Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư làm ăn tại Campuchia: Cánh cửa đang rộng mở

09:12, 30/12/2009

"Campuchia đang trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư bằng những chính sách thông thoáng" là thông điệp mà Bộ Thương mại Campuchia đưa ra trong hội thảo với DN Việt Nam - Campuchia do Bộ Công thương Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Thương mại Campuchia (CPC) phối hợp tổ chức diễn ra mới đây tại thủ đô Phnompenh.

"Campuchia đang trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư bằng những chính sách thông thoáng" là thông điệp mà Bộ Thương mại Campuchia đưa ra trong hội thảo với DN Việt Nam - Campuchia do Bộ Công thương Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Thương mại Campuchia (CPC) phối hợp tổ chức diễn ra mới đây tại thủ đô Phnompenh.

 

* Nhiều doanh nghiệp Việt Nam làm ăn ở nước bạn

 

Chia sẻ tại hội thảo, ông Chu Thắng Trung, Phó vụ trưởng Vụ Châu Á Thái Bình Dương, Bộ Công thương cho biết, Việt Nam hiện đang là thị trường nhập khẩu hàng nông sản lớn nhất của CPC, đồng thời cũng là nước đứng đầu khu vực về xuất khẩu hàng hóa sang CPC. "Những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam liên tục dẫn đầu về lượng vốn đầu tư sang quốc gia này. Hiện đã có gần 200 DN Việt Nam có văn phòng đại diện hoặc quan hệ đầu tư ở CPC, trong đó có những DN lớn và uy tín, như: Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel, Ngân hàng Agribank, Ngân hàng Sacombank... Điều này chứng tỏ tiềm năng phát triển thương mại giữa VN và CPC là rất lớn" - ông Trung nói.

 

Một công nhân đang điều khiển dây chuyền sản xuất bia Smiler do một DN Việt Nam đầu tư tại tỉnh Kompong Chàm.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch - đầu tư, tính đến nay VN đã có khoảng 63 dự án đầu tư tại CPC, với tổng vốn đầu tư 900 triệu USD. Riêng trong năm 2009, đã có nhiều dự án lớn của DN VN tại CPC được triển khai với quy mô vốn hàng trăm triệu USD. Điển hình là dự án mạng viễn thông Viettel tăng vốn đầu tư từ 27 triệu USD lên 150 triệu USD; dự án thành lập Công ty CP đầu tư phát triển CCPC của Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Phương Nam với vốn đầu tư trên 100 triệu USD; dự án trồng 10.000 hécta  cao su của Hoàng Anh Gia Lai với vốn đầu tư 73 triệu USD; dự án xây dựng nhà máy phân bón của Công ty Năm Sao với tổng vốn đầu tư 65 triệu USD...

 

Hội DN Việt Nam tại CPC hiện cũng đã có trên 30 thành viên kinh doanh nhiều ngành nghề: bất động sản, khai thác mỏ, xây dựng, xuất nhập khẩu, dược phẩm...

 

* Rộng cửa mời chào

 

Ông Kim Heang, Giám đốc tiếp thị của Công ty bất động sản Khmer Real Estate tại Phnompenh, nói: "CPC có nhiều điều kiện thông thoáng như miễn thuế lợi nhuận 9 năm và thuế nhập khẩu trang thiết bị; miễn thuế xuất khẩu... Ngoài ra, Chính phủ không can thiệp về giá đối với sản phẩm và dịch vụ; không đòi hỏi sự tham gia cổ phần trong nước và không hạn chế quy đổi ngoại tệ cũng chuyển ngoại tệ ra nước ngoài... Chính phủ Hoàng gia bảo đảm không có việc quốc hữu hóa tài sản của các nhà đầu tư. Là một DN, tôi cho rằng những ưu đãi này là khá lý tưởng để đầu tư".

Những lĩnh vực CPC kêu gọi đầu tư 

Các lĩnh vực đang được ưu tiên kêu gọi đầu tư tại CPC hiện nay: Nông nghiệp và thủy lợi; phát triển cơ sở hạ tầng; các dự án thủy điện và sản xuất điện; thu hút đầu tư các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nhất là xuất khẩu; du lịch; đầu tư phát triển nguồn nhân lực (mở trường đại học, trường dạy nghề... để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực);  khai thác khoáng sản: dầu khí, kim loại...

 

Trưởng phòng thương mại và công nghiệp CPC Nguon Meng Tech cho biết: "Trong năm 2009, khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng rất nhiều đến các quốc gia, trong đó có CPC dẫn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của CPC giảm sút, đặc biệt là may mặc và du lịch. Tuy nhiên, tôi tin năm 2010 CPC sẽ hồi phục kinh tế, tiếp tục tăng trưởng mạnh và sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư mới. Chúng tôi vẫn còn nhiều khó khăn như thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, về  viễn thông,  giá điện cao... Song, chúng tôi cũng đang có rất nhiều dự án lớn với số vốn hàng triệu USD để cải thiện những vấn đề này. Chính vì vậy, tôi khẳng định đây là thời điểm cực kỳ thuận lợi để các DN Việt Nam đầu tư tại CPC".

 

Bà Tek Rek Kom Rong, Phó Quốc vụ khanh, Bộ Thương mại CPC, khẳng định CPC đã đề ra nhiều chính sách để đẩy mạnh xuất khẩu và khuyến khích kinh tế tư nhân hỗ trợ các DN vừa và nhỏ...  "Chính phủ của Thủ tướng Hunsen đã xác định mục tiêu năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và CPC sẽ đạt 2 tỷ USD, các lĩnh vực cần đẩy mạnh là hợp tác xuất khẩu nông sản, hàng hóa, khai thác khoáng sản... CPC sẵn sàng trải thảm đỏ để mời gọi các DN Việt Nam đến đầu tư" -  Bà Tek Rek Kom Rong khẳng định.

 

V.Lâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều