Sau thời gian chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh Covid-19, nửa đầu năm 2022, hoạt động bán lẻ, dịch vụ trên địa bàn Đồng Nai có nhiều khởi sắc, doanh thu và lượng khách dần phục hồi, tạo đà tăng trưởng trong bối cảnh tình hình mới.
Sau thời gian chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh Covid-19, nửa đầu năm 2022, hoạt động bán lẻ, dịch vụ trên địa bàn Đồng Nai có nhiều khởi sắc, doanh thu và lượng khách dần phục hồi, tạo đà tăng trưởng trong bối cảnh tình hình mới.
Người tiêu dùng chọn mua các loại nông sản tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà |
* Doanh thu phục hồi sau dịch Covid-19
Theo Sở Công thương, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh ước đạt 110,5 ngàn tỷ đồng, tăng gần 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ngành thương mại bán lẻ ước đạt doanh thu khoảng 85,3 ngàn tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân đạt mức tăng khá cao là do sức tiêu thụ của thị trường và người tiêu dùng có xu hướng tăng trở lại. Mặt khác, nhu cầu sản xuất và các đơn vị kinh doanh đẩy mạnh các gói kích cầu nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm.
Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa Hoàng Thị Tố Uyên chia sẻ, trong nửa đầu năm nay, doanh thu và lượng khách đến mua sắm tại siêu thị tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có nhiều nhóm, ngành hàng có sự phục hồi tốt, sức mua tăng cao so với thời điểm trước dịch Covid-19 như: nhóm hàng tiêu dùng, thời trang… Để thu hút người tiêu dùng, kích cầu mua sắm, trong thời gian qua, siêu thị thường xuyên tổ chức, hưởng ứng các chương trình khuyến mãi, kích cầu hàng Việt.
Ông Phạm Đức Nam, Trưởng ban Quản lý chợ Long Thành (H.Long Thành) chia sẻ, trong những tháng đầu năm, hoạt động của chợ dần được phục hồi sau dịch Covid-19, khu vực chợ chính ban ngày và chợ đêm đều đã hoạt động bình thường trở lại. Số lượng sạp, ki-ốt đang hoạt động tại chợ trung bình trên 80%.
Bên cạnh đó, theo Cục Thống kê Đồng Nai, doanh thu từ các hoạt động dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong nửa đầu năm 2022 ước đạt hơn 25 ngàn tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ dịch vụ ăn uống, lưu trú, du lịch lữ hành ước đạt gần 9,5 ngàn tỷ đồng, tăng khoảng 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư du lịch Suối Mơ - đơn vị quản lý Công viên sinh thái Suối Mơ (H.Tân Phú) cho hay, thời gian gần đây, nhất là trong hè này, doanh thu và lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Suối Mơ có nhiều tín hiệu khả quan. So với mức tăng trưởng bình quân lúc chưa có dịch Covid-19 thì hiện nay doanh thu, lượng khách đạt khoảng 80-90%.
Tương tự, bà Ngọc Lan, chủ một quán ăn uống ở P.Hóa An (TP.Biên Hòa) cho biết, sau khi dịch được kiểm soát tốt, trong nửa đầu năm nay, quán của bà đã dần “bắt nhịp” lại so với trước thời điểm bùng phát dịch. Nhất là khi người dân dần thích nghi với nhịp sống mới, học sinh, sinh viên đi học trở lại, trung bình mỗi ngày, quán bán được hơn 100 phần điểm tâm sáng và nước giải khát các loại.
“Hiện nay, ngoài quán ăn truyền thống, quán của tôi còn phải cạnh tranh với các hàng quán kinh doanh online, tiếp cận công nghệ số. Để giữ chân khách, tôi cố gắng giữ mức giá bán bình ổn như trước dù gặp tình trạng “bão giá” đầu vào tăng cao. Do đó, dù phần lãi không nhiều nhưng số lượng khách có tăng lên, doanh thu được cải thiện nên tôi cũng thấy phấn khởi vì lượng khách đã ổn định và khởi sắc hơn so với thời điểm ảm đạm trước kia” - bà Lan chia sẻ.
* Chủ động phương án kinh doanh thời “bão giá”
Dù doanh thu, lượt khách có sự tăng trưởng khá tốt, tuy nhiên thời gian qua, trong bối cảnh giá thực phẩm, nguyên liệu đầu vào, cước vận chuyển tăng cao đã ít nhiều tác động tới hoạt động kinh doanh của nhiều loại hình dịch vụ, bán lẻ…
Người tiêu dùng tham khảo các sản phẩm giày dép, túi xách… tại một cửa hàng thời trang Việt trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Hà |
Quản lý chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Burger Việt (TP.Biên Hòa) Nguyễn Đoàn Công An cho biết, nhu cầu và lượng khách đợt này có nhiều khởi sắc hơn. Doanh thu của chuỗi cửa hàng hiện đạt khoảng 80% so với thời trước dịch. Tuy nhiên, các cửa hàng, hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn đang phải cân đối chi phí vận hành, thậm chí chấp nhận “bù lỗ” để có thể giữ khách khi các loại chi phí như: nguyên liệu, mặt bằng… vẫn đang ở mức cao.
Nhiều chuyên gia cho rằng, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng sau dịch Covid-19 sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các đơn vị, cửa hàng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong việc sản xuất, cung ứng hàng hóa. Nắm bắt những xu hướng tiêu dùng mới, nhiều chuỗi cửa hàng đã chủ động đẩy mạnh các chương trình kích cầu, đa dạng hóa các hình thức lựa chọn, đặt hàng, thanh toán trên kênh mua sắm trực tuyến lẫn thương mại điện tử.
Anh Phúc Hậu, Quản lý cửa hàng giày dép, túi xách Mochardo ở đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) chia sẻ, dịp hè này, cửa hàng ghi nhận lượng khách đến mua sắm khả quan, cao hơn 30-40% so với những ngày thông thường. Tùy theo mùa và những dịp có sức mua tốt, cửa hàng liên tục cập nhật bộ sưu tập giày dép, túi xách theo những xu hướng thời trang mới, đồng thời tổ chức các đợt khuyến mãi phù hợp để thu hút khách hàng…
Đặc biệt, những tháng cuối năm thường được xem là thời điểm thuận lợi để các nhãn hàng, chuỗi cửa hàng tạo cú hích bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, các hoạt động tiếp thị sản phẩm… nhằm thu hút khách hàng, nâng cao doanh số bán hàng…
Mới đây, Bộ Công thương đã ban hành quyết định về việc tổ chức Tháng Khuyến mãi tập trung quốc gia năm 2022 (Vietnam Grand Sale 2022) dự kiến diễn ra từ ngày 15-11 đến 22-12 trên phạm vi toàn quốc. Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp có dịp thực hiện các hoạt động khuyến mãi với nội dung đa dạng, hấp dẫn kết hợp hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử với hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi là 100%.
Theo Cục Thống kê Đồng Nai, doanh thu các lĩnh vực dịch vụ khác như: dịch vụ kinh doanh bất động sản, dịch vụ hành chính và hỗ trợ, dịch vụ y tế, dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ GD-ĐT… ước đạt hơn 15,6 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 25,4% so với cùng kỳ năm 2021. Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn du học Nhật Ngữ (TP.Biên Hòa) NGUYỄN QUANG TUYẾN chia sẻ, thời gian qua, lượng học viên, doanh thu từ những khóa đào tạo tiếng Nhật của công ty tăng 35-40% so với thời điểm mới mở cửa trở lại sau dịch Covid-19. Khi các hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh được phục hồi, nhu cầu học tiếng Nhật cũng tăng theo. Số lượng công ty, doanh nghiệp Nhật Bản tại các khu công nghiệp lên kế hoạch đào tạo tiếng Nhật cho công nhân ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, mảng tư vấn du học cũng có nhiều khởi sắc, nhiều nước đã mở cửa trở lại để đón du học sinh… |
Hải Hà