Báo Đồng Nai điện tử
En

Hải quan Đồng Nai: Vượt khó cùng doanh nghiệp

07:12, 20/12/2022

Năm 2022 là năm khởi đầu sau khi dịch bệnh Covid-19 qua thời đỉnh điểm với những diễn biến kinh tế khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực xuất - nhập khẩu (XNK). Để đồng hành với doanh nghiệp (DN) cũng như bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) đã có những giải pháp cùng DN vượt qua khó khăn.

Năm 2022 là năm khởi đầu sau khi dịch bệnh Covid-19 qua thời đỉnh điểm với những diễn biến kinh tế khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực xuất - nhập khẩu (XNK). Để đồng hành với doanh nghiệp (DN) cũng như bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) đã có những giải pháp cùng DN vượt qua khó khăn.

Máy soi chiếu container tự động mới được Hải quan Đồng Nai đầu tư nhằm nâng cao chất lượng quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu. Ảnh: N.Liên
Máy soi chiếu container tự động mới được Hải quan Đồng Nai đầu tư nhằm nâng cao chất lượng quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu. Ảnh: N.Liên

Với những nỗ lực đó, ngành HQĐN đã đạt được kết quả đáng ghi nhận với số thu ngân sách nhà nước từ lĩnh vực XNK vượt chỉ tiêu. Nhiều trang thiết bị hiện đại, các thủ tục hải quan được đầu tư, nâng cấp và cải cách theo mô hình Hải quan thông minh…, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa lực lượng hải quan và DN.

* Bám các mục tiêu trọng tâm

Là DN thuộc thế hệ đầu tiên đầu tư vào Việt Nam từ gần 30 năm nay, Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đến nay đã phát triển quy mô sản xuất gấp nhiều lần so với thời gian mới hoạt động. Ông Kim Je Jung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Taekwang Vina Industrial cho biết, thời gian qua, Taekwang Vina nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, tạo thuận lợi của HQĐN từ những cải cách thủ tục hành chính, phát triển hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ các tiện ích của công nghệ thông tin.

Theo ông Kim Je Jung, hiện mối quan hệ giữa HQĐN và Taekwang Vina luôn được xây dựng trên tinh thần đồng hành - chia sẻ cùng nhau phát triển bền vững. Điều này được thể hiện rất rõ nét vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phúc tạp, ngành hải quan đã quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, giúp công ty vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất.

Không chỉ với Taekwang Vina, hơn 4 ngàn DN hoạt động trong lĩnh vực XNK trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ HQĐN về các thủ tục hải quan trong suốt thời gian qua. Với những mục tiêu trọng tâm như: cải cách thể chế; hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật; phát triển mối quan hệ đối tác hải quan - DN; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao luôn được HQĐN định hướng xuyên suốt trong quá trình hoạt động thời gian qua. Với việc duy trì xuyên suốt này, HQĐN đã trở thành một trong những đơn vị hải quan địa phương đi đầu toàn ngành về cải cách hành chính, tạo sự kết nối, gần gũi và hỗ trợ kịp thời cho các DN trong thực hiện các thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan, góp phần tăng năng suất lao động cho các DN.

* Chủ động nắm bắt tình hình

Cục trưởng Cục HQĐN Phùng Thị Bích Hường cho biết, với những nỗ lực không ngừng, thời gian qua, các thay đổi kịp thời như: thực hiện tự động hóa quy trình thủ tục hải quan, kết hợp hiệu quả các trang thiết bị hiện đại: seal điện tử, giám sát trực tuyến, máy soi container… đã góp phần nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát hàng hóa XNK; giải quyết thủ tục hải quan cho các lô hàng XNK nhanh chóng, rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho DN. Kết quả này cho thấy sự chủ động của ngành hải quan trong việc nắm bắt tình hình, khắc phục khó khăn để cùng DN vượt qua, giúp ngành có được sự tin tưởng, đồng hành của các hiệp hội DN và các DN XNK trên địa bàn tỉnh.

Bà Phùng Thị Bích Hường chia sẻ: “Để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới, HQĐN mong tiếp tục nhận được tình cảm và sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng như của tỉnh… và sự đồng hành của các DN, giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ dự kiến còn nhiều khó khăn phía trước”.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, HQĐN là đơn vị đứng trong tốp 5 đơn vị có số thu ngân sách cao của toàn ngành hải quan. Việc Cục Hải quan Đồng Nai hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao đã góp phần quan trọng cho việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của toàn ngành hải quan. Theo ông Thọ, năm 2023, dự báo nền kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục đối mặt với những thách thức và diễn biến khó lường, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, trong đó có DN trên địa bàn Đồng Nai. Do đó, để góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chung của ngành hải quan và hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2023 của HQĐN, ông Thọ mong rằng, HQĐN tiếp tục bám sát các phương hướng nhiệm vụ mà đơn vị đã đề ra.

Phát biểu tại lễ tổng kết công tác hải quan năm 2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC ghi nhận và biểu dương những kết quả mà HQĐN đạt được trong thời gian qua. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, việc phát huy thế mạnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ hải quan, kết nối, tương tác trực tiếp với cộng đồng DN trên môi trường điện tử để kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan là những giải pháp rất hiệu quả, thiết thực đáp ứng yêu cầu và tốc độ phát triển công nghệ mạnh mẽ như hiện nay, giúp cho mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước nói chung, cơ quan hải quan nói riêng với các DN trên địa bàn tỉnh được gắn kết chặt chẽ và gần gũi. Bên cạnh đó, HQĐN còn tạo rất nhiều hình ảnh đẹp trong mắt DN và nhân dân tại các địa phương với truyền thống tương thân tương ái.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều