Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút đầu tư nước ngoài: Những dự báo năm 2010!

08:01, 03/01/2010

Theo các nhà quản lý, năm 2010 nền kinh tế thế giới vẫn chưa phục hồi một cách bền vững. Dự báo, khả năng thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong năm 2010 sẽ không cao hơn năm 2009.

Theo các nhà quản lý, năm 2010 nền kinh tế thế giới vẫn chưa phục hồi một cách bền vững. Dự báo, khả năng thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong năm 2010 sẽ không cao hơn năm 2009.

Dây chuyền sản xuất ổ bi tròn và các linh kiện dùng cho ngành công nghiệp ô tô của một doanh nghiệp FDI ở KCN Amata.(Ảnh: K.L)

* Năm 2009: khó khăn nhưng lạc quan!

 

Giám đốc Sở KH-ĐT Bồ Ngọc Thu nhận định: Năm 2009,  vốn FDI đăng ký cấp mới và dự án tăng vốn trên địa bàn Đồng Nai đạt khoảng 3 tỷ USD, bằng xấp xỉ 95% so với năm 2008 và tăng 50% kế hoạch năm 2009. Đây là kết quả khả quan vì năm 2009, tuy có ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính nhưng nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm nhiều đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, y tế, giáo dục, khách sạn. Còn Trưởng ban quản lý các KCN Võ Thanh Lập cho biết: "Số doanh nghiệp đi vào hoạt động trong năm 2009 giảm hẳn so với năm 2008 do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế. Tuy vậy, thu hút vốn FDI vào các KCN cũng đạt 557 triệu USD, tăng 57  triệu so với kế hoạch. Trong đó có hơn 400 triệu USD là của các dự án tăng vốn. Điều này cho thấy các doanh nghiệp FDI vẫn còn triển vọng làm ăn tốt nên đầu tư mở rộng sản xuất. Các nhà đầu tư nước ngoài đến chủ yếu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp, Mỹ và tập trung vào các vùng có lợi thế đầu tư tại TP.Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom".

Bà BỒ NGỌC THU, Giám đốc Sở KH-ĐT:
Năm 2010, Sở đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ và hướng dẫn chủ đầu tư sớm hoàn tất hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận đầu tư theo quy định; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt quy trình một cửa liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.  

 

*  2010: Tập trung giải ngân vốn các dự án FDI

 

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2010, nền kinh tế thế giới được coi là chưa phục hồi một cách bền vững. Nhiều đối tác truyền thống của Việt Nam trong lĩnh vực

 

FDI vẫn còn gặp khó khăn lớn. Ông Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài- Bộ KH-ĐT, nhận định: Khả năng thu hút dòng vốn FDI của năm 2010 sẽ không cao hơn năm 2009. Chính vì thế, thay vì quá tập trung vào việc tìm kiếm thêm dự án mới, ông Phan Hữu Thắng khuyến nghị các địa phương chú trọng mục tiêu đẩy nhanh tiến độ giải ngân và hiệu quả của các dự án FDI. Theo bà  Bồ Ngọc Thu, năm 2010, Đồng Nai đặt ra chỉ tiêu thu hút vốn FDI đăng ký mới là 1.500 triệu USD, vốn đầu tư thực hiện là 800 triệu USD. Để thực hiện mục tiêu này, Sở đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ và hướng dẫn chủ đầu tư sớm hoàn tất hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận đầu tư theo quy định; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt quy trình một cửa, liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

"Với các KCN, kế hoạch trong năm 2010 thu hút vốn đầu tư FDI là 750 triệu USD, trong đó đầu tư mới 300 triệu USD và đầu tư mở rộng sản xuất 450 triệu USD. Ở lĩnh vực đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN và cho thuê đất, dự kiến các công ty kinh doanh hạ tầng đầu tư khoảng 400 tỷ đồng và 3 triệu USD để xây dựng các hạng mục hạ tầng" - ông Võ Thanh Lập cho biết.

2 KCN Loteco và Biên Hòa II sẽ triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung giai đoạn 2, dự kiến hoàn thành vào đầu quý 1 và quý 2-2010. Trong khi đó, 6 KCN gồm: Nhơn Trạch VI, Long Khánh, An Phước, Long Đức, Giang Điền, Dầu Giây sẽ tiến hành xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung cùng các hạng mục hạ tầng KCN.

 

 Trong năm 2010, tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng thu hút đầu tư theo chiều hướng ưu tiên các dự án công nghệ kỹ thuật cao, sản xuất phụ liệu và các dự án thân thiện môi trường. Do có sự chọn lọc về chất lượng nên có khả năng số lượng dự án thu hút đầu tư vào các KCN sẽ giảm.

 

 Toàn tỉnh hiện có 76 dự án FDI chưa triển khai xây dựng với tổng vốn đăng ký là 749,14 triệu USD và 49 dự án FDI ngừng hoạt động với tổng vốn đăng ký là 132,36 triệu USD. Có khoảng 20 dự án FDI do thua lỗ nên chủ đầu tư đã tự động bỏ về nước khiến các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong xử lý các tồn đọng về BHXH, nợ lương của người lao động, thuế...

Thu Trang

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều