Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Qua chuyến đi khảo sát về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của đoàn cán bộ ban ATGT tỉnh tại một số nước Đông Nam Á :
Trông người lại ngẫm đến ta

10:08, 29/08/2005

Có một điều chắc chắn rằng, hiện nhiều người trong chúng ta không còn xa lạ gì với đất nước Thái Lan, Malaysia hoặc Singapore - những nước lân cận với Việt Nam cùng nằm trong khối ASEAN - bởi ngoài những cán bộ công chức được cử đi công tác, những sinh viên đi du học, gần như hàng ngày đều có những đoàn du khách Việt Nam đi theo tour của các công ty du lịch trong nước "đổ bộ" vào các quốc gia này.

Khách và chủ nhà đang xem đoạn phim minh họa về công tác bảo đảm ATGT ở Thái Lan.

Có một điều chắc chắn rằng, hiện nhiều người trong chúng ta không còn xa lạ gì với đất nước Thái Lan, Malaysia hoặc Singapore - những nước lân cận với Việt Nam cùng nằm trong khối ASEAN - bởi ngoài những cán bộ công chức được cử đi công tác, những sinh viên đi du học, gần như hàng ngày đều có những đoàn du khách Việt Nam đi theo tour của các công ty du lịch trong nước "đổ bộ" vào các quốc gia này. Nhưng có lẽ không phải ai cũng đều quan tâm, có ý tìm hiểu tình hình phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở họ như thế nào để phục vụ cho việc phát triển kinh tế, xã hội - điều mà đoàn cán bộ Ban ATGT Đồng Nai đặt lên hàng đầu trong chuyến đi đến các quốc gia nói trên từ ngày 15 đến 23-8 vừa qua.

 

Những nỗ lực và tồn tại...

 

Theo lịch trình, đoàn cán bộ Ban ATGT tỉnh đến Bangkok trước vì ở đây sẽ có buổi làm việc chính thức với các chuyên viên cao cấp thuộc Ủy ban kế hoạch về giao thông và vận tải của Thái Lan.

Từ trên máy bay nhìn xuống, Bangkok nổi lên là một thành phố hiện đại với những tòa nhà cao chọc trời, và khi hạ cánh xuống, mọi người càng thấy choáng ngợp trước một hệ thống giao thông chằng chịt với những con đường lớn, nhỏ đan xen nhau trong đó có rất nhiều đường vượt, cầu vượt mà nhiều chỗ chồng lên đến 2 - 3 tầng rồi rẽ ra nhiều hướng khác nhau, làm cho các tay lái rất dễ bị lạc nếu không am hiểu tường tận hệ thống đường sá ở đây. Buổi tối, lên tầng thứ 84 của tòa nhà cao nhất ở thủ đô Bangkok (cao 305m) nhìn xuống, người ta thấy những "dòng suối" ánh sáng chảy liên tục từ các hướng đổ vào trung tâm thành phố và ngược lại theo các hướng khác (chỉ "chảy" một chiều), trông như một chùm hoa rực rỡ đang tủa ra từ quả pháo bông khổng lồ. Nhìn hình ảnh này, người ta lại liên tưởng đến một Bangkok - thành phố nổi vào cuối thế kỷ XVIII với một mê cung chằng chịt những con kênh đào và phương tiện giao thông đi lại trong thành phố chủ yếu bằng thuyền (bởi vậy mà nó đã từng được người phương Tây ví như một thành Venise phương Đông). Bây giờ thì những dòng nước của các con kênh đó đã nhường chỗ cho những "dòng xe" ngày đêm không ngớt nối đuôi nhau cắt dọc ngang thành phố. Cứ tưởng rằng, với hệ thống đường bộ phát triển như thế này và có cả sự hỗ trợ của hệ thống đường tàu điện ngầm (subway), tàu điện trên không (BTS sky train), Bangkok đã giải quyết cơ bản vấn đề giao thông đô thị. Nhưng không, nhà chức trách Thái Lan vẫn còn phải đau đầu và người dân vẫn còn khổ vì nạn ách tắc giao thông thường xuyên (nhứt là vào các giờ cao điểm hàng ngày từ 7g30 đến 8g30 sáng và 20 giờ tối) ở thành phố có 10 triệu dân cùng với 3 triệu xe ô tô và khoảng hơn 1 triệu xe mô tô này. Biết làm sao được, vì cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển - như lời giải thích của anh bạn người Thái có nhiệm vụ hướng dẫn đoàn đi tham quan, khảo sát tình hình.

Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển (hoặc có nơi đã xuống cấp nhưng chưa kịp sửa chữa) cũng là nguyên nhân, nhưng chỉ đứng ở hàng thứ hai sau nguyên nhân con người (lại cũng là con người vô ý thức, chủ quan, kém hiểu biết luật...) đã gây ra cái chết của 15.000 người và làm cho hơn 80.000 người khác bị thương trong năm 2004 vì tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn cõi Thái Lan. Và nguyên nhân thứ ba là tình trạng xe không bảo đảm các thiết bị an toàn, theo như đánh giá của các chuyên viên thuộc Ủy ban kế hoạch về giao thông và vận tải Thái Lan. Và cũng theo lời xác nhận của các chuyên viên này khi làm việc với đoàn Đồng Nai, tỷ lệ người chết và bị thương vì TNGT ở Thái Lan như vậy là còn cao so với nhiều nước phát triển trên thế giới (Thái Lan hiện có dân số 63 triệu người). Cho nên Chính phủ, Bộ GTVT và Cục kế hoạch an toàn đã, đang và sẽ nghiên cứu đề ra nhiều biện pháp, chiến lược, dự án để tình hình bảo đảm ATGT ở Thái Lan được cải thiện hơn nữa,trong đó đáng chú ý là  kế hoạch hành động gồm 5 chiến lược: Ứng dụng kiến thức khoa học; tuân thủ luật giao thông; tham gia các chương trình giáo dục cộng đồng và quan hệ cộng đồng; tổ chức dịch vụ cấp cứu y tế; thông tin và đánh giá tình hình...

Thủ đô Bangkok về đêm.

Một ghi nhận khác về hệ thống đường sắt ở Thái Lan: nó không hiện đại gì hơn về mặt kỹ thuật (chiều ngang đường ray 1 mét) và tiện nghi phục vụ khách đi tàu cũng gần giống như ở ta (tàu chạy nhanh Bắc - Nam), nhưng có một điều rất đáng chú ý là qua 15 tiếng đi suốt chiều dài gần 700km từ Bangkok đến thị trấn Hat Yai - trạm ga cuối cùng ở cực nam Thái Lan giáp với Malaysia - anh em trong đoàn không hề thấy có con đường dân sinh nào cắt ngang đường sắt một cách tùy tiện, mà luôn có con đường bộ chạy song song (hay còn gọi là đường gom), đến một điểm nào đó theo quy định thì được phép băng ngang qua và có rào chắn cẩn thận. Đây là biện pháp tích cực, hữu hiệu trong nỗ lực giảm thiểu TNGT đường sắt, rất nên học tập.

(Còn tiếp)

Nhật Nam

 

 

Tin xem nhiều