Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Xe đạp điện mặt hàng đang "nóng"

10:10, 08/10/2007

Có mặt trên thị trường đã lâu, nhưng chưa bao giờ mặt hàng xe đạp điện lại trở nên "nóng" như thời điểm hiện tại. Các cửa hàng bày bán xe đạp điện ở TP. Biên Hòa hiện đang rơi vào tình trạng "cung không đủ cầu" dù giá cả mặt hàng này gần đây lên vùn vụt.

Xe đạp điện - mặt hàng đang tăng giá.

Có mặt trên thị trường đã lâu, nhưng chưa bao giờ mặt hàng xe đạp điện lại trở nên "nóng" như thời điểm hiện tại. Các cửa hàng bày bán xe đạp điện ở TP. Biên Hòa hiện đang rơi vào tình trạng "cung không đủ cầu" dù giá cả mặt hàng này gần đây lên vùn vụt.

 

* Muốn mua phải... chờ

 

Trên thị trường hiện nay có nhiều nhãn hiệu xe đạp điện với nhiều chức năng và kiểu dáng khác nhau như Delta, Songtian, Robo, Sonsu, Asama, Five Star... Và theo nhiều đại lý xe đạp điện thì hiện tại, các loại xe màu sắc sinh động, gắn 4 bình đang là loại xe bán chạy nhất. Đối tượng mua xe đạp điện thường là học sinh, sinh viên, nữ công chức, nội trợ, người già...

Chị Thủy, chủ cửa hàng xe đạp điện C.L (QL15) hồ hởi: "Tôi bán xe đạp cả chục năm nay, bán xe đạp điện cũng đã lâu nhưng chưa bao giờ nhu cầu khách hàng lên mạnh đến nỗi liên tục "cháy" hàng như hiện nay". Theo chị, xe đạp điện bắt đầu "manh nha" bán chạy từ khi giá xăng tăng liên tục vào tháng 5, tháng 6. Nhưng mặt hàng này chỉ trở nên "nóng" thực sự vào thời điểm bắt đầu năm học mới. Hiện cửa hàng chị đang làm đại lý cho nhãn hiệu xe đạp điện Songtain, loại xe có giá tương đối bình dân, khoảng từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/chiếc. Chị cho biết, mỗi tháng chị bán từ 50 - 60 chiếc xe đạp điện ra thị trường, những lúc "hút" hàng, khách đành phải chờ mấy  ngày mới có xe để mua.

Tương tự cửa hàng chị Thủy, những cửa hàng bán xe đạp điện khác trong TP. Biên Hòa cũng lấy không kịp hàng để bán. Cùng dãy phố với cửa hàng chị Thủy là đại lý xe đạp điện K.H (nhãn hiệu Sonsu và Robo) mấy ngày liền cũng không còn một chiếc xe nào để bán dù khách hàng liên tục hỏi thăm. Người quản lý cửa hàng cho biết, nhân viên của chị phải lên tận công ty sản xuất "trực" từng ngày để giành hàng về nhiều, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách. Lúc có hàng, cửa hàng K.H mỗi ngày bán hơn chục chiếc xe đạp điện, lúc không thì đành "nói khó" với khách, vì các đại lý ở các tỉnh, thành khác cũng lên công ty chờ, giành nhau lấy hàng về bán. Cửa hàng N.Y ở khu vực chợ Biên Hòa cũng cho biết, xe đạp điện lấy về chỉ mấy ngày là hết hàng, khách hàng chậm chân thì đành phải chờ thêm ít hôm nữa hàng mới về kịp bán.

 

* Giá lên theo nhu cầu

 

Người quản lý cửa hàng xe đạp K.H cho biết, chị vừa bắt buộc phải tạm ngưng hợp đồng cung cấp hàng của một nhãn hiệu xe đạp điện vì giá tăng quá nhanh và quá nóng. Do thị trường tăng trưởng nhanh trong một thời gian ngắn nên tình trạng "cung không đủ cầu" diễn ra, các đại lý giành nhau lấy hàng và công ty sản xuất mặc nhiên... lên giá. Người quản lý cửa hàng này cho biết, dù chị đã đặt cọc tiền hàng và thỏa thuận giá trước, song đến ngày lên lấy hàng, giá vẫn báo tăng, mỗi lần tăng từ 100.000 - 300.000đ/chiếc, với số lượng hàng lớn, chị phải bỏ thêm nhiều vốn. Chị cho biết, "làm căng" với nhà sản xuất cũng không được, vì như vậy không có hàng bán, chị đành phải bù thêm tiền lấy hàng. Bị "phá giá" liên tục đến mấy lần, chị đành tạm ngưng hợp đồng với nhà sản xuất.

Chủ cửa hàng xe đạp N.Y ở chợ Biên Hòa nhẩm tính: "Xe đạp hiệu Robo mà tôi làm đại lý tính từ giữa tháng 8 đến nay đã lên giá 4 - 5 lần, mỗi lần vài trăm ngàn, giờ giá đã cao hơn thời điểm đó hơn 1 triệu đồng mà vẫn không đủ bán". Hiện tại, giá xe đạp điện hiệu Robo trên thị trường đã lên đến 6,5 triệu đồng/chiếc, tăng khoảng 1,3 triệu đồng so với giữa tháng 8. Một số nhãn hiệu khác như Asama, Sonsu, Songtain...  giá cũng lên từ 400.000đ đến 700.000đ/chiếc.

 

* Đôi điều cần biết

 

Hầu như tất cả các cửa hàng xe đạp điện đều đưa ra lời khuyên với khách hàng khi quyết định mua xe: 50% dành cho chất lượng và giá cả xe, 50% còn lại dành cho chế độ bảo hành. Hiện trên thị trường, phụ tùng dành cho loại xe này khá đặc trưng và... hiếm. Chính vì vậy, xe đi suôn sẻ thì không sao, nhưng khi hư hỏng hoặc trục trặc, khách hàng chỉ có nước là mang đến đại lý bảo hành. Nếu hư hỏng nặng, phải chờ đại lý mang lên công ty sản xuất để sửa chữa. Với những loại xe trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ thì càng khó xử lý khi hư hỏng, vì các đại lý chỉ nhận bảo hành nhãn hàng của mình bán ra. Xe đạp điện trôi nổi chủ yếu đến từ Trung Quốc, Đài Loan với giá cả phải chăng, rẻ hơn hẳn các loại xe sản xuất trong nước từ 1 đến 3 triệu đồng nên nhiều người tiêu dùng đã bị "hấp dẫn" và rồi đành ngậm ngùi "xếp xó" khi xe hư không có phụ tùng thay.

Một điều khác cần lưu ý là xe đạp điện nói chung thường hay bị trục trặc ở các bộ phận như líp, đèn, bình ắcquy... nên người sử dụng cần phải để ý kỹ, riêng bình ắc quy bắt buộc ngày nào cũng phải nạp điện dù xe có vận hành hay không để kéo dài thêm tuổi thọ.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều