Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nào hoàn thành dự án nút giao Dầu Giây?

12:02, 26/02/2022

Sau hàng loạt lần "lỡ hẹn", chủ đầu tư dự án nút giao ngã tư Dầu Giây (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án vào cuối tháng 3-2022.

Sau hàng loạt lần “lỡ hẹn”, chủ đầu tư dự án nút giao ngã tư Dầu Giây (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án vào cuối tháng 3-2022.

Hạng mục cầu vượt Dầu Giây đã hoàn thành thảm nhựa mặt đường nhưng chưa cho phép phương tiện lưu thông vì các công trình đảm bảo an toàn giao thông chưa thi công xong. Ảnh: P.TÙNG
Hạng mục cầu vượt Dầu Giây đã hoàn thành thảm nhựa mặt đường nhưng chưa cho phép phương tiện lưu thông vì các công trình đảm bảo an toàn giao thông chưa thi công xong. Ảnh: P.TÙNG

* Đầu tháng 3 có thể thông xe

Theo Bộ GT-VT, dự án Đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, hoàn thành từ năm 2015. Để nâng cao khả năng thông xe và tạo điều kiện phát triển TT.Dầu Giây, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung hạng mục xây dựng mở rộng nút giao ngã tư Dầu Giây.

Dự án Xây dựng nút giao ngã tư Dầu Giây do Công ty CP BT 20 - Cửu Long làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 3-2017. Theo kế hoạch, đến tháng 3-2018, công trình sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn vốn, công tác giải phóng mặt bằng cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành xây dựng.

Việc dự án thi công ì ạch, kéo dài đã gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực cũng như làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho hay, dự án hoàn thành chậm không những khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn mà còn ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Địa phương đã không ít lần làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công, yêu cầu phải có phương án bảo đảm an toàn khi thi công nhưng thực tế không như mong đợi” - ông Mai Văn Hiền cho biết.

Dự án nút giao ngã tư Dầu Giây có tổng mức đầu tư gần 299 tỷ đồng, từ nguồn vốn dư thuộc dự án Khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc. Nút giao ngã tư Dầu Giây kết nối quốc lộ 20 với quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giải quyết “điểm đen” giao thông trên quốc lộ 1 qua đoạn này.

Cuối năm 2021, trong văn bản trả lời chất vấn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bộ GT-VT cho hay, đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc và yêu cầu nhà đầu tư tập trung nhân lực, nguồn lực để hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong quý 1-2022.

Tổng giám đốc Công ty CP BT 20 - Cửu Long Hoàng Văn Mậu cho hay, hạng mục cầu vượt Dầu Giây là hạng mục chính của dự án nút giao ngã tư Dầu Giây. Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ GT-VT, cuối năm 2021, chủ đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục cầu vượt Dầu Giây. Đến nay, cầu vượt Dầu Giây đã hoàn thành thảm nhựa mặt cầu. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành xây dựng các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông đối với công trình cầu vượt Dầu Giây nên hiện nay vẫn chưa thực hiện thông xe.

Theo đó, để hoàn thiện và cho phép phương tiện lưu thông qua cầu vượt Dầu Giây, nhà thầu phải thi công tiếp các phần việc như: xây dựng lan can cầu, dải phân cách giữa cầu, hệ thông chống chói, điện chiếu sáng. “Hiện nay, chúng tôi vẫn đang huy động lực lượng để thi công hoàn thành các phần việc này. Dự kiến vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 sẽ thực hiện thông xe để các phương tiện lưu thông qua cầu vượt Dầu Giây” - ông Mậu cho biết.

* Hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối tháng 3-2022

Ngoài hạng mục chính xây dựng cầu vượt Dầu Giây, dự án nút giao ngã tư Dầu Giây còn thực hiện thi công mở rộng phần nút giao cả trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20; mở rộng một đoạn quốc lộ 20 dài khoảng 1,5km từ nút giao Dầu Giây về hướng TP.Đà Lạt…

Theo chủ đầu tư, đối với hạng mục mở rộng 1,5km trên tuyến quốc lộ 20 và mở rộng phần đường song hành trên quốc lộ 1 với quy mô 4 làn xe (mỗi bên 2 làn xe) đã cơ bản hoàn thành thi công. “Để đảm bảo giao thông trong quá trình thi công, hiện nay đối với phần đường song hành trên quốc lộ 1, có đến 2/3 đoạn tuyến đang được mở rộng với quy mô 6 làn xe” - ông Mậu cho hay.

Đối với 2 hạng mục mở rộng phần đường song hành trên quốc lộ 1, hiện chỉ còn phải thi công hoàn thiện kết cấu mặt đường. Theo dự kiến, hạng mục này sẽ được triển khai thi công sau khi cầu vượt Dầu Giây thực hiện thông xe, cho phép các phương tiện lưu thông để tránh ùn tắc. Trước đó, theo sự thống nhất giữa chủ đầu tư với Sở GT-VT và Cục Quản lý đường bộ IV, việc thi công hạng mục mở rộng phần đường song hành trên quốc lộ 1 sẽ được triển khai khi cầu vượt Dầu Giây hoàn thành, cho phép phương tiện lưu thông để tránh ùn tắc cũng như đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Về thời điểm hoàn thành toàn bộ dự án nút giao Dầu Giây, BT 20 - Cửu Long cũng đang nỗ lực để hoàn tất vào cuối tháng 3-2022 như yêu cầu của Bộ GT-VT. Tuy nhiên, do còn khá nhiều phần việc phải hoàn thành nên có thể thời gian hoàn thành dự án sẽ chậm hơn so với tiến độ đề ra. “Khối lượng công việc còn lại không lớn nhưng có nhiều phần việc nhỏ trong giai đoạn hoàn thiện cần phải hoàn thành nên việc hoàn tất thi công toàn bộ dự án có thể sẽ chậm hơn so với mốc thời gian mà Bộ GT-VT đưa ra. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nỗ lực để hoàn thành càng sớm càng tốt” - ông Mậu nói.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều