
Trước tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh giảm sút, thương hiệu của các doanh nghiệp (DN), nhất là những DN nhỏ và vừa, mới gia nhập thị trường rất dễ bị lãng quên. Điều đó đòi hỏi các DN phải tìm mọi cách để giữ được thương hiệu của mình.
Trước tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh giảm sút, thương hiệu của các doanh nghiệp (DN), nhất là những DN nhỏ và vừa, mới gia nhập thị trường rất dễ bị lãng quên. Điều đó đòi hỏi các DN phải tìm mọi cách để giữ được thương hiệu của mình.
![]() |
| Sản phẩm Trà Anh Trần đang được phân phối mạnh trên các sàn thương mại điện tử. Trong ảnh: Đóng gói trà tại Doanh nghiệp tư nhân Trà Anh Trần (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Gia |
Gắn hoạt động cung ứng sản phẩm với công tác phòng, chống dịch, đẩy mạnh các giải pháp quảng bá trực tuyến, sử dụng công nghệ để đưa hình ảnh sản phẩm đến với người tiêu dùng là những giải pháp mà các DN này áp dụng.
* Tìm cách giữ và phát triển thương hiệu
Là DN mới xuất hiện trên thị trường khoảng 2 năm, sản phẩm nước uống tinh khiết của Công ty CP Nước giải khát Vin Ecolife (TP.Biên Hòa) đang từng bước chinh phục khách hàng, mở rộng thị trường thì dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến kinh doanh gặp khó khăn. Tuy nhiên, trong cái khó, DN này vẫn tìm được hướng phát triển và quảng bá thương hiệu riêng cho mình. Nhờ sự nỗ lực, sản phẩm nước uống tinh khiết của công ty đã được tín nhiệm cung ứng cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại nhiều phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa.
Ngoài số lượng cung ứng theo hợp đồng, những ngày này, anh Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc công ty cùng cộng sự của mình đang nỗ lực để cung cấp miễn phí nước uống, rau củ quả cho các khu vực bị phong tỏa ở TP.Biên Hòa như: Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân…
“Đại dịch là thách thức nhưng cũng là cơ hội để sản phẩm của chúng tôi gia nhập thị trường, góp một phần công sức chống dịch, tạo thiện cảm với người tiêu dùng. Đó là cơ sở để Vin Ecolife tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm, xây dựng hệ sinh thái nước uống - giải khát của riêng mình” - Giám đốc Công ty CP Nước giải khát Vin Ecolife Nguyễn Văn Vinh kỳ vọng.
Tương tự, với Doanh nghiệp tư nhân Trà Anh Trần (TP.Biên Hòa), sau vài năm gia nhập thị trường, sản phẩm của công ty đang dần trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người dân Đồng Nai cũng như các địa phương lân cận.
Bắt tay vào xây dựng thương hiệu, DN phải chuẩn bị rất nhiều yếu tố, từ việc đăng ký nhãn hiệu, môi trường cạnh tranh, nghiên cứu đối thủ và các cơ hội trên thị trường, nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu, xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu, giá trị sản phẩm đối với sức khỏe con người.
Trước đây, việc bán hàng của công ty chủ yếu thông qua hình thức trực tiếp và mở rộng đại lý phân phối. Khi dịch bệnh bùng phát, kinh doanh kiểu truyền thống khó khăn hơn, Giám đốc công ty Trần Đăng Ánh đã quyết định chuyển hướng khi mang các sản phẩm của mình niêm yết trên các sàn thương mại điện tử để giữ được doanh số.
* Ứng dụng công nghệ để phát triển thị trường
Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, cả xã hội đang cùng chung tay để đẩy lùi dịch bệnh, DN cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, việc ngưng các hoạt động tiếp xúc, bán hàng trực tiếp không chỉ khiến các DN, nhất là ở quy mô nhỏ, siêu nhỏ sụt giảm doanh thu mà còn rất dễ khiến nhiều người quên đi thương hiệu còn khá mới. Bài toán đặt ra đối với các DN này chính là việc xoay trục kinh doanh theo hướng đẩy mạnh marketing online, để tăng tương tác và chủ động tìm ra các đơn hàng tiềm năng cho tương lai, lúc dịch bệnh được kiểm soát và các hoạt động kinh doanh tái khởi động.
Công ty CP Thương mại sản xuất Canbesto Quốc tế (TP.Biên Hòa) là doanh nghiệp chuyên thi công, lắp đặt các loại tủ bếp ở Đồng Nai và vùng lân cận. Để duy trì kinh doanh và tạo sức lan tỏa cho thương hiệu, gần đây công ty đã quyết định đầu tư máy móc, phần mềm để sản xuất các video giới thiệu sản phẩm, dựa vào các video thực tế có sẵn khi lắp đặt bếp cho khách hàng trước đó. Các video được sản xuất với tiêu chí 100% sản phẩm thật, không sử dụng sản phẩm kỹ xảo và tăng tính tương tác. Điều này đã tạo ra sự gần gũi đối với người xem và lượng người đăng ký theo dõi kênh của công ty trên YouTube đã tăng đáng kể.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm G.C (G.C Food, ở H.Trảng Bom), kinh nghiệm cho các DN trong khoảng thời gian hiện nay là cần cố gắng tập trung đào tạo lại trong nội bộ công ty. Tại G.C Food, việc đào tạo nội bộ diễn ra liên tục, để khi tình hình hồi phục các nhân viên trong toàn hệ thống có thể nắm bắt và triển khai nhanh nhất mục tiêu, ý tưởng kinh doanh đã đặt ra. Trong thời kỳ dịch bệnh, việc giảm doanh thu sẽ làm cho DN phải tính toán thay đổi về cấu trúc chi phí như: cắt giảm chi phí thuê văn phòng, mặt bằng khi không hiệu quả. Các xáo trộn cũng là cơ hội để tìm kiếm thị trường, khách hàng mới nếu DN chuẩn bị tốt để có những lợi thế về chi phí, sản phẩm, chất lượng và kênh phân phối đa dạng, đặc biệt là biết cách tận dụng lợi thế internet.
Dịch Covid-19 vẫn đang tạo ra những thách thức lớn đối với các DN. Bên cạnh những sự hỗ trợ của Nhà nước từ vốn, giảm lãi suất, các DN cũng cần chủ động thích nghi với đại dịch bằng các giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động kinh doanh, chuẩn bị cho các chiến lược, kế hoạch phát triển tiếp theo.
Văn Gia













