Sở GT-VT TP.HCM đã có văn bản cho ý kiến về phương án tuyến dự án Đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) với H.Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Sở GT-VT TP.HCM đã có văn bản cho ý kiến về phương án tuyến dự án Đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) với H.Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Sở GT-VT TP.HCM cho biết, đã nhận được công văn của Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai về hoàn thiện báo cáo phương án tuyến dự án Đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.
Sở GT-VT TP.HCM sau đó đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái. Theo đó, Sở GT-VT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao cho Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM (cơ quan tham mưu lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060) trong quá trình thực hiện, chủ trì thì phối hợp với UBND TP.Thủ Đức và sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai xác lập vị trí, phương án kết nối các tuyến đường bộ, cầu đường bộ vượt sông, các tuyến đường sắt… Trong đó, có cầu kết nối TP.HCM với H.Nhơn Trạch, lấy ý kiến của các cơ quan tỉnh Đồng Nai để tham mưu UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, làm cơ sở triển khai thực hiện quy hoạch.
Trước đó, Sở GT-VT Đồng Nai đã có văn bản gửi Sở GT-VT TP.HCM về 5 phương án xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái. Đầu tháng 7 vừa qua, Sở GT-VT TP.HCM đã có đề nghị Văn phòng UBND TP.HCM sớm tham mưu lãnh đạo thành phố xem xét đề xuất 5 phương án này. Đơn vị này cũng đã có văn bản gửi UBND thành phố về phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái.
Sở GT-VT TP.HCM đánh giá phương án 4 có nhiều ưu điểm như: tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua H.Nhơn Trạch, cảng hàng không quốc tế Long Thành và hướng ngược lại, phù hợp định hướng.
Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM cũng đánh giá phương án 4 có tính khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn, đồng thời một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu đất trống nên thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo phương án 4, dự án Đầu tư cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai sang các xã Phú Hữu, Phú Đông của H.Nhơn Trạch, sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án.
Phạm Tùng












