Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Thị trường mùa cuối năm: Coi chừng... khuyến mãi giả hiệu!

09:10, 30/10/2007

Đã bước vào những tháng cuối của năm, cũng là vào mùa cao điểm các siêu thị, cửa hàng đã bắt đầu mở những đợt khuyến mãi rầm rộ nhằm kích thích khách hàng gia tăng mua sắm, chuẩn bị cho các dịp lễ, tết. Trong đó, khuyến mãi nhiều nhất vẫn là các mặt hàng quần áo, đồ dùng gia đình, điện máy và lương thực, thực phẩm.

Đã bước vào những tháng cuối của năm, cũng là vào mùa cao điểm các siêu thị, cửa hàng đã bắt đầu mở những đợt khuyến mãi rầm rộ nhằm kích thích khách hàng gia tăng mua sắm, chuẩn bị cho các dịp lễ, tết. Trong đó, khuyến mãi nhiều nhất vẫn là các mặt hàng quần áo, đồ dùng gia đình, điện máy và lương thực, thực phẩm.

 

Khách hàng tham gia bốc thăm trúng thưởng.

* Rầm rộ khuyến mãi

 

Ồ ạt và đi đầu trong các đợt khuyến mãi vẫn là các siêu thị. Hiện BigC vẫn đang duy trì đợt cam kết giảm giá từ 2-15% so với giá thị trường cho đến hết tháng 12-2007 đối với khoảng 300 mặt hàng. Song song đó là hàng loạt các đợt khuyến mãi khác không kém phần hấp dẫn với nhiều hình thức: tặng quà, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng... như: "Điểm đến BigC", mừng 1 năm mở rộng BigC Đồng Nai. Hệ thống siêu thị này còn mở các đợt giảm giá tập trung vào các mặt hàng dành cho bé sơ sinh, phụ nữ, sản phụ... Hệ thống siêu thị Vinatex Mart cũng đang tập trung cho đợt khuyến mãi rút thăm trúng thưởng mừng sinh nhật 6 năm, giảm giá một số mặt hàng mẹ và bé. Mặt khác, bản thân các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, sữa, thực phẩm, hóa mỹ phẩm... cũng đang tìm cách kích thích mua sắm bằng nhiều cách: tặng kèm các món quà nhỏ trực tiếp lên sản phẩm, phiếu cào trúng thưởng, phiếu rút thăm trúng thưởng các tài sản có giá trị lớn như: nhà, xe...

Đó là chưa kể, nhiều cửa hàng điện máy, quần áo...  trên địa bàn TP. Biên Hòa cũng đang có những đợt khuyến mãi, giảm giá hàng loạt mặt hàng với mục đích thanh lý hết hàng cũ để chuẩn bị cho đợt hàng mới bán cho dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Mức giảm giá ở mặt hàng quần áo trong các đợt khuyến mãi của nhiều cửa hàng dao động từ 30% đến 60%, cá biệt có nơi treo biển giảm giá đến 80%.

Qua các đợt khuyến mãi dồn dập nói trên đã kích thích lượng khách hàng đến các siêu thị, cửa hàng mua sắm tăng lên nhanh chóng. Anh Nam, nhân viên cửa hàng thời trang V.P (quốc lộ 15, TP. Biên Hòa) cho biết, đợt khuyến mãi giảm giá từ 30-80% đang diễn ra tại hệ thống các cửa hàng đã làm tăng gấp đôi lượng khách của cửa hàng; doanh thu nhờ đó cũng tăng gấp đôi. Những ngày không giảm giá, doanh thu cửa hàng chỉ khoảng 2 đến 3 triệu đồng/ngày. Đợt giảm giá đã làm doanh thu tăng lên trên 5 triệu đồng/ngày. Nhiều cửa hàng quần áo khác có khuyến mãi cũng xác nhận, mỗi đợt khuyến mãi, lượng khách hàng luôn tăng từ 40-60% so với bình thường. Ông Hưng, Giám đốc siêu thị Vinatex Mart Biên Hòa khẳng định, các đợt khuyến mãi thường làm gia tăng lượng khách viếng thăm và mua sắm ở siêu thị lên thêm khoảng 30%. Tương tự, với những đợt khuyến mãi dồn dập, BigC Đồng Nai cũng tự tin cho biết, đã kéo lượng khách hàng đến siêu thị mình mua sắm thêm từ 25-30%. Mặt khác, nếu các đợt khuyến mãi của siêu thị trùng với những đợt khuyến mãi riêng của các thương hiệu lớn, lượng khách đến mua hàng còn nhiều hơn.

 

* Coi chừng... khuyến mãi giả hiệu

 

Không thể phủ nhận hiệu quả trong việc kích thích mua sắm của các đợt khuyến mãi. Tuy nhiên, ngoài những cửa hàng, siêu thị thực hiện khuyến mãi nghiêm túc, mang đến lợi ích thực sự cho khách hàng thì trên thị trường vẫn tồn tại những cửa hàng, siêu thị mượn danh khuyến mãi để thu hút khách hàng bằng nhiều chiêu: giảm giá ảo, "độn" hàng kém chất lượng hoặc không thương hiệu vào hàng khuyến mãi. Khảo sát một số đợt khuyến mãi tại các cửa hàng quần áo cho thấy, vẫn có các loại quần, áo không thương hiệu, chất lượng thấp nằm lẫn trong đống quần áo bày biển chính hãng giảm giá với mức giá rất hấp dẫn mà khách hàng không tinh ý có thể mua nhầm như: ở cửa hàng B., cửa hàng V. (quốc lộ 15)...

 

Nên xem xét cẩn trọng chất lượng và giá cả khi mua hàng khuyến mãi.

Siêu thị điện máy ở TP. Biên Hòa hiện cũng đang trưng bày rất nhiều mặt hàng điện máy, điện lạnh, điện gia dụng... với giá giảm từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Theo khảo sát nhỏ dựa trên giá cả khuyến mãi một số mặt hàng điện lạnh, điện máy của người viết, thì có rất nhiều mặt hàng đề biển khuyến mãi, giảm giá nhưng  ở đây chỉ là giảm giá "ảo". Bởi, giá đã giảm mà vẫn cao hơn giá bán sản phẩm cùng loại trên thị trường đến... vài trăm ngàn đồng. Cụ thể, máy giặt hiệu Sanyo có Model U150T đề giá 5,5 triệu đồng, khuyến mãi giảm 5% còn 5.225.000 đồng/chiếc, song giá chiếc máy giặt cùng loại này trên thị trường chỉ có 4,9 triệu đồng/chiếc! Tương tự, tủ lạnh Toshiba có Model Y13VPT được rao giảm giá từ 3,8 triệu đồng xuống còn 3,6 triệu đồng/chiếc, nhưng loại tủ lạnh này trên thị trường giá chỉ khoảng 3,4 triệu đồng; tủ lạnh Toshiba (Model Y21 VPD) giá khuyến mãi sau khi đã giảm 5% là 4,7 triệu đồng, mà giá thị trường chỉ 4,5 triệu đồng/chiếc... Một số các mặt hàng khác cũng đề biển giảm giá rất mạnh, từ 30-50%/sản phẩm, song khách hàng khó mà so sánh giá cả để biết mình có mua nhầm hay không, bởi những thương hiệu được giảm giá như: Blacker, Cornell... với nhiều model khác nhau rất khó tìm ra sản phẩm cùng loại trên thị trường để so sánh.

Chính vì vậy, khi mua hàng giảm giá hoặc khuyến mại, một điều mà người tiêu dùng luôn phải chú tâm, không nên bỏ qua là so sánh giá khuyến mãi với giá mặt hàng đó trên thị trường để tránh bị "dính" phải những chiêu khuyến mãi giả hiệu ngọt ngào của các cửa hàng. Đặc biệt, với những sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dùng như: thực phẩm, hóa mỹ phẩm, người mua nên xem kỹ bao bì và hạn sử dụng để tránh mua nhầm hàng "cận đát" (hàng sắp hết hạn sử dụng) hoặc hàng kém chất lượng lẫn vào.

 Vi Lâm

 

 

Tin xem nhiều