn như ghi thực đơn, truyền thông tin đến nhà bếp, tính tiền trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn?

Nghĩ là làm, cuối năm 2005 anh bắt đầu nghiên cứu. Tuấn bảo, thực ra ở nước ngoài cũng có những hệ thống hỗ trợ việc này, nhưng tiền bản quyền phần mềm và tiền thiết bị cực kỳ đắt đỏ, không phù hợp với Việt Nam, vậy nên tiêu chí quan trọng cho E-Order "made in Việt Nam" phải là một phần mềm dễ sử dụng, tiện lợi và nhất là... giá cả chấp nhận được. Và với các thiết bị như máy Pocket PC, trạm phát sóng wifi, thiết bị nhận tín hiệu (module), máy tính... cùng với phần mềm của anh Tuấn, E-Order đã ra đời và ứng dụng vào thực tiễn khá tốt. Đến cuối 2006, chủ quán cà phê Cội Nguồn trở thành quán cà phê đầu tiên ở Đồng Nai ứng dụng hệ thống E-Order vào quán của mình.

Quy trình hoạt động của E-Order có thể được mô tả như sau: khi khách gọi món, nhân viên ghi thực đơn sẽ chọn mã từng món, truyền tín hiệu đến các thiết bị nhận dữ liệu đã cài sẵn ở các bếp chế biến thức ăn, đồ uống riêng biệt. Nơi nhận dữ liệu sẽ bắt tay ngay vào chế biến món ăn rồi cho bưng ra ngay phục vụ khách hàng. Ngoài ra, dữ liệu còn được đồng thời gởi đến các bộ phận khác như thu ngân, kế toán... để tiện cho việc tính tiền và tổng hợp dữ liệu cho quán. Sau này, Tuấn còn mày mò nghiên cứu và phát hiện ra, ngoài máy Pocket PC, E-Order có thể sử dụng các máy rẻ tiền hơn miễn là chúng có trình duyệt web và tiếp nhận được sóng wifi như điện thoại O2, điện thoại Nokia 770, N80, N81...

 

* Lợi ích kinh tế và lợi ích thương hiệu

 

E-Order trước tiên sẽ giúp cho người sử dụng giản lược bớt số lượng nhân viên phục vụ, nhất là những mùa cao điểm. Ông Hà Duy Thiện, chủ quán Cội Nguồn cho biết, khi chưa sử dụng hệ thống E-Order, số lượng nhân viên của ông khá đông, chạy tới chạy lui mệt nhoài nhưng sai sót vẫn cứ diễn ra: làm nhầm món, tính tiền sai, để khách chờ lâu... Từ khi có E-Order, nhân viên phục vụ thảnh thơi hơn, có thời gian phục vụ tốt hơn và khách không phải chờ đợi lâu.

Anh Nguyễn Đức Quang, chủ quán Cõi Riêng cũng cho biết, E-Order đã giúp anh "tiết kiệm" đến một nửa số nhân viên. Không chỉ thế, với những không gian rộng hoặc nhiều tầng lầu khác nhau, E-Order đặc biệt hữu hiệu vì chỉ cần phân công nhân viên trực theo từng khu riêng biệt, không cần phải chạy lên chạy xuống. Ngoài ra, còn một lợi ích khác khi sử dụng E-Order, là sự tiện dụng, lịch sự, nhanh chóng, góp phần tạo nên thương hiệu cho quán.

Theo anh Tuấn, E-Order cũng có một vài khuyết điểm cần lưu ý như chúng hoạt động phụ thuộc vào mạng điện tử không dây và nếu xảy ra cúp điện, dữ liệu sẽ bị mất. Tuy nhiên, theo nhận xét của các chủ quán, tình trạng này rất ít xảy ra, và nếu có, chỉ cần mất thời gian chút đỉnh để chạy máy phát điện dự phòng. Anh Tuấn cho biết, giá của hệ thống E-Order bây giờ đã rẻ đi khá nhiều so với hồi mới có vì có thể sử dụng các loại máy rẻ tiền hơn, nhưng tùy theo quy mô quán và số lượng máy, "vốn liếng" bỏ ra cho E-Order cũng phải từ 3.000 - 10.000 USD.

Hiện tại, việc sử dụng E-Order tại các quán ở TP. Biên Hòa chưa nhiều. Nguyên nhân một phần là do hệ thống E-Order của Tuấn chưa được biết đến nhiều,  công tác "tiếp thị" cho sản phẩm chưa được tốt. Tuy nhiên, từ các thông tin về hệ thống E-Order của Tuấn trên một vài tờ  báo, một chủ nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh đã tìm đến Tuấn và nhờ anh lắp đặt E-Order cho hệ thống chuỗi nhà hàng của mình trong thời gian tới.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều