Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng Việt chưa dễ bắt kịp xu hướng tiêu dùng xanh

07:07, 27/07/2022

Hiện tại, nhiều ngành sản xuất, kinh doanh trên thế giới đang hướng tới sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tham gia vào hệ thống phân phối xanh, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường... Đây chính là những tín hiệu tích cực để hàng Việt hướng tới sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường trong phát triển các sản phẩm, tiêu thụ hàng hóa.

Hiện tại, nhiều ngành sản xuất, kinh doanh trên thế giới đang hướng tới sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tham gia vào hệ thống phân phối xanh, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường... Đây chính là những tín hiệu tích cực để hàng Việt hướng tới sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường trong phát triển các sản phẩm, tiêu thụ hàng hóa.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm các sản phẩm có bao bì tiện ích, thân thiện với môi trường Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm hàng Việt tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm các sản phẩm có bao bì tiện ích, thân thiện với môi trường Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm hàng Việt tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà

* Chi phí cao nhưng còn “kén” khách hàng

Hiện nay, việc sản xuất và tiêu dùng xanh nhìn chung phổ biến ở các doanh nghiệp (DN) nước ngoài, có vốn đầu tư lớn nhiều hơn. Còn những DN nhỏ và vừa trong nước, DN địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, công nghệ hiện đại... trong quá trình bắt kịp những xu hướng tiêu dùng mới, hiện đại, trong đó có tiêu dùng xanh.

Ông Nguyễn Tân Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Dinh Dưỡng - Nutriworld (H.Thống Nhất) chuyên cung cấp các sản phẩm nấm mèo đóng gói, cho hay công ty của ông luôn chú trọng sử dụng các phương pháp sơ chế tự nhiên, Đặc biệt, công ty còn triển khai đóng gói bao bì giấy để dần thay thế cho các loại bao bì ny-lông khó phân hủy, giảm thiểu tác hại đến môi trường, qua đó hướng đến tiêu chí sản xuất xanh, sạch, an toàn được khoảng hơn 5 năm nay.

Theo ông Phú, đây là một xu hướng sản xuất phù hợp, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chi phí sử dụng bao bì giấy gần gấp đôi so với bao bì ny-lông. Công ty sản xuất theo nhu cầu của các đối tác, đối tác nào chấp nhận giá cao thì sẽ sử dụng bao bì giấy, còn không thì vẫn dùng bao bì ny-lông. Trên thực tế, hiện nay phần lớn đối tác vẫn chọn phương án rẻ hơn để tiết kiệm chi phí nên các sản phẩm bao bì giấy vẫn khá “kén” khách hàng, mới chỉ chiếm khoảng 30% lượng sản phẩm mà công ty sản xuất.

Đại diện một công ty chế biến thực phẩm ở H.Định Quán cho biết, việc sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường sẽ là xu hướng mà các nhà sản xuất hướng tới. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, nhiều DN nhỏ và vừa (như công ty chế biến thực phẩm này - PV) vẫn chưa dễ để chuyển sang các loại bao bì giấy hay bao bì thân thiện với môi trường vì chi phí còn khá cao, theo tham khảo thì gấp đôi so với sử dụng các loại bao bì truyền thống như hiện nay. Hơn thế nữa, nhu cầu thị trường về việc sử dụng các loại bao bì “xanh” vẫn chưa cao, vì giá thành cao và còn phụ thuộc vào đặc tính bảo quản sản phẩm thực phẩm đóng gói, do đó công ty hiện vẫn sử dụng các loại bao bì truyền thống.

Theo đại diện nhiều siêu thị trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các sản phẩm, các mặt hàng Việt đã có nhiều cải tiến về hình thức, tính tiện dụng của bao bì, mẫu mã. Tuy nhiên, nhìn chung đa phần những cải tiến này đến từ những DN lớn trong nước, còn nhiều sản phẩm từ các cơ sở, DN nhỏ vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vốn và công nghệ trong việc cải tiến, nâng cao tính tiện dụng của bao bì sản phẩm, đặc biệt là việc sử dụng bao bì thân thiện với môi trường...

* Cần có lộ trình phù hợp

Ngày nay, việc tiêu dùng trong xã hội hiện đại không chỉ đặt ra những yêu cầu về chất lượng, công dụng, giá thành mà còn đòi hỏi tiêu chí bền vững và thân thiện với môi trường trong từng sản phẩm. Trong đó, việc sản xuất “sản phẩm xanh” được nhiều người quan tâm sử dụng, hướng đến việc bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình; đồng thời, góp phần gìn giữ các nguồn tài nguyên hiện có và môi trường trong lành cho thế hệ tương lai.

Chị Thảo Vi (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, internet và mạng xã hội phát triển rộng khắp nên hiện nay không chỉ giới trẻ mà cả người lớn, trẻ em đều có những hiểu biết nhất định về môi trường, biến đổi khí hậu và quan tâm hơn đến lối sống bền vững. Trong đó, việc hạn chế sử dụng các sản phẩm dùng một lần và thường xuyên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường đã trở thành một tín hiệu cho sự văn minh, lan tỏa thông điệp về môi trường một cách thiết thực.

“Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh còn khá ít DN, nhà sản xuất sử dụng các vật dụng, bao bì có nguyên liệu từ thiên nhiên, dễ tái chế mà vẫn dùng túi ny-lông, ống hút nhựa, khay nhựa... rất nhiều. Mặc dù biết rằng vấn đề giá thành khá nhạy cảm trong thời điểm hiện tại nhưng nếu các DN sản xuất và cho ra đời những sản phẩm thay thế được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, dễ tái chế chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng, lâu dần trở thành thói quen và thu hút được người tiêu dùng ở mọi thế hệ. Vấn đề này cần được thay đổi với lộ trình và giá cả phù hợp để người tiêu dùng như tôi dần quen với các sản phẩm, bao bì mới” - chị Vi chia sẻ.

Giám đốc điều hành Siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh) Lê Thanh Nhàn cho biết, hiện nay các sản phẩm hàng Việt ngày càng được cải tiến bao bì sản phẩm bắt mắt và tiện dụng hơn. Các DN trong nước chú trọng nhiều đến khâu nâng cao hình ảnh, bộ nhận diện cho thương hiệu, còn về tính thân thiện với môi trường thì vẫn cần thêm thời gian và lộ trình phù hợp, chưa dễ để các DN trong nước có thể cạnh tranh về tiêu chí này với các DN, tập đoàn nước ngoài, đa quốc gia hoặc các thương hiệu Việt lớn.

Ông Nguyễn Tân Phú cho biết thêm, để việc sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường thì vẫn cần có lộ trình phù hợp từ cơ quan quản lý nhà nước, cũng như nâng cao thị hiếu, dần thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Để qua đó, các sản phẩm sử dụng bao bì giấy, bao bì tự hủy trở nên phổ biến và được nhiều người đón nhận hơn.

Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai PHẠM GIA HẢI chia sẻ, để các loại sản phẩm có bao bì “xanh”, bao bì tự hủy trở nên phổ biến rất cần những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp của các cơ quan chức năng, địa phương trong việc khuyến khích các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững, các DN sản xuất, cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để người tiêu dùng ngày càng quan tâm, sử dụng các loại bao bì này thay thế cho các bao bì ny-lông, khó phân hủy.

Hải Hà

Tin xem nhiều