Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư nước ngoài ở miền Đông: Hấp lực Bà Rịa - Vũng Tàu

08:03, 16/03/2010

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) nhiều tiềm năng. Thế mạnh cảng biển, dầu khí, du lịch... đã góp phần giúp địa phương này có sức thu hút mạnh đầu tư nước ngoài (FDI) những năm gần đây...

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) nhiều tiềm năng. Thế mạnh cảng biển, dầu khí, du lịch... đã góp phần giúp địa phương này có sức thu hút mạnh đầu tư nước ngoài (FDI) những năm gần đây...

 

Lễ khởi công dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2008, khối lượng dự án và đầu tư nước ngoài ở BR-VT tăng gấp 2 lần so với năm 2007. Năm 2009, BR-VT vẫn thu hút đầu tư nước ngoài với 6,8 tỷ USD giữa bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Và chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, BR-VT vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án du lịch, đó là Trung tâm hội nghị triển lãm du lịch quốc tế Dragon Sea - Vũng Tàu và khu du lịch nghỉ dưỡng Cantavil - Long Hải có tổng vốn đăng ký hơn 922 triệu USD. Nhờ đó, tại thời điểm này, BR-VT đã đạt gần 50% kế hoạch thu hút vốn FDI (1,975 tỷ USD) cả năm 2010.

 

* Chất lượng đầu tư

 

Năm ngoái, trong tổng nguồn vốn FDI trên địa bàn BR-VT, chỉ có 1/3 thuộc các dự án cấp mới, chiếm hơn 2 tỷ USD. Số vốn đầu tư tăng thêm của những dự án cũ lên tới hơn 4 tỷ USD, trong đó, đáng chú ý là dự án Saigon Atlantis Hotel của Công ty TNHH Winvest Investment (Hoa Kỳ) tăng vốn đầu tư từ 300 triệu USD lên 3,1 tỷ USD.

 

Với những nhà quản lý ở BR-VT, năm 2009 cũng để lại nhiều dấu ấn đặc biệt trong thu hút FDI với những dự án du lịch hứa hẹn mở ra nhiều triển vọng mới cho ngành kinh tế mũi nhọn ở tỉnh này. Điển hình là các dự án: Khu du lịch phức hợp Hồ Tràm của Công ty TNHH dự án Hồ Tràm - Canada, có tổng vốn 4,2 tỷ USD; dự án Khu công viên Thế giới diệu kỳ của Công ty TNHH Good Choice tổng vốn 1,3 tỷ USD...

 

Bên cạnh du lịch vốn chiếm ưu thế về số dự án, các lĩnh vực công nghiệp cũng thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ lợi thế về cảng biển và hạ tầng kỹ thuật. Điển hình là các dự án như dự án cán thép của Công ty TNHH China Steel Sumikin có tổng vốn hơn 1 tỷ USD. Lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản, xây dựng khu đô thị... hiện cũng thu hút khá nhiều dự án ở địa phương này.

 

* Từ đăng ký đến thực hiện

 

Cũng giống như nhiều tỉnh, thành ở miền Đông, giữa việc thu hút nguồn vốn đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư còn là khoảng cách. Tỷ lệ chuyển vốn từ vốn đăng ký sang vốn thực hiện còn thấp hơn nhiều so với mong đợi. Tuy nhiên, tình trạng này thường rơi vào một số lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ cụ thể.

 

Ở BR-VT, đã có hàng loạt nhà máy mới liên tục đi vào hoạt động từ năm ngoái đến nay. Trong số này đáng chú ý là các nhà máy cán thép. Các nhà máy sợi dệt, hệ thống cáp quang AAG, sản xuất túi xách Dong Intech... cũng bắt đầu sản xuất. Hai dự án cảng đi vào hoạt động giữa năm ngoái là Cảng quốc tế SP-PSA và Tân cảng Cái Mép bên cạnh những dự án cảng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện như Cảng container Cái Mép thượng - Tân cảng Sài Gòn; Cảng đạm và dịch vụ dầu khí tổng hợp... Dự kiến trong năm nay và năm tới, sẽ có nhiều dự án cảng tiếp tục hoàn chỉnh, đi vào hoạt động, gia tăng năng lực tiếp nhận tàu, hàng ở khu vực Cái Mép - Thị Vải.

 

* Và những khó khăn

Hai dự án đưa BR-VT đạt gần 50% kế hoạch thu hút vốn FDI năm 2010

+ Dự án Trung tâm Hội nghị triển lãm du lịch quốc tế Dragon Sea  (Rồng Biển) - Vũng Tàu  tọa lạc tại khu Chí Linh - Cửa Lấp, TP.Vũng Tàu, do Tập đoàn Skybridge Intercontinental Development Corporation (Mỹ) làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 47 hécta, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 902,5 triệu USD. Dự án gồm 3 khách sạn từ 3-5 sao với quy mô 2.500 phòng, tọa lạc ở vị trí gần biển, cạnh đó là các biệt thự khu trung tâm có diện tích 60.000m2, gồm các cửa hàng bán lẻ, giải trí và các tòa nhà cao tầng, một trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế với diện tích từ 10.000 - 20.000m2, một nhà hát ngoài trời (quảng trường) rộng 5 hécta, có sức chứa 15.000 khán giả.

+ Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Cantavil - Long Hải do Công ty cổ phần phát triển nhà Daewon Thủ Đức làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 4,7 hécta, tọa lạc tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền với tổng vốn đăng ký đầu tư 20 triệu USD, được chia làm 3 khu vực chính: khu căn hộ, khu biệt thự và khu công cộng.

 

Trong tổng số vốn FDI được cấp phép từ trước đến nay ở BR-VT là 25,2 tỷ USD hiện chỉ có gần 20% được giải ngân. Quá trình chuyển từ vốn đăng ký sang vốn thực hiện còn chậm ở nhiều dự án xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân lớn nhất, khó khăn lớn nhất hiện nay là giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho nhà đầu tư.

 

Đã có nhiều nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển vốn, giải quyết những khó khăn, khơi thông các vướng mắc. Ví dụ như trường hợp dự án Trung tâm thương mại Thái Dương, sau 3 năm chưa hoàn thành công tác giải tỏa, nay TP. Vũng Tàu đã giao được 100% "đất sạch"; Dự án Saigon Atlantis Hotel cũng đã bàn giao được 45 hécta "đất sạch" cho nhà đầu tư. Chính sách vốn được khơi thông khi Chính phủ chấp thuận một số đề xuất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc ứng vốn Trung ương thực hiện hạ tầng...

 

Năm 2010 cũng là năm mà BR-VT quyết tâm nâng chất lượng hoạt động đầu tư nước ngoài để tích cực đẩy mạnh luồng vốn thực vào nền kinh tế. Những thành quả của năm 2009 và những tín hiệu vui đầu năm nay cho thấy hấp lực đầu tư của BR-VT sẽ tiếp tục tăng mạnh.

 

Đức Nguyễn

 

 

 

Tin xem nhiều