Báo Đồng Nai điện tử
En

Lùi khởi công dự án 1A - đường vành đai 3 - TP.HCM

11:03, 25/03/2022

Chưa lựa chọn được nhà thầu xây lắp cũng như chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khiến cho kế hoạch khởi công dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM trong tháng 3-2022 không thể thực hiện.

Chưa lựa chọn được nhà thầu xây lắp cũng như chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khiến cho kế hoạch khởi công dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM trong tháng 3-2022 không thể thực hiện.

Đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn hiện là đoạn duy nhất thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Ảnh: P.Tùng
Đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn hiện là đoạn duy nhất thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Ảnh: P.Tùng

* Chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công

Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài 8,75km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM). Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 6,3km. Đây là đoạn đầu của tuyến đường vành đai 3 - TP.HCM.

Dự án 1A có tổng mức đầu tư hơn 5,3 ngàn tỷ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Trước đó, theo kế hoạch, dự án 1A dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và quá trình thực hiện các thủ tục kéo dài nên kế hoạch này đã không thể thực hiện. Chủ đầu tư dự án sau đó đã dự kiến khởi công dự án trong quý I-2022. Tuy nhiên, kế hoạch này tiếp tục không thể thực hiện vì chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư cũng như công tác giải phóng mặt bằng.

Cuối năm 2021, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GT-VT) cho biết, vào tháng 2-2021, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu với Công ty Pyunghwa Engineering Consultant Ltd (Hàn Quốc). Sau đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Bộ GT-VT về việc có ý kiến với nhà tài trợ để đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc đấu thầu dự án thành phần 1A nhằm đẩy nhanh thủ tục, sớm khởi công dự án.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thời điểm đó, các hồ sơ thủ tục của dự án đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đồng thời, đơn vị này cũng dự kiến khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3-2022 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu thi công. Chính vì vậy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã chốt thời điểm khởi công dự án trong tháng 3-2022. 

Mặc dù vậy, ở thời điểm chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là kết thúc tháng 3-2022, việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cho dự án vẫn chưa thể hoàn thành khiến kế hoạch khởi công dự án trong tháng 3-2022 không thể được thực hiện.

Ông Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án 1A có sử dụng nguồn vốn vay ODA. Vì vậy, tiến độ thực hiện các thủ tục phụ thuộc rất lớn vào nhà tài trợ vốn. Hiện nay, Bộ GT-VT đang tích cực phối hợp với nhà tài trợ vốn đẩy nhanh việc xét kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp cho dự án. Song việc hoàn thành lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án trong tháng 3-2022 là không thể thực hiện. “Các bên liên quan đã rất nỗ lực nhưng không kịp tiến độ. Do đó, việc khởi công dự án phải dời sang tháng 4-2022” - ông Diệp Bảo Tuấn cho biết.

* Nguồn vốn giải phóng mặt bằng vẫn chưa thông

Bên cạnh việc “hụt” tiến độ trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư, dự án 1A còn gặp khó khăn rất lớn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Diệp Bảo Tuấn, dù UBND H.Nhơn Trạch đã hoàn thành lập phương án bồi thường đối với diện tích đất cần thu hồi cho dự án, nhưng tỉnh Đồng Nai vẫn chưa bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện.

Theo phương án đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng của dự án 1A sẽ được các địa phương thực hiện đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn. Để xây dựng 6,3km thuộc dự án đi qua địa bàn tỉnh, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 49ha của 457 hộ dân (378 hộ dân có đất bị thu hồi và 79 hộ có tài sản trên đất) trên địa bàn 2 xã Long Tân và Phú Thạnh, H.Nhơn Trạch.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, trong năm 2021, UBND H.Nhơn Trạch đã thực hiện công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với tất cả các hộ dân trong vùng dự án. “Tổng nguồn vốn cần có để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là hơn 650 tỷ đồng” - ông Nguyễn Hữu Thành cho biết.

Trong kế hoạch vốn của Đồng Nai, nguồn kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án 1A sẽ được lấy từ nguồn tiền thu sử dụng đất hơn 634 tỷ đồng của dự án khu dân cư do Công ty CP Freeland làm chủ đầu tư (rộng 125ha). Như vậy, kinh phí bồi thường, hỗ trợ của dự án vẫn còn thiếu khoảng 16 tỷ đồng.

Để có đủ nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cuối năm 2021, UBND tỉnh đã đồng ý với đề xuất của Sở KH-ĐT. Cụ thể, phương án được thống nhất thực hiện là UBND tỉnh sẽ cho UBND H.Nhơn Trạch tạm ứng vốn để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo nghị quyết của HĐND tỉnh (Nghị quyết số 24 được HĐND tỉnh khóa IX, Kỳ họp thứ 18 thông qua ngày 4-12-2020 thông qua danh mục các dự án thu hồi đất, các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và các dự án điều chỉnh quy mô, địa điểm thực hiện năm 2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai). Nguồn vốn tạm ứng sẽ được lấy từ nguồn vốn của quỹ phát triển đất tỉnh.

Tuy nhiên, cho đến giữa tháng 3-2022, việc thực hiện tạm ứng nguồn vốn cho UBND H.Nhơn Trạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án 1A vẫn chưa hoàn tất. Vì vậy, việc thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vẫn chưa thể được triển khai.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều