Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Thời của xe đạp điện

09:03, 14/03/2008

Không những gọn nhẹ, tiết kiệm được nhiên liệu mà giá thành lại không quá cao nên xe đạp điện ngày càng được nhiều người chọn làm phương tiện đi lại. Thị trường xe đạp điện ngày càng nhộn nhịp...

Không những gọn nhẹ, tiết kiệm được nhiên liệu mà giá thành lại không quá cao nên xe đạp điện ngày càng được nhiều người chọn làm phương tiện đi lại. Thị trường xe đạp điện ngày càng nhộn nhịp...

 

Một số mẫu xe đạp điện do Trung Quốc sản xuất.

* Loại nào cũng có!

 

Hiện tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe đạp điện ở Biên Hòa đang bày bán nhiều loại với các nhãn hiệu như: E-Go, Bluewing, Emperor, Delta, E-Bike, Viha,  Robo, Plasma, Hitasa, Songtian, Asama, Emoto... Ngoài những loại xe do các doanh nghiệp liên doanh trong nước sản xuất, còn có xe nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc, Đài Loan hoặc xe đã qua sử dụng nhập từ Nhật Bản. Giá nhiều loại xe nhập ở mức tương đối cao, từ 5 - 7,5 triệu đồng/chiếc. Rẻ tiền nhất là các loại xe được lắp ráp trong nước, linh kiện nhập từ Trung Quốc và Đài Loan. Loại này nặng khoảng từ 25 - 30 kg/chiếc, bình ắc-quy được nạp điện đủ dùng trong 6-7 tiếng đồng hồ, chạy được từ 30 đến 40 km. Giá bán dao động từ 3-4 triệu đồng/chiếc. Kế đến là xe nhập từ Trung Quốc, loại này có giá từ 4-5 triệu đồng/chiếc. Xe loại này khá bắt mắt do được thiết kế theo cấu trúc của những xe địa hình, tạo cho dáng xe khỏe và chắc chắn, nhìn rất giống xe máy. Xe có bộ phận giảm xóc trước và sau. Khi vận chuyển xe đằm hơn, giảm được độ xóc khi đi vào đường xấu, phù hợp với địa hình đường Việt Nam nên rất được ưa chuộng.

Loại xe có giá bán mắc nhất hiện nay khoảng 15 triệu đồng/chiếc là xe Nhật nhập khẩu nguyên chiếc, chưa qua sử dụng. Trước đây các cửa hàng không dám nhập dòng xe này về bán vì giá cao nhưng hiện đây là sản phẩm được nhiều người "săn lùng". Một số cửa hàng nắm bắt cơ hội này đã tung ra thị trường loại xe Nhật "second hand" để đáp ứng nhu cầu. Đây là các loại xe đạp chạy bằng pin mang nhãn hiệu Honda, Yamaha. Các công ty trong nước nhập xe này về tân trang, chế tạo lại như thay pin bằng bình ắc-quy, gắn thêm một vài chi tiết khác rồi đưa ra thị trường. Giá của các loại xe tân trang này, tùy theo nhãn hiệu và độ mới của xe mà người bán ra giá. Như một chiếc xe đạp điện hiệu Miyachi (Yamaha sản xuất) với sườn nhôm, bình điện lớn, sạc 5 giờ chạy được từ 30 đến 40 km có giá 4,5 triệu đồng. Còn các mẫu xe của Honda thì dao động ở mức từ 2 -  3,5 triệu đồng/chiếc vì bình điện nhỏ hơn, chạy được từ 20-30 km thì phải sạc điện lại.  Theo chủ các cửa hàng bán xe, điểm hút khách nhất của xe tân trang là giá rẻ hơn nhiều so với xe mới. Để khách hàng yên tâm, các điểm bán hầu hết có cam kết bảo hành, tùy theo từng bộ phận của xe mà quyết định thời gian bảo hành từ 5 tháng đến 1 năm.

 

* Chọn và bảo dưỡng xe như thế nào?

 

Hiện nay, có loại xe đạp điện động cơ được gắn ở bánh, nhưng có loại lại đặt ở dưới yên. Nếu động cơ đặt ở bánh xe thì có lợi hơn về lực nhưng khi va chạm có thể sẽ ảnh hưởng đến động cơ. Còn những xe động cơ đặt trong hộp giảm tốc được bảo vệ, khó vỡ.  Theo một số chủ cửa hàng chuyên bán xe đạp điện trên đường 30-4 (TP. Biên Hòa), để xe sử dụng được lâu thì không nên để bình ắc quy; cạn kiệt mới nạp bổ sung. không nên đi xe khi ắc quy thấp hơn giới hạn cho phép; phải nạp điện hàng ngày, kể cả không chạy cũng phải nạp điện, nếu để lâu không nạp điện ắc quy dễ hỏng. Nếu hỏng một ắc quy bên trong sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hai ắc quy còn lại, lúc đó có thể sẽ phải thay cả ba bình. Nên ngắt dòng điện khi lên quá cao, trong trường hợp phải tải nhiều như lên dốc phải ngắt dòng điện bằng cách đạp. Những loại xe được thiết kế bộ điều khiển tốc độ ở dưới gầm xe rất dễ bị ẩm nước dẫn đến hỏng, do vậy khi mua về nên tháo ra và sau đó nhỏ nến vào tất cả giắc cắm và đầu ra, vào của nguồn điện...

K.Luôn

 

Tin xem nhiều