Tại nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, hoạt động sản xuất, chế biến nhiều loại hàng hóa đang vào mùa sản xuất cuối năm để chuẩn bị phục vụ cho thị trường dịp Tết sắp tới.
Còn khoảng 3 tháng nữa là đến đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hiện nay, tại nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, hoạt động sản xuất, chế biến nhiều loại hàng hóa đang vào mùa sản xuất cuối năm để chuẩn bị phục vụ cho thị trường dịp Tết sắp tới.
Sản xuất, chế biến các loại trái cây sấy tại Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán). Ảnh: H.Hà |
* Giá vật tư, nguyên liệu đầu vào biến động
Tết Nguyên đán 2023 đến sớm hơn các năm trước và gần với thời điểm Tết Dương lịch nên ngay từ đầu tháng 10, nhiều DN, cơ sở sản xuất đã lên kế hoạch sản xuất, nhận đơn hàng Tết. Hơn thế nữa, trong thời gian qua, giá các loại vật tư, nguyên liệu đầu vào có nhiều biến động, nhất là khi giá nhiều loại nhiên liệu liên tục trồi - sụt. Điều này tác động không nhỏ tới kế hoạch sản xuất hàng Tết của nhiều DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh.
Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) Liu Thị Yến chia sẻ, năm nay công ty đã lên kế hoạch sản xuất hàng Tết từ sớm. Hiện nay, công ty đã bắt đầu khởi động cho việc sản xuất hàng hóa cuối năm, chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Dự kiến, sản lượng hàng hóa phục vụ thị trường dịp Tết của công ty tăng khoảng 5-10% so với năm ngoái. Bên cạnh các sản phẩm trái cây truyền thống, năm nay công ty có kế hoạch ra mắt thêm sản phẩm mới là hạt điều sấy.
“Năm nay, giá nhiều nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái do những biến động từ thị trường, chi phí vận tải, nhân công. Điều này khiến cho công ty phải cân đối lại các chi phí vận hành để giữ giá đầu ra ổn định. Công ty sẽ kết nối sớm với các siêu thị, trung tâm thương mại, xây dựng kế hoạch đưa sản phẩm Tết lên các sàn thương mại điện tử để chủ động thị trường đầu ra cho sản phẩm trong những tháng cuối năm và dịp Tết sắp tới” - bà Yến chia sẻ thêm.
Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Linh Linh (H.Cẩm Mỹ) Nguyễn Thị Thảo Linh cho biết, sản phẩm chủ lực của công ty là các sản phẩm hạt điều rang muối. Hiện công ty đã bắt đầu vào mùa sản xuất hàng Tết, dự kiến sản lượng hàng Tết của công ty tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Để giảm bớt sự tác động từ giá nguyên liệu đầu vào, công ty đã chủ động tìm kiếm, dự trữ nguồn nguyên liệu từ sớm; lên kế hoạch về nguồn nhân công, mở rộng thị trường đến nhiều địa phương lân cận, cũng như các tỉnh, thành phía Bắc.
* Thận trọng cân đối sản lượng
Trước những biến động của thị trường, chi phí nhân công, vận tải, nguyên vật liệu có xu hướng tăng, nhiều DN, cơ sở sản xuất chọn phương án “liệu cơm gắp mắm”, sản xuất theo nhu cầu thực tế của thị trường. Do đó, sản lượng sản phẩm phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán sắp tới dự báo chỉ ở mức tương đương hoặc thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động sản xuất tại Nhà máy của Công ty CP Thực phẩm GC (GC Food) ở Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom). Ảnh: H.Hà |
Ông Phó Đình Trung, đại diện Cơ sở trái cây sấy Cường Hoa (H.Thống Nhất) cho hay, hiện các chi phí dành cho các phụ liệu, gia vị như: dầu, đường… tăng khá cao và biến động liên tục. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm làm ra gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm trước. Điều này tác động tới kế hoạch sản xuất hàng Tết sắp tới của cơ sở. Dự kiến, cơ sở chỉ đảm bảo mức sản xuất tương đương so với năm ngoái, tập trung vào các sản phẩm chính của cơ sở là các loại nui chiên, bắp chiên, trái cây sấy…
Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất Thiên Triều An (TP.Biên Hòa, chuyên chế biến các loại nước uống từ trái cây) Đặng Trần Hoàng Thụy chia sẻ, năm nay, công ty dự kiến xây dựng kế hoạch sản xuất, cung ứng các mặt hàng phục vụ dịp Tết tương đương so với cùng kỳ những năm trước. Công ty sẽ căn cứ vào diễn biến của thị trường để có kế hoạch sản xuất cụ thể, cân đối sản lượng phù hợp đối với từng mặt hàng.
Giám đốc Nhà máy sản xuất của Công ty CP Thực phẩm GC (GC Food, đóng tại Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom) TRẦN VĂN HẢI cho biết, nhà máy đã chủ động vào mùa sản xuất hàng Tết từ cuối tháng 9, trong đó tập trung vào các dòng sản phẩm nha đam, thạch dừa… Sản lượng dự kiến tăng thêm 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. “Về thị trường, chúng tôi sẽ mở rộng cung ứng đối với thị trường trong nước. Nhà máy đã đầu tư nâng cấp, cải tiến công nghệ, máy móc để chủ động cho đợt sản xuất hàng Tết, nâng cao công suất. Một trong những vấn đề của đợt sản xuất Tết là giá cả nhiều nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 20%. Công ty sẽ nỗ lực cân đối chi phí vận hành để giữ giá đầu ra” - ông Hải chia sẻ thêm. |
Hải Hà