Báo Đồng Nai điện tử
En

Một gia đình doanh nhân Úc gắn bó với Đồng Nai - Việt Nam

10:03, 15/03/2006

Tại buổi lễ khánh thành nhà máy Donafoods Thái Bình vào ngày 11-3, có một doanh nhân Úc với dáng đi chậm chạp, nặng nề vì tuổi cao (gần 70) và khá mập mạp, bước lên phát biểu với một giọng chân tình. Ông nói: "Tôi đến từ xứ sở Kangooru. Đây là lần đầu tiên tôi và cả 3 con trai cùng đến Việt Nam.

Ông Hồ Ngọc Cầm, Chủ tịch Hiệp hội cây điều Việt Nam gắn huy hiệu cho ông John Waring vì những đóng góp cho sự phát triển của ngành điều Việt Nam tại buổi lễ khai trương Công ty Donafoods Thái Bình. 

Tại buổi lễ khánh thành nhà máy Donafoods Thái Bình vào ngày 11-3, có một doanh nhân Úc với dáng đi chậm chạp, nặng nề vì tuổi cao (gần 70) và  khá mập mạp,  bước lên phát biểu với một giọng chân  tình. Ông nói: "Tôi đến từ xứ sở Kangooru. Đây là lần đầu tiên tôi và cả 3 con trai cùng đến Việt Nam. Trong những năm qua, với sự hợp tác toàn diện của Donafoods Đồng Nai, tôi luôn quan tâm đến nông dân Việt Nam và các công nhân trong nhà máy. Chúng tôi đã làm được việc này với cây điều ở phía Nam và sắp tới sẽ là cây Macadamia ở phía Bắc. Chúng tôi đã xây dựng được một vườn ươm cây Macadamia để trồng trong năm 2007 ở các tỉnh phía Bắc - Việt Nam..."

Gia đình ông John Waring  không xa lạ gì với Công ty Donafoods, bởi họ đã thiết lập được mối quan hệ làm ăn với nhau được 10 năm nay. Ông và các con, cũng là doanh nhân, đã từng nhiều lần sang Việt Nam để bàn chuyện làm ăn nhưng đây là lần đầu tiên cả gia đình ông Waring và 3 con trai Michael, Christopher, Andrew cùng đến Việt Nam. Điều này, theo ông John Waring là muốn khẳng định sự làm ăn lâu dài ở Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Ông Nguyễn Thái Học, giám đốc Công ty Donafoods đã có nhận xét: "Ông John Waring là một doanh nhân làm việc có trách nhiệm và có uy tín. Ông quan tâm đến đời sống công nhân và nông dân Việt Nam. Chính vì vậy, chương trình cải tạo và nhân rộng giống điều cao sản của Donafoods trong nhiều năm qua đã thành công có phần nhờ sự đầu tư, đóng góp của gia đình Waring và hiện nay là  chương trình phát triển cây Macadamia có xuất xứ từ Úc để lấy hạt xuất khẩu  (giá 1 kg nhân Macadamia gấp đôi nhân hạt điều) sẽ được triển khai trồng đại trà ở các tỉnh biên giới phía Bắc. Để phát triển cây Macadamia tại Việt Nam, ông Waring và các con đã nhiều lần đi khảo sát thực địa, gặp gỡ nông dân tại các tỉnh phía Bắc và chương trình này được lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn rất quan tâm"...

Ban đầu, công ty của gia đình ông Waring (tên giao dịch là MWT foods) chỉ gắn với Công ty  Donafoods thông qua việc nhập khẩu hạt điều nhân, sau đó mới tiến tới đầu tư vào chương trình giống điều cao sản, cung cấp hạt Macadamia cho Donafoods về chế biến xuất khẩu, rồi tư vấn cho Donafoods xây dựng nhà máy  với công nghệ mới đạt các chứng chỉ ISO, HACCP, GMP như các nhà máy an toàn thực phẩm của châu Âu. Hiện nay, công ty của ông Waring hàng năm nhập khẩu khoảng 50% sản lượng hạt điều chế biến của Donafoods. Hiện quan hệ buôn bán giữa Donafoods và MWT foods đạt khoảng 30 triệu USD/năm. Với nhà máy Donafoods Thái Bình, Công ty Waring góp 30% vốn điều lệ và  tin tưởng  giao hoàn toàn về quản lý và điều hành sản xuất cho phía đối tác Việt Nam. MWT foods có trách nhiệm tư vấn về công nghệ. Ông John Waring  nói Donafoods Thái Bình dự kiến những năm đầu chế biến 25.000 tấn nguyên liệu hạt/năm, tiến tới sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu và các chứng chỉ như của Donafoods Đồng Nai.

Không chỉ có hạt điều và cây Macadamia, lần này gia đình Waring còn "lôi kéo" thêm các doanh nhân từ Úc sang để nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam. Trong số này có ông Jason Menegazzo, lần đầu tiên đến Việt Nam, đang cùng MWT foods nghiên cứu đầu tư một dự án chế biến khoai tây và rong biển ở Việt Nam. Ông John xúc động nói: "Tôi muốn cảm ơn tất cả những người Việt Nam đã chấp nhận công ty tôi và gia đình tôi  vào cộng đồng Việt Nam với tình hữu nghị trong sáng và coi chúng tôi như là một phần của Việt Nam. Nhà máy Donafoods Thái Bình có được như ngày hôm  nay  là nỗ lực đóng góp của nhiều người trong nhiều năm liền, kể cả quan chức các tỉnh Đồng Nai và Thái Bình. Tôi và gia đình tôi rất tự hào được có mặt trong ngày vui này".

Xuân Phú

 

Tin xem nhiều