Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Việc xây 2 trạm dừng xe dọc tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 20 chậm trễ, vì sao?

08:02, 25/02/2006

Mới đây, khi làm việc với Ban ATGT tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) phải giải trình vì sao tiến độ xây dựng 2 trạm dừng xe bắt buộc trên quốc lộ 1A và quốc lộ 20 bị chậm? Và, nguyên nhân do đơn vị, cá nhân nào gây ra để UBND tỉnh biết xử lý.

Mới đây, khi làm việc với Ban ATGT tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) phải giải trình vì sao tiến độ xây dựng 2 trạm dừng xe bắt buộc trên quốc lộ 1A và quốc lộ 20 bị chậm? Và, nguyên nhân do đơn vị, cá nhân nào gây ra để UBND tỉnh biết xử lý. Vì đến nay, phải mất hơn 3 năm với trên 10  quyết định và các văn bản liên quan của các cơ quan Nhà nước  nhưng việc xây dựng 2 trạm dừng xe ở Tân Phú và Xuân Lộc vẫn chưa xong.

Bắt đầu từ ngày 31-10-2002, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6102/VPCP-CN về việc cho phép xây dựng thí điểm 2 trạm dừng xe trên địa phận tỉnh Đồng Nai. Một tháng rưỡi sau, UBND tỉnh cũng đã ra văn bản chỉ đạo Ban ATGT tỉnh thực hiện 2 trạm dừng xe ở huyện Tân Phú và huyện Xuân Lộc. Đến ngày 14-1-2003, UBND tỉnh đã có Quyết định số 149, giới thiệu địa điểm cho Ban ATGT tỉnh lập dự án xây dựng 2 trạm dừng xe (một đặt tại xã Phú Sơn, huyện Tân Phú và một đặt tại xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc). Tới đây mọi việc tưởng chừng đã cứ thế mà "tiến", thì lại phải mất thêm 3 năm với nhiều công văn, quyết định nữa của tỉnh, của Sở GTVT nhưng vẫn chưa biết đến bao giờ mới tiến hành xây xong 2 trạm dừng xe tại Đồng Nai!

Được biết, sau khi có chủ trương của tỉnh, Sở GTVT đã có quyết định ủy quyền cho Ban quản lý dự án (QLDA) khu vực chuyên ngành GTVT làm chủ đầu tư dự án xây dựng trạm dừng xe. Sau đó, Ban QLDA đã tiến hành lập 2 dự án đầu tư xây dựng nhưng do thủ tục nhùng nhằng và kéo dài cho đến 8 tháng sau (tức ngày 9-9-2003) UBND tỉnh mới có văn bản bồi thường dự án 2 trạm dừng xe ở Tân Phú và Xuân Lộc. Ngày 10-12-2003, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận cho Công ty Tín Nghĩa được đầu tư kinh doanh các dịch vụ của 2 trạm dừng xe nói trên và yêu cầu Sở GTVT khẩn trương hoàn tất hồ sơ 2 dự án trạm dừng xe làm cơ sở triển khai thực hiện. Đến ngày 6-4-2004, UBND tỉnh  đã có văn bản số 1797 với nội dung chuyển chủ đầu tư dự án xây dựng 2 trạm dừng xe từ Ban ATGT tỉnh (thường trực là Sở GTVT) sang Công ty Tín Nghĩa.

Việc chuyển sang chủ đầu tư mới là Công ty Tín Nghĩa tưởng như rất thuận lợi (vì doanh nghiệp vừa sốt sắng, vừa có tiềm lực về vốn và kinh nghiệm kinh doanh) nhưng lại phát sinh thêm vướng mắc. Bởi, theo như quyết định số 5439 của UBND tỉnh ngày 5-11-2004 về việc ban hành quy định về tổ chức hoạt động và đầu tư xây dựng trạm dừng xe dọc tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 20 thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, thì 2 trạm dừng xe ở Tân Phú và Xuân Lộc là đơn vị sự nghiệp có thu tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên trực thuộc Sở GTVT, có tư cách pháp  nhân, được sử dụng con dấu riêng theo quy định của pháp luật. Trạm dừng xe là điểm dừng của các phương tiện giao thông vận tải để lái xe, phụ xe, chủ xe và hành khách có thời gian nghỉ ngơi sau một chặng đường dài, đồng thời có điều kiện kiểm tra lại tình trạng kỹ thuật của phương tiện nhằm  đảm bảo ATGT trước khi tiếp tục hành trình. Như vậy, nếu giao cho Công ty Tín Nghĩa là một đơn vị kinh doanh làm chủ đầu tư  dự án thì phải thuê đất  trong khi trạm dừng xe lại là đơn vị hành chính có thu, tức là được giao đất!

Chính vì vướng mắc này, vào đầu năm 2005 UBND tỉnh lại có văn bản số 1.100 ngày 25-2-2005 về việc triển khai 2 dự án Trạm dừng xe Tân Phú và Xuân Lộc, trong đó chấp thuận cho Sở Tài nguyên và môi trường lập hồ sơ thu hồi, giao đất cho Sở GTVT. Tuy nhiên đến nay Sở GTVT vẫn chưa thực hiện được thủ tục để được giao đất vì còn có khó khăn, vướng mắc. Về dự án đầu tư, với tư cách là chủ đầu tư, Sở GTVT có thể hoàn thiện để trình UBND tỉnh phê duyệt, tuy nhiên nguồn vốn lại là của Công ty Tín Nghĩa. Việc này lại trái với Nghị định của Chính phủ ban hành là: Chủ đầu tư là người chủ sở hữu  vốn hoặc là người được giao quản lý và sử dụng vốn để đầu tư xây dựng công trình. Do vậy, giữa Sở GTVT và Công ty Tín Nghĩa  phải bàn lại phương thức triển khai thực hiện. Cho đến cuối tháng 1-2006, Sở GTVT mới có đơn xin giao đất gởi cho Sở Tài nguyên - môi trường.

Việc chậm trễ xây 2 trạm dừng xe ở hai huyện: Tân Phú và Xuân Lộc là một bài học cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm về quy trình thủ tục không dứt khoát và sự tham mưu cho UBND tỉnh chưa được  nghiên cứu kỹ để có những quyết định đúng đắn, kịp thời, dẫn đến phải tốn hơn 3 năm trời với hơn 10 quyết định, văn bản Nhà nước  mà vẫn chưa xong.

X.Phú

Tin xem nhiều