Báo Đồng Nai điện tử
En

Duy trì các mặt hàng xuất khẩu tỷ USD

03:07, 06/07/2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đồng Nai có 3 mặt hàng xuất khẩu đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD là giày dép, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng. Dù kim ngạch xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái nhưng các lĩnh vực này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đồng Nai có 3 mặt hàng xuất khẩu đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD là giày dép, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng. Dù kim ngạch xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái nhưng các lĩnh vực này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Kiến Đạt ở Khu công nghiệp Agtex - Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang
Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Kiến Đạt ở Khu công nghiệp Agtex - Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang

Theo Sở Công thương, 3 mặt hàng trên có kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2021 là 4,57 tỷ USD, chiếm khoảng 39,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Cả 3 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh đều có mức tăng trưởng 2 con số.

* Đầu ra dễ dàng hơn

Từ đầu năm đến nay, đầu ra của các mặt hàng chủ lực là giày dép, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng khá thuận lợi. Đây là những mặt hàng giữ được mức tăng trưởng cao so với cả năm 2019 khi chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19 và năm 2020.

Đơn cử, trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu giày dép của DN Đồng Nai đạt hơn 2,35 tỷ USD, tăng 210 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 310 triệu USD so với năm 2019. Tương tự, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng xuất khẩu được gần 1,16 tỷ USD, tăng 292 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020, tăng 351 triệu USD so với năm 2019. Sản phẩm gỗ xuất khẩu gần 1,1 tỷ USD, tăng 439 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 387 triệu USD so với năm 2019.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, 3 mặt hàng giày dép, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng giúp Đồng Nai xuất siêu hơn 3,14 tỷ USD. Các mặt hàng trên đã bù lại cho những mặt hàng tỉnh phải nhập siêu nên Đồng Nai vẫn xuất siêu khá lớn.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Đối ngoại Công ty TNHH Changshin Việt Nam ở Khu công nghiệp Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cho hay: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng công ty vẫn đảm bảo sản xuất, xuất khẩu giày sang các nước. Đơn đặt hằng năm nay nhiều hơn năm trước nên công ty tăng công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Công ty đã nhận được đơn hàng đến đầu năm 2022”.

Từ đầu năm đến nay, nhiều đơn hàng giày dép, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng, dệt may, xơ sợi dệt, máy tính, điện tử và linh kiện... được dịch chuyển về Việt Nam khá nhiều. Vì hiện nay, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia kiểm soát đại dịch Covid-19 tốt hơn nhiều nước khu vực xung quanh. Do đó, phần lớn các nhà máy vẫn sản xuất ổn định, đảm bảo các đơn hàng giao đúng hẹn.

Bà Phan Thị Thanh Trúc, Phó tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 cho biết: “Năm nay, sản phẩm gỗ nhận được đơn hàng từ nước ngoài dồi dào hơn năm trước. Hoa Kỳ là thị trường lớn có nhu cầu mua nhiều sản phẩm gỗ từ Việt Nam nên hầu hết hàng của công ty xuất vào nước này. Đơn hàng từ Hoa Kỳ thường lớn và kéo dài tạo thuận lợi về đầu ra cho DN”.

Hiện nay, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu, Hàn Quốc là những thị trường tiêu thụ hàng hóa chính của Đồng Nai.

* Vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Trong 6 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh thì 3 mặt hàng đã vượt ngưỡng trên 1 tỷ USD, nhiều công ty đã ký được đơn hàng đến cuối năm hoặc đầu năm sau, song các DN vẫn “căng như dây đàn” bởi nhiều rủi ro đang tiềm ẩn. Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đang diễn biến phức tạp, đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước và nhiều khu vực phải phong tỏa để ngăn chặn dịch.

Theo nhiều DN, việc di chuyển, tuyển thêm lao động của những công ty muốn mở rộng, khôi phục lại sản xuất gặp nhiều khó khăn. Nếu không có đủ nguồn lao động, DN sẽ khó đáp ứng được những đơn hàng lớn đã ký kết. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát ở những công ty có đông công nhân lao động rất cao. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu đầu vào vẫn tiếp tục tăng từ 40-80% so với dịp cuối năm 2020. Hàng hóa đưa đi xuất khẩu thiếu container, chi phí vận chuyển tăng 20-30%...

Ông Trần Tấn Phát, Trưởng phòng Hành chính - nhân sự Công ty TNHH thép SeAH Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Hiện nay, DN không lo thiếu đơn hàng mà lo dịch bùng phát, lây lan vào khu công nghiệp. Từ đầu năm đến nay, tuy kim ngạch xuất khẩu tăng cao, nhưng lợi nhuận của các DN bị thu hẹp do tốn chi phí phòng dịch, nguyên liệu đầu vào, công vận chuyển tăng đã đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Có những đơn hàng ký kết trước khi giá nguyên liệu leo thang nên không đàm phán được với đối tác tăng giá bán sẽ đối mặt với thua lỗ”.

Nhiều DN cho rằng, trong thời điểm hiện tại, họ chỉ hy vọng giữ được công ty hoạt động ổn định, không xảy ra dịch bệnh Covid-19, thu đủ chi, vượt qua đợt khó khăn này. Khi dịch được khống chế và lắng xuống DN sẽ dễ dàng khôi phục lại sản xuất, xuất khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: “Tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để DN duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cố gắng khống chế để dịch không lây lan vào các khu công nghiệp, giúp DN yên tâm sản xuất”.

Hương Giang

Tin xem nhiều