Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo ra những dấu ấn phát triển mới

09:12, 19/12/2005

Trước ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, trong tháng 12-2005, trên lĩnh vực kinh tế và hợp tác quốc tế có nhiều sự kiện quan trọng liên quan tới nước ta rất đáng ghi nhớ.

Trước ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, trong tháng 12-2005, trên lĩnh vực kinh tế và hợp tác quốc tế có nhiều sự kiện quan trọng liên quan tới nước ta rất đáng ghi nhớ. Đó là hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam  kết thúc vào chiều 7-12 đã đưa ra mức cam kết tài trợ 3,747 tỷ USD, cao hơn 300 triệu USD so với mức cam kết cho Việt Nam năm ngoái. Nói như giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Klaus Rohland thì điều này cho thấy quan hệ đối tác giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ đang ngày càng thắt chặt. Việt Nam sẽ ở vị thế vững chắc để tiếp tục duy trì những thành tựu giảm nghèo đầy ấn tượng và thoát ra khỏi tình trạng chậm phát triển. Vài ngày sau đó (12-12), Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra tại Kuala Lumpur  (Malaysia) với mục tiêu phải tăng tốc, thúc đẩy nền kinh tế khu vực, rút ngắn lộ trình tự do hóa các loại dịch vụ và hướng đến hình thành "liên minh kinh tế" để nâng cao năng lực cạnh tranh. Các lãnh đạo ASEAN đã nhất trí xây dựng hiến chương ASEAN (dự kiến thông qua năm 2007). Tiếp đến là  Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ nhất diễn ra vào ngày 14-12 gồm các nước ASEAN với Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Newzealand và Úc đã bàn nhiều đến việc hợp tác, phát triển kinh tế, tăng tốc tự do hóa kinh tế ở khu vực châu Á với số dân khoảng 3 tỷ người... Nhìn một cách tổng thể, rõ là Việt Nam đang đứng trước thời cơ lớn (và cũng có không ít thách thức) trong việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, hội nhập kinh tế rộng hơn, và sâu hơn, đồng thời nâng cao về vị thế của mình trên thế giới .

Với Đồng Nai, một đầu tàu ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, luôn giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm qua và đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước. Đó là kết quả của nỗ  lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Lần này, dự thảo của Đại hội lần thứ VIII tỉnh Đảng bộ Đồng Nai tiếp tục đề ra nhiều chỉ tiêu KT-XH  quan trọng cho 5 năm tới 2005 - 2010 như tăng trưởng GDP, huy động vốn đầu tư, kim ngạch xuất khẩu, tỉ lệ thu ngân sách /GDP có tốc độ tăng trưởng cao hơn 5 năm trước. Đáng kể là phấn đấu tăng GDP bình quân đầu người hiện nay từ 785 USD/người lên đến 1.400 - 1.450 USD/người vào năm 2010, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2005 và gấp  gần 1,5 lần so với dự kiến của cả nước vào năm 2010.  Mục tiêu đề ra tiếp tục tăng tốc phát triển kinh tế là để phấn đấu xây dựng Đồng Nai trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại nhằm đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân trong tỉnh và sự kỳ vọng của lãnh đạo trung ương qua những lần về thăm Đồng Nai.

Ý chí và lòng quyết tâm là vậy, nhưng con đường đạt tới mục tiêu tăng trưởng cho giai đoạn 5 năm tới sẽ có không ít khó khăn, thách thức cả về nội tại lẫn khách quan. Nói như  Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành là: "Đảng bộ Đồng Nai phải vượt lên chính mình, hy vọng ý Đảng, lòng dân sẽ gặp nhau biến những mục tiêu tốt đẹp thành hiện thực, tạo ra những dấu ấn phát triển mới".

Phải tạo ra những dấu ấn phát triển mới, đó chính là mệnh lệnh của trái tim và là ý thức trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai nhằm góp phần sớm đưa đất nước ta thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển để hội nhập kinh tế quốc tế.

Xuân Phú

Tin xem nhiều