Thời điểm cuối năm, cận Tết thường là dịp cao điểm đối với hoạt động bưu chính, vận chuyển, giao nhận hàng hóa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đặt hàng trực tuyến ngày càng gia tăng khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các kênh bán hàng online ngày càng nở rộ…
Thời điểm cuối năm, cận Tết thường là dịp cao điểm đối với hoạt động bưu chính, vận chuyển, giao nhận hàng hóa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đặt hàng trực tuyến ngày càng gia tăng khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các kênh bán hàng online ngày càng nở rộ…
Nhân viên của Bưu điện tỉnh sắp xếp hàng hóa, bưu phẩm để giao đơn cho người nhận. Ảnh: Hải Quân |
* Nhu cầu tăng mạnh
Trong khoảng 1 tháng cận Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, nhất là năm nay tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, nhu cầu đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử như: postmart.vn, Lazada, Shopee, Sendo… hoặc các cửa hàng online khác gia tăng. Do đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao hơn những tháng bình thường.
Chị Như Huyền (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, từ nhiều năm nay, mua sắm online đã trở thành thói quen của chị, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. “Cuối năm, nhiều sàn thương mại điện tử, nhãn hàng sale đậm cộng thêm voucher giảm giá, tính ra còn rẻ hơn ra cửa hàng mua trực tiếp. Do đó, từ đầu tháng 1, tôi đã đặt hàng mua sắm Tết truyền thống sớm hơn thường lệ để phòng hờ trường hợp giao chậm, đến gần Tết Âm lịch là vừa” - chị Huyền chia sẻ.
Theo bà Dương Thị Việt Hương, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh, từ tháng 12-2021 đến nay, sản lượng bưu gửi đi, đến Đồng Nai tăng khoảng 20% so với tháng trước đó. Việc tăng sản lượng bưu gửi vào cuối năm mang tính chu kỳ nên đơn vị đã chuẩn bị trước các phương án để đảm bảo thời gian phát gửi theo đúng chỉ tiêu, thời gian cam kết với khách hàng. Cụ thể như: thuê thêm lao động mùa vụ, lao động bốc xếp tại sàn khai thác để lưu thoát hàng, khớp nối với chuyến thư gần nhất, tăng tần suất các đường thư cấp 2-3, tổ chức các xe đột xuất để vận chuyển hàng về các bưu cục… Ngoài ra, tùy theo mức độ tăng sản lượng đến, các đơn vị trực thuộc chủ động thuê thêm lao động khai thác, cộng tác viên phát hàng để đảm bảo phát hàng kịp thời cho người nhận…
“Để bảo đảm mạng lưới hoạt động thông suốt, ổn định, phục vụ nhu cầu chuyển phát hàng hóa của người dân; đồng thời, sắp xếp thời gian nghỉ Tết hợp lý cho người lao động của đơn vị, Bưu điện tỉnh bố trí lịch làm việc và mở cửa hoạt động các bưu cục thay đổi tùy theo từng địa bàn và nhu cầu của khách hàng. Trong đó, các bưu cục phát, bưu cục giao dịch cấp 1, 2 tại địa bàn trung tâm tỉnh, thành phố, huyện sẽ nghỉ Tết từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 4 Tết. Các bưu cục cấp 3 và bưu điện văn hóa xã còn lại nghỉ từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 6 Tết. Riêng bưu cục hệ 1 sẽ hoạt động trong tất cả các ngày Tết để phục vụ các cơ quan Đảng, nhà nước…” - bà Việt Hương cho biết thêm.
Ông Trần Ngọc Hưng, Phó giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Đồng Nai cho hay, sản lượng các đơn hàng trong khoảng hơn 1 tháng nay tăng khoảng 12% so với bình thường. Để chủ động vận chuyển, giao nhận hàng, không để ùn ứ đơn hàng, đơn vị chủ động các phương án tăng ca, kíp trực, đặc biệt là phân bổ thời gian nhận hàng và giao hàng phù hợp đối với các đơn hàng thực phẩm. Đơn vị còn bố trí đội trực để giao hàng cho khách hàng trong dịp Tết và chủ động đảm bảo mặt bằng chung về giá dịch vụ…
Anh Thành Phương, nhân viên giao hàng của một công ty chuyển phát nhanh ở khu vực P.Hòa Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, những ngày trước Tết Nguyên đán, nhu cầu giao nhận hàng hóa qua công ty đều tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Nhu cầu tăng cao nên các shipper thường kín lịch từ sáng đến tận tối, cao điểm dịp Tết các năm trước, anh còn phải tăng ca, hỗ trợ giao ở những khu vực khác trong nội ô thành phố mới kịp hoàn thành công việc để nghỉ Tết, tránh để ứ đọng đơn hàng.
* Chủ động phương án phòng, chống dịch Covid-19
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, những “người vận chuyển” như bưu tá, shipper sẽ đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ, rủi ro, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao… Do đó, các đơn vị bưu chính, giao nhận hàng hóa chủ động tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch, cũng như thí điểm chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Bà Dương Thị Việt Hương chia sẻ, để ứng phó với diễn biến dịch Covid-19 trong tình hình mới, Bưu điện tỉnh chủ động xây dựng các phương án vận chuyển, giao nhận hàng hóa linh hoạt. Trong đó, tất cả người lao động đều được tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ 3 mũi, tuân thủ quy định 5K trong quá trình làm việc; sẵn sàng có phương án ứng phó, dự phòng nếu xảy ra trường hợp có nhân viên mắc Covid-19.
Đặc biệt, Bưu điện tỉnh triển khai thí điểm Tủ phát hàng tự động (đặt tại Bưu điện Khu công nghiệp Biên Hòa 2) với nhiều tiện ích cho khách hàng, khách hàng sẽ có thể chủ động nhận hàng ở tủ này theo mã số riêng được nhắn tin đến khách hàng và thanh toán qua các ví điện tử. Tủ này vừa hoàn thành lắp đặt, cài đặt hệ thống trong tháng 1-2022.
Tương tự, ông Trần Ngọc Hưng cho biết, Chi nhánh chủ động xây dựng phương án vận chuyển, giao nhận hàng tuân thủ quy định 5K, có phương án xử lý, cách ly, dự phòng khi có nhân viên mắc Covid-19, các shipper bố trí chai sát khuẩn tay trên phương tiện… Đơn vị áp dụng đặt đơn hàng qua app để khách hàng thuận tiện theo dõi đơn hàng, hành trình giao nhận của đơn hàng, tiết kiệm chi phí so với các đơn hàng “viết tay” như trước đây…
Hải Quân