Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Biên Hòa: Bao giờ mới hình thành?

09:06, 28/06/2006

Dù chủ trương xây dựng quốc lộ 1A, đoạn tránh TP. Biên Hòa đã có từ rất lâu, báo cáo kỹ thuật cũng đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) duyệt từ cách nay 4 năm nhưng đến nay con đường này vẫn còn nằm... trên giấy! Ngay cả Sở GTVT Đồng Nai hiện vẫn chưa biết chính xác khi nào con đường mới có thể khởi công, dù đã liên tục có những cuộc họp với nhà đầu tư. Qua tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi mới vỡ lẽ có quá nhiều nguyên nhân khiến con đường này khởi công chậm...

Một vụ ùn tắc giao thông trên cầu Đồng Nai.

Dù chủ trương xây dựng quốc lộ 1A, đoạn tránh TP. Biên Hòa đã có từ rất lâu, báo cáo kỹ thuật cũng đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) duyệt từ cách nay 4 năm nhưng đến nay con đường này vẫn còn nằm... trên giấy! Ngay cả Sở GTVT Đồng Nai hiện vẫn chưa biết chính xác khi nào con đường mới có thể khởi công, dù đã liên tục có những cuộc họp với nhà đầu tư. Qua tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi mới vỡ lẽ có quá nhiều nguyên nhân khiến con đường này khởi công chậm...

 

* Vì sao chậm?

 

Mới đây, khi trả lời cử tri TP. Biên Hòa về việc kiểm tra và xem xét, sớm triển khai dự án đầu tư tuyến quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Biên Hòa, Sở GTVT cho biết, tuyến đường này đã được Bộ GTVT duyệt báo cáo kỹ thuật từ tháng 4-2002 và Chính phủ cũng đã đồng ý giao cho do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với nguồn vốn trích từ ngân sách nhà nước. Thế nhưng, do Bộ GTVT đang gặp khó khăn về vốn nên chưa khởi công xây dựng như kế hoạch đề ra. Trước nhu cầu cấp bách để phân luồng xe nhằm giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn từ Trảng Bom về cầu Đồng Nai, tháng 7-2005, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép đầu tư xây dựng tuyến đường này theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) áp dụng cho đầu tư trong nước. Như vậy, việc thay đổi hình thức đầu tư cũng đã khiến con đường chậm trễ tới 3 năm!

Sau một thời gian tìm kiếm đối tác, tháng 10-2005, UBND tỉnh chấp thuận về nguyên tắc cho liên doanh Công ty Đồng Tân và Công ty Cường Thuận làm chủ đầu tư xây dựng tuyến đường này. Điều đáng nói là trong quá trình hoàn thành hồ sơ đầu tư dự án, Sở GTVT mới phát hiện liên doanh này chưa đáp ứng được các điều kiện của quy chế đầu tư theo hình thức BOT do Chính phủ quy định. Trong đó, vốn chủ sở hữu của liên doanh này không đáp ứng được tỷ lệ 30% tổng vốn đầu tư của dự án. Sau một thời gian huy động vốn từ khoản tín dụng các ngân hàng, liên doanh này mới bảo đảm được yêu cầu. Do có thêm nhiều bên tham gia như vậy nên hồ sơ đầu tư dự án lại phải điều chỉnh. Thêm vào đó, chủ đầu tư còn phải đáp ứng một số điều kiện về năng lực bộ máy (phương tiện máy móc, nhân sự...), thậm chí, ngay cả chuyện cắm mốc cũng phải thay đổi lại (trước đó, tuyến đường 17,46km này có tới 2 mốc khác nhau). Do đây là dự án BOT đầu tiên của tỉnh nên những phát sinh nói trên đã khiến các ngành chức năng lẫn nhà đầu tư không dự tính trước được...

 

* Chưa biết khi nào sẽ khởi công

 

Trong báo cáo gửi Sở GTVT vào tháng 3-2006, Công ty Cường Thuận cho biết, công ty đã  huy động được vốn đối ứng và có ngân hàng cam kết huy động vốn tài trợ cho dự án; đã hoàn thành hồ sơ đầu tư dự án trình Sở Kế hoạch và đầu tư xem xét, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để trình Bộ GTVT phê duyệt. Những rắc rối từ vấn đề thu phí của tuyến đường BOT này cũng đã được Chính phủ tháo gỡ. Văn  phòng Chính phủ cho biết, ngày 9-5-2006, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có ý kiến cho phép sử dụng kinh phí thu được của trạm thu phí Sông Phan (Km 1725 trên quốc lộ 1A, thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận) để hoàn vốn đầu tư cho dự án trên. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo không lập thêm trạm thu phí mới cho dự án BOT xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Biên Hòa và Bộ GTVT sẽ phải tiến hành trao đổi với UBND hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai trước khi thực hiện chuyển trạm thu phí Sông Phan về gần vị trí thực hiện dự án, nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó, lưu ý việc di dời trạm thu phí phải đảm bảo cách trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc không dưới 70 km.

Thế nhưng, theo chúng tôi từ nay đến khi con đường có thể khởi công lại là một câu chuyện... "dài nhiều tập", liên quan đến những thủ tục mà các ngành chức năng và chủ đầu tư phải thực hiện. Ngay như chuyện thu hồi đất, giao đất và giải phóng mặt bằng cũng rất dễ phát sinh chuyện khiếu nại kéo dài của người dân về áp giá bồi thường. Trước khi giải tỏa cũng phải thông báo cho người dân biết trước ít nhất 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 6 tháng đối với các loại đất khác... Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Danh Quý, Trưởng phòng kế hoạch Sở GTVT khẳng định: "Việc hình thành tuyến đường này kéo dài thêm ngày nào, thì còn phức tạp thêm ngày đó. Chúng tôi sẽ ráo riết đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các thủ tục pháp lý, chuẩn bị các điều kiện để con đường sớm được khởi công".

 Minh Chánh

 

Tin xem nhiều