Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài: Tín hiệu khả quan đầu năm

08:02, 19/02/2010

Năm 2010, Đồng Nai sẽ tiếp tục tập trung mời gọi các tập đoàn kinh tế lớn, có tiềm năng về công nghệ, thị trường và vốn đầu tư nhằm đạt mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 1,5 tỷ USD.

Năm 2010, Đồng Nai sẽ tiếp tục tập trung mời gọi các tập đoàn kinh tế lớn, có tiềm năng về công nghệ, thị trường và vốn đầu tư nhằm đạt mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 1,5 tỷ USD.

 

* Vẫn là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư

 

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2010, hàng loạt các nhà đầu tư đã có mặt ở Đồng Nai để tìm kiếm cơ hội làm ăn, đáng chú ý là nhiều tập đoàn danh tiếng như: Timken (Mỹ), Toyota (Nhật Bản). Ông Micle Amold, Phó chủ tịch Tập đoàn Timken (tập đoàn ra đời hơn 100 năm, nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ xây dựng như: xi măng, sắt thép, máy chính xác), cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm đến môi trường đầu tư tại Đồng Nai. Chuyến đi đến Đồng Nai vào cuối tháng 1-2010 rất có ý nghĩa với tập đoàn, bởi Đồng Nai là địa điểm Timken nhắm đến phát triển thị trường phân phối và mở rộng sản xuất tại Việt Nam". Theo ông Micle Amold, do Đồng Nai là địa phương có tốc độ tăng trưởng trong nhóm dẫn đầu cả nước, nhu cầu xây dựng và phân phối cho các vùng lân cận rất lớn, cùng với điều kiện hạ tầng trong các KCN khá tốt nên Timken rất chú trọng đến nơi đây.

Nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội hợp tác tại HTX gốm Thái Dương.

Trong chuyến thăm Đồng Nai vào đầu tháng 2 năm nay, nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai. Đặc biệt, Toyota Tsusho là tập đoàn thương mại chuyên chế biến và phân phối thực phẩm (thuộc Tập đoàn Toyota xe hơi) rất quan tâm đến các đối tác phía Đồng Nai. Đại diện Toyota Tsusho cho biết, với những lợi thế sẵn có, Toyota Tsusho đã tìm được đối tác tại Đồng Nai và đang xúc tiến các thủ tục để liên kết, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và phân phối nguồn thực phẩm chất lượng cao. Còn ông Huang Chi Hui, Chủ tịch Tập đoàn Chinfon, cho biết từ Nhà máy chế tạo lắp ráp xe gắn máy VMEP đầu tiên đặt tại Đồng Nai, đến nay Chinfon đã mở rộng thị trường sang nhiều nơi, sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước lân cận. Ông cũng thông báo tập đoàn đang xúc tiến để dự án chế tạo và lắp ráp xe vận chuyển đa năng sẽ đi vào hoạt động trong năm 2010 với những cam kết ưu tiên hạ giá thành phù hợp với thu nhập của nông dân Việt Nam.

 

* Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

 

Đồng Nai xác định dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và vốn gián tiếp vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chính vì thế, chủ trương của tỉnh là kêu gọi các tập đoàn kinh tế lớn có tiềm năng về công nghệ, thị trường và vốn đầu tư, khuyến khích đầu tư các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao như: ngành công nghiệp cơ khí, sản xuất máy móc thiết bị điện tử, CNTT, viễn thông... Đồng thời, đẩy mạnh thu hút các dự án trong lĩnh vực tài chính và dịch vụ, các dự án về phát triển cơ sở hạ tầng... Tuy rất quan tâm thu hút vốn FDI nhưng Đồng Nai cũng kiên quyết từ chối các dự án ảnh hưởng đến môi trường.

 

Giải pháp nào để Đồng Nai thực hiện mục tiêu thu hút nguồn vốn đầu tư FDI đạt 1,5 tỷ USD? Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một cho biết, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, vì đây vẫn là những hạn chế trong thu hút đầu tư. Yêu cầu của tỉnh đặt ra cho các sở, ngành là tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, cởi mở, bình đẳng. Đồng thời rà soát, sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tạo thuận lợi hơn nữa cho DN. Song song đó, tỉnh tiếp tục thực hiện chính quyền đồng hành với DN, tổ chức gặp mặt DN để trao đổi, lắng nghe phản ánh để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN. Ngoài ra, công tác xúc tiến đầu tư để thu hút các nhà đầu tư FDI mới là điều Đồng Nai cũng quan tâm thực hiện trong năm 2010. 

 

ÔNG SHINZO MAEDA, CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN SHISEIDO: "Ngày 2-2-2010, Tập đoàn Shiseido (Nhật Bản) đã khánh thành Nhà máy Shiseido Việt Nam tại KCN Amata Biên Hòa với tổng vốn đầu tư 42 triệu USD, chuyên sản xuất các sản phẩm tẩy trang dạng nước, sữa, kem và các sản phẩm chăm sóc tóc. Tập đoàn chúng tôi đã thành lập được 138 năm có khách hàng từ 73 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trước mắt, nhà máy tại Đồng Nai sẽ phục vụ thị trường Nhật Bản với công suất đạt khoảng 8.700 tấn sản phẩm/năm, hướng tới sẽ là thị trường châu Á và các nước khác. Tôi tin chắc rằng nhà máy tại Đồng Nai sẽ phát triển bền vững".

K.Loan

Thu Trang

 

 

 

Tin xem nhiều