Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãng phí!

09:07, 15/07/2011

Trong những năm gần đây, việc quy hoạch đô thị đã làm tăng thêm giá trị của đất đai, nhà cửa. Nhiều khu vực ruộng đồng trở nên đắt giá; nhiều nông dân bỗng chốc trở thành triệu phú vì nhận tiền đền bù từ đất nhà được quy hoạch thành trung tâm dân cư đô thị sau này.

Trong những năm gần đây, việc quy hoạch đô thị đã làm tăng thêm giá trị của đất đai, nhà cửa. Nhiều khu vực ruộng đồng trở nên đắt giá; nhiều nông dân bỗng chốc trở thành triệu phú vì nhận tiền đền bù từ đất nhà được quy hoạch thành trung tâm dân cư đô thị sau này.

Song song tốc độ quy hoạch xây dựng đô thị và khu dân cư mới, còn có những tồn tại gây bức xúc dư luận xã hội. Đó là tình trạng quy hoạch rồi để đó, hoặc xây biệt thự xong bỏ hoang. Ở huyện Nhơn Trạch có 155 dự án quy hoạch sử dụng đất cho thành phố tương lai, trong đó 92 dự án phát triển khu dân cư, nhưng số dự án triển khai thực hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay! Đáng kể là nhiều công trình đã thi công nhà liên kế, chung cư, biệt thự nhưng đến nay không người ở. Điển hình là dự án khu đô thị mới Long Thọ - Phước An do Tập đoàn HUD làm chủ đầu tư xây dựng từ năm 2005 trên diện tích 224 hécta. Đến nay, một số hạng mục trong dự án trở nên hoang vắng, là nơi để… nuôi bò bởi nhìn đâu cũng thấy cỏ mọc um tùm! Cũng tại khu quy hoạch đô thị mới Long Thọ - Phước An, có nhiều khu nhà xây hoàn chỉnh hoặc thi công dở dang nhưng phần lớn đều bỏ hoang phế; không ít ngôi biệt thự khá đẹp, chi phí xây dựng hàng tỷ đồng hiện xuống cấp, tường nhà trở thành rêu phong, thậm chí là điểm để chứa… rác. Ở đây có thể thấy, tình hình bất động sản (BĐS) đóng băng, đã làm giảm giá trị sinh lợi của đất đai. Bên cạnh đó, nhà, biệt thự chắc chắn khó có thể tồn tại theo thời gian một khi không có người chăm sóc. Sự lãng phí chẳng thể đo đếm được đã khiến nhiều người phải xót xa.                   

Trong khi các dự án BĐS nằm… bất động thì rất đông người lao động thực sự cần nơi ở lại không dễ có đất. Chỉ tính số công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp tại Đồng Nai hiện đã có trên 370 ngàn người. Trong số này có hàng trăm ngàn lao động từ các tỉnh thành khác đến lập nghiệp còn phải ở nhà trọ. Ngoài ra, đối tượng người thu nhập thấp chưa có chỗ ở ổn định cũng không phải ít , nhưng giấc mơ có được căn nhà của riêng mình còn rất lâu mới trở thành hiện thực khi giá nhà đất luôn biến động, tăng đến chóng mặt.

Thực tế, tiến trình hình thành quy hoạch, tạo điều kiện để chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án, Nhà nước đã tốn nhiều chi phí vào việc giải quyết những vấn đề liên quan đến đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động bị thu hồi đất… Cho nên, vai trò tác động của Nhà nước vào việc khôi phục thị trường BĐS hoạt động lành mạnh, nhằm tránh gây lãng phí thêm cho xã hội, đang là vấn đề rất đáng được quan tâm.

Tạ Nguyên

 

Tin xem nhiều